CHAPTER 37

1.7K 38 0
                                    

Chapter 37

“Pakawalan mo kami, Rhian! Wala kaming kasalanan!” Erica yelled, her veins are showing. She also glared at me like she’s ready to attack anytime.

“Walang kasalanan?” I scoffed because I couldn’t get to believe what she just uttered. Wala silang kasalanan?

Sa inis, inilang hakbang ko lang ang puwesto niya at nang makalapit na ako sa kanya’y ginawaran ko siya nang malakas na sampal. “That is for ordering my accident, Erica!” Next I did was to deal with Tita Margaret and also smashed her in the face. “And that is for killing my father, Tita!”

Sunud-sunod ang naging paghinga ko dahil nanginginig ang buong pagkatao ko gawa ng lahat ng mga kasamaang ginawa nila. “Sana sa pamamagitan ng sampal na ‘yan, magising kayo sa mga kasamaang idinulot niyo sa buhay ko.” Puno man ng kislap gawa ng mga nagbabadyang luha, subalit nanaig ang poot sa mga mata ko.

Tita’s face suddenly became gentle. Not minding her hands fastened with the handcuffs, she aimed to hold me. “Don’t do this to us, Rhian. I know you’re just doing this because of how I treated you before when your father died. Yes, I got furious at you but that was because I couldn’t accept his death even though I knew Francis died of natural causes. But please, don’t put the blame on us now. I know, this was just a misunderstanding, Rhian.”

Pabalibag kong inalis ang pagkakahawak niya sa kamay ko. Lahat ng mayroon sa kanya, maging ang paghawak niya sa akin ay kinasusuklaman ko na. Pero doon sa sinabi niya ako tuluyang napuno.

“You killed three people. You ruined our lives. Now you’re telling me it was just a misunderstanding?” kulang na lang na isampal ko sa kanila ang katotohanan baka sakaling makonsensya sila kahit kaunti man lamang.

“Tita, wake up!” pagmamakaawa ko sa kanya sa garalgal kong boses. Nagtagis din ang bagang ko. “Erica ordered my accident knowing that I was pregnant. Then you, her mother, you blackmailed Doc. Cuevas to kill my father, and you even forged his handwriting and his stamp post for his last will. Yet, you are here, spoiling yourselves from the things that aren’t supposed to be yours. Now that I was aware of the truth, how could you act so innocently? Are you still humans?” I questioned disgustingly, hoping that they could go back to their senses.

Peke naman akong tumawa habang pinupunasan ang mga luha ko. “You said it was a misunderstanding,” pag-uulit ko sa sinabi nito kanina. “If that was just a misunderstanding for you, then sorry, but I guess I had to make a misunderstanding too for you to realize how much damage you caused into my life.”

Napatingin ako kay Sir Montaño at sinenyasan ito. “Take them away.” Dahil baka mandilim ng tuluyan ang paningin ko’t mapatay ko sila sa loob mismo ng silid na ito.

Agad na nakipagtalo ang mag-ina nang magsimula ng kumilos ang mga kapulisan. “No! No! You can’t do this to us, Rhian! Rhian, let us go! Rhian!” Hanggang sa mailabas sila ay dinig na dinig ko pa rin ang pagtawag nila sa pangalan ko.

Nang marinig ko ang tuluyang pagsara ng pintuan ay saka ko nilingon ang mga board of directors at binigyan silang lahat ng blankong tingin. “I’ll forget what I saw today. I’ll also act like nothing happened especially those who raise their hands to make Erica the new CEO of this company,” paalala ko sa kanilang lahat.

“Get out now.” Utos ko ngunit hindi pa rin kumikilos ang mga ito. “I said out!” It was like thunder that echoed inside the conference hall.  

Gawa ng pagsigaw kong ‘yon, mabilis ang naging galaw ng mga ito. Matapos na ligpitin ang kanya-kanya nilang mga gamit ay kaagad silang lumabas, kasama na roon si Mrs. Adarme. Nang kaming dalawa na lamang ni Klein ang naiwan ay inis kong ikinalat ang mga gamit na nasa harapan ko.

Flames of the Night (Flames Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon