''Hoy Ara! Napaka dugyot mo''Napa balikwas ako ng makita ko si Iman sa harapan ko at hawak-hawak ang unan
''Hoy! Abnormal ka bakit andito!''
''Hibang ka ba?'' nag dikit ang kaniyang braso
''Kanina ka pa ginigising nila Manang tapos parang may hahalikan ka pa''
Nanlaki kaagad ang mata ko at napa hawak sa labi ko.
''Hoy ang OA mo ah. Hindi ah''
Napakamot ako sa buhok ko at tinignan ang dash board ko na parang may dumi para kutkutin ko.
''Hindi moko maloloko Ara Remartielle!''
''Oh talaga ba Zakhari Iman''
''Umalis ka na, mag bibihis na ako bago pa kita sapukin.''
Tumalikod na siya at lumabas na ng kwarto. Saka lang ako naka hinga ng maluwag.
Bumalikwas ulit ako at saka tinabunan ng kumot ang mukha ko.
Nang mag notif ang cellphone ko. Dali-dali akong pumunta sa side table at inabot ito.
Iman:
Aba señorita. Lalamig na yung pag kain mo. Wala tayong pasok.
Pag katapos kong basahain. Nag hilamos na ako kaagad at nag toothbrush bago bumaba.
Naka crop top na white, shorts na black and i just put my hair with a claw clip para hindi magulo.
''Oh buti naman gising ka na'' sambit ni Ma Cha
Ngumiti lang ako sakaniya at dumiretso ako sa kusina para gumawa ng coffee.
''Ma Cha, asan na yung gungong na yoon?''
''Ay nako. Nag mamadali. May susunduin ata.''
Etong si Iman may babae na to. Ayaw palang aminin.
Pagkatapos kong mag kape at kumain ng pancake. Nag bihis lang ako dahil malapit na birthday ni Kath.
Habang papunta sa mall, nag papatugtog lang ako para magising ang diwa ko habang nag d-drive.
Bibili ako ng masusuot sa party niya. Nag request pa na pare-pareho daw kami ng kulay na mag kakaibigan.
Dumiretso lang ako sa store na binibilan ko ng dress. I was planning na mag pa customise ng dress from our family designer but kulang sa oras.
I've been busy lately, masyadong madaming nang yayari sa buhay ko.
''Hi Miss Ara, good afternoon!''
Nginitian ko ang isang staff at sinabi ko na sakaniya ang gusto kong dress.
I want it to be simple but elegant.
''Here, Miss.''
Kinuha ko ang dress na nakalagay pa sa case. At sinimulan niya na itong tanggalin doon.
It was a 90's inspired red satin dress. Medyo expose lang ang aking hinaharap pero kaya ko naman dalhin. It has a thin strap. My taste.
''Miss Ara. We can fit na po.''
I just give her a nod at sumunod na ako sa fitting room.
Their VIP room was nice, so calming.
YOU ARE READING
Chiaro Di Luna
RomanceAFFLICT OF AFFECTION SERIES #1 I just want to be loved, is it too much? One of the questions Ara asked from Sto. Tomas University and the toughest that will risk everything just to know what it can be Dacino from Italy. Believing someday they can...