Courtney's Pov
"WHAT?!seryuso talaga si Daddy?hindi talaga sya nagbibiro sa sinabi nya dati bago sya mamatay?!what the f!!" sabi ko.
"Yes Miss Montemayor,your Dad is so damn serious about your marriage,kaya nga nasa Last Will of Testament sya" Mr.Smith Lawyer ni Daddy.
"Oh Mr.Smith don't cuse my Father."..
"Haha oh im sorry Miss Montemayor" Mr.Smith says while laughing.
"isa pa babarilin na talaga kita kapag hindi ka umayos" bulong ko sa sarili ko.
"may sinasabi kaba miss?" smith says.
"Ah haha wala sabi ko Go ahead kung may sasabihin kapa" sabi ko na napapatawa.
"Ah okay,By the way iha,lahat ng ari arian ng dad mo sayo na nakapangalan." mr.smith
"what?masyado atang mabilis na nasa pangalan ko na agad lahat lahat ng Ari arian ni Dad." sabi ko na ikinagulat ko ulit ikaw ba naman ipamana sayo lahat hindi kaba magugulat.
"Kaya ganun dahil bago palang sya mamatay nakaayos na ang lahat." mr.smith.
"Ah so pati yung kinakabilangan ni Dad sa underground society ako na din mamumuno?" tanong ko.
"Yes,na train ka ng dad mo kaya wala ka ng dapat ipangamba,mas magaling kapa nga sa dad mo eh" sabi ni mr.smith na confident.
"Well dad thought me that and nasa lahi na namin" sabi ko.
"Wala nabang nakadagdag?" sabi ko dahil inaasahan ko talaga na after ko grumaduate 2months pa bibilangin para magpakasal ako.
"Ahm wait titignan ko lang,meron pa syang sinabi dito" smith.
"Ano nakasulat?" atat na sabi ko.
"2months after mo grumaduate ay magpapakasal kana." smith says.
"Yes!sabi ko na ba ey mahal na mahal talaga ako ni Daddy alam nyang ayaw nya ko mahirapan" masayang sabi ko.
"Kaylangan ko ng umalis Miss Montemayor,Goodluck nalang sayo" sabi ni Smith.
"Oky then,thank you Mr.Smith" sabi ko nalang pero nagulohan ako sa sinabi nya pero hinayaan ko nalang.
Ng mag isa nalang ako bigla ko nalang naalala ang araw nung bago mamatay si dad. 2weeks na ang nakakalipas.
"Courtney baby gusto ko ng magpakasal ka." Dad says while zipping his coffee.
"Dad naman napag usapan na natin to diba,hindi pa ako ready na magpakasal at tsaka masyado pa akong bata at hindi kami magkakasundo nung lalaking yun." sabi ko.
"Anak mabait na bata naman si Sebastian eh kilala ko yung dad nya simula pagkabata,parehas kayong pinagkasundo ng mommy mo at ng mommy nya tsaka kababata mo yun" dad.
"Dad hindi naman tayo chinese para mag arrange marriage kaya hindi din naman porket kababata ko yun" sabi ko ulit.
"No Buts Courtney. I settled that already okay?after you graduate this college." dad says.
"Agad agad daddy?hindi ba pwede na after 2months na pagkagraduate ko sa college ay pwede na?wag naman agad agad dad ang hirap mag adjust nun hindi pa ko ready." sabi ko with a puppy eyes to my dad.
"...." dad
Wala na kong nagawa kundi ang pumayag. Kapag tinawag nya na ako sa buo kong pangalan is so damn serious so just accept nalang.
"Okay Dad pumapayag na ko sa gusto mo.But." me.
"But?" dad.
"Dapat gwapo ang magiging Future Husband ko ah" sabi ko syempre sino bang may gusto na panget ang magiging asawa ko?Si Courtney Montemayor ata to.
"Don't worry anak gwapo yun" sabi ni Daddy na natatawa. Seryuso kaya ko sa sinabi ko pero natawa na din ako dahil nakita ko si Dad na masaya.
Hay parang kaylan lang magkasama kami ni Dad pero ngayon.. Naiiyak nanaman ako dahil namimiss ko na si Daddy. Sya lang kasi yung palaging nandyan para sakin pero ngayon wala na sya. Pero bago sya mawala sabi nya wag daw ako magiging malungkot dahil palagi lang daw nya ko binabantayan.
Napatingin ako sa langit at napa ngiti dahil alam ko na palagi nya lang akong binabantayan at magkasama na sila nila Mommy at Beatriz.
Bago ako umalis hinalikan ko muna ang Lapida nila Dad. Hay matagal nanaman ako makakadalaw sa kanila. Sobrang Busy na din kasi malapit na ang Finals sa Toot toot University. At malapit na ako maikasal sa taong hindi ko gusto.
....
hay sa wakas natapos ko na ang unang chapter sana nagustuhan nyo..kahit alam kong first time ko lang gumawa neto pero binigay ko naman ang best ko para sa chap na to.
follow me nalang sa fb ko..
Courtney Frenier..
at sa Instagram @missarlene.o
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage With A Mafia Boss
Fiksi RemajaHi Im Courtney Wick Im the Daughter of Alexander Wick and Elizabeth Montemayor.. Papayag ba ang isang lalaki na maikasal sa isang tulad ko?kung ang katotohanan ay isa akong Mafia Boss? Let see..