"Ha? anong stuck with you? Hibang ka?"
Nag papanic 'kong sinasabi sakaniya habang mag kaharap kami.
"Come on, Ara. Soon, you'll call me even more sweeter than you think." he smirked playfully.
"In your dreams!"
Sigaw ko sakaniya habang papunta ng CR para mag re-touch ako ng make up. Ganon talaga siya mang asar?
Pag labas ko ng CR i felt relieved kasi wala na siya sa harapan ko.
I open my phone and checked some few emails from my professor.
Lumakad na din ako at nilagay na ulit sa pouch habang pabalik sa table.
Habang naka upo ako at si Mommy panay ang lakad dahil lahat ng mga tao sa bahay ay business partner niya.
Nang may brasong dahang-dahang pumalupot sa leeg ko. Dahan-dahan napababa ang tingin sa may dibdib ko at bigla akong napa singhap nang bigla niyang dahang-dahan na pinapadausdos ang kamay niya papunta sa likod.
Nanatili akong naka yuko at nakatitig sa braso niya na nasa balikat ko. Nang bigla akong may naramdamang hangin sa bandang batok.
''How many times i will told you.. that your gonna be my wife?'' he said in a manly and cold voice.
Biglang nag taasan ang balahibo sa katawan ko kaya napalayo ako sakaniya at saka ni rub ang braso ko para mapawala ang goosebumps.
''Oh hi there Senator!'' bati ni Ino habang sinasalubong ang lalaking tinawag niya ang atensyon.
Mukhang sanay na sanay siya sa ganitong buhay. Hindi ko man lang siya naramdaman ng kaba habang nakikipag usap sa lahat.
Umikot ang waiter at nag lagay ng wine sa bawat table. Nang malagayan na ang baso ko, dahan-dahan akong tumayo at pumunta sa likod ng bahay.
Mahangin at malayo sa mga tao. Saka ako umupo sa swing at sumimsim sa wine na hawak hawak ko.
Nag simula na mag salita ang speaker for tonight. Kaya napukaw ng malaki at malalim niyang boses ang lahat ng taong andito.
Am i ready for this? hindi ako natatakot mag mahal. Sa totoo lang mas gusto ko ibigay yung pag mamahal at aruga sa iba. Ayokong maranasan nila yung nararanasan ko dahil sa ganito lang ako.
Bakit pati pag mamahal kailangan pilitin? hindi ba pwedeng kusa siyang dumadating?
Kailangan kong ibigay yung mga bagay na hindi ko naman nararanasan.
''Ara!''
Pamilyar sa akin ang boses pero mula sa malayo. Kaya nag simula akong luminga para hanapin kung sino ito.
''Huh?'' sabay pag kunot ng noo ko.
''Where the hell did you go?!''
''What?! Can you please clam down? What happend?''
"I need my fiancé beside me.''
''Isk. Don't call me that'' mataray kong tugon.
Lumapit siya sa akin at inabot ang palasupuhan ko saka hinatak pabalik sa loob.
''Oh there they are.'' sabi ng mommy ni Ino
YOU ARE READING
Chiaro Di Luna
RomanceAFFLICT OF AFFECTION SERIES #1 I just want to be loved, is it too much? One of the questions Ara asked from Sto. Tomas University and the toughest that will risk everything just to know what it can be Dacino from Italy. Believing someday they can...