An quốc công Lâu Kiến Du, tự Bá Tang, thân hình cao gầy, tướng mạo nho nhã, nhìn không giống võ tướng mà giống một văn thần hơn. Sau khi cười tủm tỉm tiễn bước Hoài Trung xong, Lâu Kiến Du liền vội vàng đi đến Chu Tước đường.
Thái Tông băng hà, Thái hậu đưa ấu tử của mình lên ngôi, thông qua đó nắm giữ triều chính, khiến triều cương đại loạn, phiên vương nổi lên bốn phía, đất nước suýt bị hủy diệt. Sau đó, Thế Tông hoàng đế lập quốc chiếu, Hoàng hậu nhất định phải là nam tử; một khi hoàng tử được lập là Thái tử, lập tức phải giao cho Hoàng hậu giáo dưỡng, không được cùng sinh mẫu thân cận. Hơn trăm năm đã trôi qua kể từ khi Thế Tông hoàng đế qua đời, quốc sách này vẫn được thi hành cho đến tận hiện nay, xác thực là có thể ổn định triều cương, chẳng qua, khi cái loại sự tình này rơi lên đầu chính mình, Lâu Cảnh không tài nào cao hứng nổi.
(ấu tử: con còn nhỏ; sinh mẫu: mẹ đẻ)
"... Thế tử An quốc công Lâu Cảnh, văn thao vũ lược, tướng mạo đoan chính, tứ hôn cùng Thái tử Tiêu Thừa Quân..." Lâu Cảnh nắm chặt một đoạn gấm màu vàng thêu ngũ thải long văn trong tay, nhất thời nói không ra lời.
(văn thao vũ lược: văn võ song toàn; ngũ thải long văn: hình như là thêu hình rồng 5 móng O_O")
Lâu Kiến Du rất vừa lòng với biểu hiện của nhi tử, lạnh lùng nói: "Thánh chỉ đã hạ, đừng có làm mấy việc dư thừa nữa."
"Phụ thân!" Lâu Cảnh chậm rãi ngẩng đầu, thanh âm phảng phất như giếng cổ hồ sâu, bình tĩnh vô ba, "Vì cái gì?" Hắn tự nhận là mình cũng coi như cung kính hiếu nghĩa, chưa bao giờ ngỗ nghịch phụ thân, ngoài những năm kia theo tổ phụ ra ngoài đánh giặc, chỉ cần ở nhà, vô luận là nóng bức hay giá lạnh, chưa bao giờ hắn quên đến thỉnh an sớm chiều. Hôm nay phụ thân sai thị vệ đánh hắn, hắn vẫn luôn luôn tự hỏi, vì cái gì, vì cái gì mà phụ thân lại đối đãi với nhi tử của mình như vậy?
(bình tĩnh vô ba: yên lặng không có sóng)"Hừ!" Lâu Kiến Du chỉ hừ lạnh một tiếng, phất tay áo bỏ đi.
Thẳng đến khi trăng lên cao, Cao Nghĩa mới trở về, nghe thấy thánh chỉ đã đến vào chiều nay, vẻ mặt không dấu nổi sự ngạc nhiên, tại sao lại nhanh như vậy?
Lâu Cảnh tiếp nhận mấy phong thư hồi âm Cao Nghĩa mang đến, "Ngày mai ngươi đến thôn trang điều hai cao thủ lại đây." Sự tình còn nghiêm trọng hơn so với hắn tưởng tượng, Hoàng Thượng đã hạ thánh chỉ, có nghĩa là không còn đường cứu vãn, phụ thân lại tuyệt không thương tiếc hắn, có thêm vài người ở bên tay, so ra vẫn tốt hơn.
"Vâng." Cao Nghĩa lên tiếng, gương mặt cương nghị cũng nhịn không được mà hiện ra vẻ lo lắng, "Thế tử, về sau phải làm như thế nào?"
"Còn có thể làm như thế nào?" Lâu Cảnh buông thư tín trong tay, nhắm mắt lại, khi đôi mắt mở ra lần nữa thì đã mang theo ý cười, "Hai mươi tháng tám đặt lễ nạp thái, hai ngày đầu tháng chín thành thân, Hoàng Thượng đã sốt ruột như thế, làm thần tử tự nhiên nên cùng Hoàng Thượng phân ưu."(nạp thái: lễ chạm ngõ)
"Thế tử..." Tầm Hạ lo lắng kêu lên một tiếng, thầm nghĩ có phải thế tử đã tức đến hồ đồ rồi không.
