Kabanata 6

16 8 1
                                    

Kabanata 6!



"Hehehe good morning Savvy." Ngiting bati ni Elsie sa 'kin at kumaway pa. Kumaway din sa 'kin si Alex. Pero di ko sila nginitian. "Ano??? Ah.... Hehehe."




"Explain." I said at pinag cross ang mga braso ko sa harap ng dibdib ko. Nag tulakan naman ang dalawa kung sino ang mag e-explain.





"Ikaw na ikaw lalaki e!" Elsie said to Alex. Siniko naman siya ni Alex.



"Luh? Ba't ako? Ikaw na ikaw babae e. Diba nga ladies first? Kaya ikaw na." Wika ni Alex. Tinignan naman siya ng masama ni Elsie. Nag  away pa sila kung sino ang nag sasalita. Hanggang sa di na natiis ni Elsie at siya na ang nag pa liwanag.





"Ganito kasi yun sav. Walang pag kain sa ref ni Alex kahit isa. Tubig lang meron. Pero nga tamad kaming dalawa mag grocery kaya naisip na'min na dito nalang sayo mag agahan dahil malapit lang naman ang condo mo sa condo ni Alex. Pero nga nanaman pag dating na 'min dito tulug kapa kaya na pag pasyahan na'min na kami nalang ang mag luluto. Pero bago namin na pag pasyahan yun ay nag text kami kay Leah pero ang sabi niya malalate siya o matatagalan ang pag punta dito kaya ayun kami nalang ang nag luto. Which is naging ganito." Paliwanag ni Elsie at nilibot ang paningin sa buong kusina na nag kalat ang basag na itlog at mga harina.





"And nao naman ang lulutuin niyo?" Tanong ko. Tumikhim naman si Alex.





"Ano sana pancake at itlog. Kaso.... Hehehe." Tawa nito at napakamot sa ulo. "Nabasag,"




Pilit akong tumawa at nilapitan silang dalawa. Agad ko namang pinang kakaltukan ang nga nuo nila dahil sa inis ko.



"Abay! Nandamay pa kayo ng kusina! Ba't di nalang akyo nag order?" Mataray kong tanong sa kanila habang nag kakamot sila ng nuo dahil sa ginawa ko. Malakas naman natawa si Leah dahil sa mga reksyon nila.




"Wag kasing boba girl," Natatawa paring wika ni Leah. Kaya mas lalong napa kamot ng ulo ang dalawa.



"Tabi nga kayo at ako na ang mag luluto." Wika ko at inihanda na ang mga gagamitin ko. Tiniis ko nalang mag luto kahit may kalat na.



Dirty kitchen na naging literal na DIRTY!




"Buti naman at di niyo nasunog ang buong unit ko ano." I said ng may nakitang nakahain sa may kawali na pritong itlog na subra ng itim. Narinig ko naman ang tawa ni Leah at inasar ang dalawa. Kaya nag bangayan naman ang tatlo. Napailing nalang ako. Isip bata.





"Hoy Elsie mag aral kanang mag luto. Nakakahiya naman sa idol mong Kpop." Asar ni Leah. "Ano name non? Straykids? Tapos bias mo si ano. Si Lee know?"




"Oh ano?" Dinig kong hamon na tanong ni Elsie kay Leah kaya napatawa silang dalawa ni Alex.



"Aba balita ko marunong daw iyon mag luto at masarap daw? Kawawa naman iyon pag ikaw ang maging asawa! Di ka marunong mag lu-" di pa natatapos sa pag sasalita si Leah ay agad siya hinabol ni Elsie kaya ang nauwi ay nag tatakbo sila sa loob ng unit ko.



Habang si Alex naman ay nasa sala iniwan na ako. At ako naman ay nag pa tuloy sa pag luluto ng agahan. Medyo madami ang niluto ko kasi mga baboy ang kasma kong kumain kaya madami. Nang matapos akong mag luto ay hinain ko na at lumabas na ng kusina para tawagi sila na nasa sala.





Naabotan ko sa sala ay ang naka upo at tahimik na naunuod ng tv si Alex. Habang ang dalawa naman na si Leah at Elsie ay nag babangayan parin.




Taste of Betrayal (Betrayal Series 1)Where stories live. Discover now