''Have you already heard anything about Ara, Cerio?''
Habang naka hawak ang isang kamay ko sa aking upuan at naka harap dito sa isang malaking salamin sa likod ng aking opisina at naka lagay ang aking kamay sa aking bewang.
''I already contacted your apo. She said, she was about to go home with her friends.''
''That's nice. Ayokong ma abutan na wala siya sa bahay.''
I nod to Mama hanggang umalis na siya sa harapan 'ko. I place both of my arms sa desk saka minasahe ang aking sintido at napayuko.
Sir the investors are here
Tumayo na ako kaagad at saka pumunta sa conference room and everybody was there already. I discuss some of the revision and proposal for our company.
I spend my day walking back and forth to my office, listening to their proposals for our airlines. But the thought that i will finally see my unica hija later, my daily dose.
I am occupied by my works kaya hindi ko na momonitor ang orasan. I am always typing, signing, checking emails. Business man things. Buti nalang nag alarm ang cellphone ko for me to leave the office.
I just wore the same polo dress dahil wala ng oras para mag palit pa. Hinihintay nalang si Mamita nag pa serve muna ako ng wine saka sinandal ang ulo sa gilid malapit sa bintana.
''Cerio, food is served'' habang si mamita nasa gilid ko at akmang kakain na.
Umayos na ako ng umpo at nag simula na din kumain. Kanina pa ako antok na antok dahil sobrang boring ng presentation na pinag gagawa nila. Nag pahinga lang ako the whole trip para naman makasama ko pa mamaya ng matagal ang anak ko.
''Have you heard? kung anong sitwasyon ang ipinapasok ng ex wife mo kay Ara?'' habang ibinaba ang knife and fork at saka ako tinitigan.
''Yes, i heard it. ''
''And it's okay with you?'' finally she raise her voice a bit
''I know Dacino. I trust him, more than i trust anyone else.''
She scoffed at tinuloy ang meal niya. Kumain nalang kami sandali at namuo na ang malaking katahimikan sa aming pagitan.
''Does Ara knew everything?'' naka kurs ang kaniyang dalawang braso habang naka tingin sa kaniyang pagkain.
''That's why i want to go here. Ara deserve to know everything. Lahat, kung ano at anong meron ang pamilya natin.''
''I think this is the right time anak.'' flashing her comforting smile.
***
''Anak ng kagang naman Ara anong oras na oh!'' sigaw ni Iman mula sa pinto ko
Tumakbo na ako papunta sa pinto saka inayos ang suot ko na dress saka binuksan ito. Kasabay noon ang pag bukas ng dalawa kong braso na para bang may pinag mamalaki.
''Oh ano?'' tanong ko sakaniya habang umiikot at para ipakita ang suot ko ''maganda ba?''
Ngumiti lang siya saka niya ipinatong ang kamay sa ulo ko at inabot ang kamay niya para kuhanin ang bitbit kong bag. Nauuna siyang mag lakad sa akin at pina diretso niya na din ako sa sasakyan niya habang nag papaalam kila Ma Cha.
YOU ARE READING
Chiaro Di Luna
RomanceAFFLICT OF AFFECTION SERIES #1 I just want to be loved, is it too much? One of the questions Ara asked from Sto. Tomas University and the toughest that will risk everything just to know what it can be Dacino from Italy. Believing someday they can...