Narrator's Pov
Dalawang buwan. Dalawang buwan na rin ang nakakalipas ng mangyari ang isang trahedya sa buhay nila. Sa umpisa ay nahihirapan silang tanggapin na wala na siya maski ang mga nagising na sila Charles,Elle,Third at Corvette na isang linggo ay nagising na pagkatapos ng trahedyang iyon. Si Corvette ay halos hindi makausap tahimik lang siya katulad ng iba pa. Biglang tumahimik ang mundo nila dahil wala na ang nag iisang babae na nagpapasaya sa kanila kahit na pinahihirapan sila minsan.
Kapag magkakasama sila ay parang animoy wala silang kasama na parang sila lang mag isa. Ganun kalaki yung epekto ni courtney sa kanila na halos buong buhay nila ay pinagsisisihan nila na sila ang may kasalanan nun.
Lumipas lang ang dalawang buwan ay naka graduate na silang lahat at simula nun hindi na sila naghiwalay at mas lalong naging matatag sila sa bawat pagsubok na dumaan sa kanila. Hanggang sa ang humawak ng company ay si Van na at naghahanap ng magiging secretary niya. Pumasok ang isang babae para mag apply bilang isang secretary.
"Magandang umaga po." Bati ng dalaga kay Van kaya tinanguan niya nalang ito kaya sinimulan na niya ang pag iinterview sa dalaga.
"So kilala mo kung sino yung magiging boss mo?" Umpisang tanong ni Van.
"Opo sir. Kayo po yun hindi po ba?" Pagsagot na may halong tanong. Kaya tumaas ang isa niyang kilay at nagtataka kasi paano niya nalaman kung sino yung taong kailangan ng secretary.
"Yes it's me. So why will i hire you to this position?" Tanong ni Van sa babae na nagulat sa inasta niya pero bigla din itong binalik yung dati niyang reaction.
"Malalaman niyo po sir kung bakit kapag natanggap niyo po ako." Seryosong sambit ng babae na kahit sino ay hindi makapaniwala sa sinagot.
"I like your attitude. Your hired." Napa smirk nalang ang binata sa dalaga at sabay umalis pero bago man ito makalabas ay nagsalita na ito.
"You may start tomorrow." At tuluyan na siyang lumabas ng office.
Van's Pov
Kahit dalawang buwan na ang nakakalipas ay hindi ko pa din nakakalimutan ang nangyari sa kapatid ko. Sobrang sinisisi ko kung anong nangyari sa kanya pero alam ko na ayaw niyang maging miserable ako/kami kaya pinipilit namin na maging okay at mas tumatag pa kami.
Katatapos ko lang interview-hin ang isang babae na ang pangalan ay kaparehas dinng pangalan ng aking namatay na kambal. Unang kita ko palang sa kanya ay parang siyang siya talaga pati boses niya pero may pagkakaiba din dahil sa mga kilos niya mahinhin at mahiyain pero ang kapatid ko ay mahinhin din naman pero hindi marunong mahiya yun haha yare ako nun for sure kung naririnig niya to. Pero yung babaeng yun ay walang kadating dating simple lang siya.
Siguro kapag makita siya ng lahat ay mabibigla din sila dahil may pagkakahawig. Kaya ko pala siya tinanggap dahil nakikita kong iba siya sa lahat ng nag apply kaya hindi ko na siya masyadong tinanong ng kung ano ano pero yung last na tinanong ko sa kanya kung bakit ko siya dapat ihire sa posisyong yun at diretso niyang sinabi ay makikita ko nalang daw kapag tinanggap ko siya so hinired ko na agad agad at bago umalis ay sinabi ko na bukas magstart na siya at lumabas at nakita kong marami pang naka upo kaya sinabihan ko na lahat na tapos na may nakuha na. Kaya nagsipag alisan na sila.
Nang makasalubong ko si Corvette ay nagmamadali siyang tumakbo at nilagpasan ako kaya tinignan ko kung saan siya pupunta at hindi ako nagkamali kalalabas lang nung babaeng yun galing office at nung nakita siya ni Corvette ay tumakbo na agad ito at niyakap kaya napa takbo ako para awatin ito.
"Pre hindi yan si Courtney. I mean hindi siya ang Courtney natin ibang Courtney siya."
"Hindi pre siya to nararamdaman ko eh." Hindi pa din niya binibitawan ang babae kaya nakaramdam na ako na aalis na ito sa pagkakayakap kaya hinila ko siya.
"Okay lang po ba siya?" Nagtatakang tanong ng babae kaya hindi maiwasan ng isa na yakapin ulit ito.
"Bi-bitawan niyo p-po a-ako." Natatakot na reaction ng babae pero parang may mali pero hindi ko nalang pinansin at hinila ko ulit si Corvette.
"Pasensya kana miss. Pwede ka ng umuwi bukas pa naman start mo." Pagkasabi ko nun ay tumalikod na ito samin at naglakad papalayo.
"Nakit mo ba yung ginawa niya?" Tanong sakin ni Corvette.
"Ang alin ba?" Hindi ko kasi alam kung ano yun.
"Yung pag smirk niya bago ito tumalikod. " hindi makapaniwalang nasabi niya.
"Hindi eh bakit ba?kahit sino naman pwede maging ganun ah." Pagsasabi ko sa kanya.
"No. She's like your sister. You know what i mean. And we all know kung paano gawin yun ng taong kakilala natin." Hays hindi nalang ako magtataka na baka mabaliw na tong lalaking to kung ano ano iniisip. Hindi ko naman nakita bahala siya kaya nagpaalam na ko sa kanya at umuwi nalang.
----
New character nanaman whahahaha charot lang. Salamat sa waiting mga fellas.
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage With A Mafia Boss
Genç KurguHi Im Courtney Wick Im the Daughter of Alexander Wick and Elizabeth Montemayor.. Papayag ba ang isang lalaki na maikasal sa isang tulad ko?kung ang katotohanan ay isa akong Mafia Boss? Let see..