03

51 4 2
                                    

''Ah shit.''

Nagising lang ako sa liwanag galing sa sobrang bukas ko na blinds. Meron na din gamot at tubig sa side table.


I burst out a groan. The more binubukas ko yung mata ko mas lalo akong nahihilo.


The heck? Fuck Bacardi.


Naka upo ako ngyun sa kama habang naka pikit ang mata, bakas din ang kunot ng noo sa sakit ng ulo.

''Ayoko na hindi na ako mag lalasing.''


Saka 'ko tinakip ang palad ko sa buong mukha ko. I can't move. Sobra-sobra yung hilo ko ngyun.


Inabot ko na sa side table yung gamot saka yung tubig sa side table pag katapos kong inumin yoon, may napansin akong sticky note na naka dikit sa coaster.


Drink this before or after you eat breakfast. Rest well.

-Ly:)


Napangiti nalang ako after kong mabasa yung nasa sticky notes. Sa amin mag kakaibigan si Lyris ang nanay kung mag alaga sa lahat.


Tumayo na ako sa kama at saka niligpit ang gusot-gusit kong higaan. Nag lakad na din ako papauntang CR para maligo at mag toothbrush.


Saka ko na alala lahat ng ginamit ko kagabi. After kong matapos sa toothbrush, hinanap ko kaagad yung mga gamit ko. Pag ka tingin ko sa cabinet naka tupi na lahat at naka patong na doon.


Habang nilalad-lad ko ang lahat, doon ko napansin yung mantsa sa dress ko. At doon na nag simula mag flash back sa utak ko lahat. Mas lalo nang laki ang mata ko noong nakita ko yung panyo ng naka bangga kong lalaki.


Teka paano ko mababalik sakaniya? Eh hindi ko naman nalaman last name or kahit nickname.


Nag simulang kumulo ang dugo ko nang maalala yung huling salitang sinabi niya bago ako mag pass out.


'' It is not my problem if you're tipsy enough to spilled it to your dress.''


Isk. Pogi nga ang pangit naman ng ugali, walang modo. Pag nakita talaga kita, kukutusan pa kita.


Nag simula ng kumalag ang sikmura ko, kaya binitiwan ko na din yung mga nagamit ko at nilagay na sa laundry.


After ko kumain ng breakfast, gumawa ng kaagad ako ng plates kahit masakit pa din ulo ko. Nag patugtog din ako ng malakas dito sa kwarto para mabuhay yung diwa ko.


Tumunog bigla yung cellphone ko, kaya napatigil din ako sa ginagawa ko. I'm still at the phase of designing.


I was about to grab my phone sa bed, nang mag end yung call. Kaya mas lalo akong napa kunto kung sino.


Si Iman naman pala.


Akala ko naman kung sino. Bigla naman siya nag text din para sabihin kung ano ang dapat niyang sabihin kanina.


From: Ivan

Ikaw ang balita ko may naka bungo ka.


To: Iman

Ulol, ikaw nga iniiwan ako sa gimik


From: Iman

Uto ka pala eh, sinabi ni Lyris nakuha ka na daw niya. Siya na daw nag uwi sayo.


To: Iman

Oo nga. Ano pinag lalaban mo?

From: Iman

Chiaro Di LunaWhere stories live. Discover now