18

6 1 0
                                    

''Pota? Nag i love you talaga ko don?!'' habang naka hawak ang mag kabilang kamay ko sa aking ulo. At naka titig lang sa sahig. Habang nasa harap ko si Lyris na naka sandal sa hamba ng pinto.





''Oh eh ano ngayun?. Ginusto mo din yon Ara.'' habang naka tingin sa akin at abala sa kaka text.





''Sino ba yan?'' humakbang ako papalapit sakaniya pero agad niya ito tinago at binulsa.








Tumaas ang kaniyang dalawang kilay na para bang nag tatanong sa akin. Inirapan ko nalang siya saka lumabas ng banyo.








Lahat kami dito ay nag iimpake na sakaniya-kaniyang kwarto namin. Maliban sa akin na maagang nagising kaya nanggugulo ako kay Lyris.








''Asan ba sila Croina?'' tanong niya sa akin habang naka kunot ang noo na naka titig sa cellphone.





''Nasa kwarto niya ata eh.'' boring kong sagot habang naka dukdok sa vanity.








''Ano, okay na ba gamit mo?'' habang abala sa pag aayos ng pouches.





Tumango lang ako sakaniya hanggang sa hindi niya na ako pinapansin. Naka tulala lang ako sa kisame habang hinihintay siya. Hindi pa din makapaniwala sa sinabi ko sakniya.








''Eh bakit ba kasi ako nag 'i love you too?!''' sigaw ko saka ipinatong ang unan sa mukha ko.








''Ha!'' nag tatakang tanong ni Kathleen habang nakahawa pa ang isang kamay sa doorknob.








Mas lalo akong nanlumo nang mag react si Kath ng ganoon. Eh pinsan niya yoon, wala na alam na nila. Madaldal pa naman tong mokong na ito.








Tumayo ako sa kama saka ako lumakad papalapit kay Kath ''You shouldn't hear that'' saka ko siya tinitigan at nag bagsak balikat.








Dumiretso lang ako hanggang sa makarating sa room ko. Hawak-hawak ang susi ng sasakyan at naka titig lang sa bagahe ko.








Nagulat pa ako ng may nag vibrate sa pisngi ng pwet ko, andoon nga pala yung phone ko.


[Oh anak? When are you coming home?] napa kamot ako sa ulo, uuwi nga pala sila.


''I will update you nalang dad, medyp hindi sure eh.''


[Oh o-kay anak Ma-Ma!] napa layo yung tenga ko sa sobrang lakas ng pag kakatawag niya.








[Oh my gosh! Apo? Were on our way to the airport na!] oh eh mas lalong paano ito. uuwi na pala sila.








''Ha? bakit parang napa aga naman?'' habang naka upo ako dito sa kama at naka tingin sa sahig.








[Change of plans, i want to see you!. Alam kong magiging busy ka na after] mas lalo akong nanlumo nang pina alala niya pa. Isang araw nalang then back to campus life.








Tumaas ang paningin ko ng bumukas ang pinto ''La! i gotta go, update you later!'' hindi ko na siya pinatapos at inend na din yung tawag.








''Is there a problem?'' Ino asked as he took a step in.








Umiling ako at wala naman talaga. Bumalikwas ako at saka inangat ang isang binti sa kama saka nag lalagay ng gamit sa bag.








Chiaro Di LunaWhere stories live. Discover now