Cao Nghĩa biết, thế tử lộ ra vẻ mặt này tức là đã có tính toán, liền an tâm mà lui xuống. Tầm Hạ sợ đêm nay thế tử sẽ phát sốt liền đuổi gã sai vặt trực đêm, chính mình nghỉ ở gian ngoài. Chu Tước đường yên tĩnh trở lại, gió đêm thổi qua rừng trúc trong viện tất tất tác tác, tựa như thanh âm gió lớn thổi qua cỏ khô trên đại mạc, làm cho lòng người sinh ra vài phần thê lương.
Lâu Cảnh nhìn vầng trăng xa xa ngoài cửa sổ, cố gắng hồi tưởng lại xem Thái tử có bộ dáng như thế nào. Mười một tuổi hắn đã theo tổ phụ ra chiến trường. Hai năm trước tổ phụ chết trận, hắn mới trở về kinh thành giữ đạo hiếu. Thái tử lại kết giao rất ít huân quý tử đệ, vụ săn bắn vào mùa thu năm ngoái cũng cáo ốm không đi. Thế nên, ấn tượng về Thái tử trong đầu hắn vẫn dừng lại ở hình ảnh một đứa trẻ có gương mặt nhỏ nhắn, lạnh lùng, mặc y bào màu vàng hơi đỏ.
(huân quý tử đệ: con cháu nhà quyền quý, quan lại; y bào: chắc là áo khoác ngoài =_+)
Đêm yên tĩnh, ánh trăng lạnh như nước đổ xuống mái ngói đỏ lưu ly, càng làm nổi bật lên nét tịch liêu của hoàng cung.
Đông Cung, điện Sùng Nhân.
"Lâu Cảnh bị đánh sao?" Bàn tay thon dài niết mảnh giấy trong tay, một góc ống tay áo màu vàng hơi đỏ lộ ra trước ánh trăng, thanh âm trầm ổn dễ nghe không mang theo hỉ nộ, đây chính là chủ nhân của Đông Cung - Thái tử Tiêu Thừa Quân.
"Vâng", một nho sinh khoanh tay đứng bên cạnh, cung kính đáp: "An quốc công giấu diếm việc này, có lẽ Hoàng Thượng còn chưa biết."
Tiêu Thừa Quân hơi hơi vuốt cằm, đưa mảnh giấy đến gần ngọn nến, chỉ thoáng chốc, mảnh giấy trắng đã bị lửa cắn nuốt hầu như không còn.
"Điện hạ, nếu thế tử bất mãn với cuộc hôn nhân này, để hắn tiến vào Đông cung, chỉ sợ là..." Trong giọng nói tràn đầy lo lắng cùng do dự, Hoàng hậu cùng Thái tử phi, từ trước đến nay không có ai là đích tử của nhà công hầu, huống chi, phủ An quốc công chính là trâm anh thế gia, hoàn toàn bất đồng với những thành viên quan lại, huân quý thế gia không có lý tưởng bình thường, cưới thế tử của An quốc công chính là chặt đứt trụ cột của triều đình trong tương lai, tại sao Hoàng Thượng lại có thể đưa ra một quyết định hồ đồ như vậy?
(trâm anh thế gia: trâm anh: chỉ dòng dõi quyền quý, cao sang -> thuộc dòng dõi, gia đình có thế lực, địa vị cao sang, quyền quý, gia tộc, có nhiều người làm quan to)
BẠN ĐANG ĐỌC
Quân Vi Hạ
General FictionTác giả: Lục Dã Thiên Hạc Thể loại: Cổ trang - Trạch đấu - Cung đấu - Đế thụ - Ấm áp - 1×1 - HE Nhân vật chính: Lâu Cảnh, Tiêu Thừa Quân Lâu Cảnh bị phụ thân đánh gần chết, ngạnh nâng vào Đông Cung. Làm thái tử phi, chính là đoạt đi tước vị, chặt đứ...