Kabanata 3!
"So ano nangyari sa vacation mo Atan?" Leah asked.
Nasa coffee shop parin kami. Nakapag order nadin kami. Ang inorder ko lang ay isang slice ng cheesecake. My favorite. While ang inorder lang nila Leah At Alex ay kay Leah ay isa lang din slice ng strawberry cake at kay Alex naman ay isang chocolate cake! And for the drink's ay ang sa 'kin naman ay isang apple juice and kay Leah at Alex ay both orange juice.
"Ayon nakakagigil si pudra, e reto bananamn ako sa anak na babae ng kumapre ni papa," Alex said.
"Ayus lang yan Atan, at least diba may love life kana." Leah said while sipping to her juice. Kaya napa inuma nadin ako sa. Apple juice ko.
"O e wala akong pake," Alex said. Alex is a Bi and his father can't accept that. Maybe that's why nirereto siya ng papa niya sa mga anak na babae ng kanyang mga kumpare.
"Hay naku guys cheer up!" Wika ko. "Siguro mag shopping mu'na tayo?" I suggest. Agad naman tumango sina Leah at Alex sa 'kin kaya excited ako!
"Wait akala ko ba may shoot ka?" Atan asked. Kaya napatango ako.
"I know but it's still 10 pm, we still have 2 hours," pagpapaliwanag ko sa 'kanila. That's right though. Wala naman din akong ibang schedule ngayong araw yung shoot lang talaga sa commercial.
Tumango naman sina Leah at tumayo na kami para umalis na. Sasakayan ni Alex ang gamit na'min patungong mall. Habang paandar na kami ay biglang tumawag sa 'kin si Elsie sa 'kin.
"Hello Elsie?" Tanong ko ng masagot ko na ang tawag ni Elsie sa 'kin. Tumingin na'man sa 'kin si Leah at si Alex pero agad binalik ang atensyon nila sa ginagawa.
"Hoy asan kayo?" Tanong ni Elsie.
"Papunta kaming mall bakit?" Tanong ko. Tumingin ulit sa 'kin Leah.
"Paki sundo ako dito malapit lang sa mall, bilisan niyo ah." Saad sa 'kin ni Elsie kaya nag taka ako. Luh akala ko ba kasma nito pamilya niya.
"Luh, don't tell me tumakas ka?" Nagtataka kung tanong narinig ko naman na humagikgik siya napa buntong hininga nalang ako at sumangayon nalang sa kanya kaya binaba na niya ang tawag.
"Ano sabi ni Elsie?" Tanong sa 'kin ni Leah ng maibaba ko na ang phone ko. Tumingin lang sa 'kin si Alex at nag patuloy sa pag dri-drive.
"Mag papasundo daw siya sa 'tin sa may shop di malayo sa Mall," wika ko.
"E diba may lakad yun?" Nag tataka g tanong bi Alex sa 'kin.
"Oo mga tumakas daw siya, di daw niya bet yung lalaking taga UP." I said tumango lang sila at nag patuloy lang. Habang nasa sasakyan kami ay sumasabay lang kami sa kanta.
"Argh ayaw ko na talaga sa Earth!!" Wika ni Elsie ng makapasok na siya sa sasakyan ni Alex. Tumawa lang kaming tatlo ni Leaha t Alex sa sinabi ni Elsie.
"Seriously guys tinatawanan niyo ako! Ang sama niyo ah!" Pag dadabog nito.
"Sabi Sav taga UP daw yung ni reto sa yo ni tito?" Tanong ni Alex ng pinaandar na ang sasakyan.
"Oo, gwapo din kaso napaka suplado at sarap e umpog e!" Pag rarant ni Elsie kaya tumawa kami na mas lalong nag pa simangot sa mukha ni Elsie.
Habang patungo kami sa Mall Rant ng rant parin si Elsie kung gaano niya kinamumuhian yung lalaking ni reto sa kanya ni Tito. Hanggang sa maka pasok na kami sa mall ay nag rarant parin siya.
YOU ARE READING
Taste of Betrayal (Betrayal Series 1)
Fiksi RemajaBetrayal Series 1 A walking red flag and also a law student, Gabriel Sebastian Mendoza is a walking red flag. A snob. He still can't move on to his first love, who broke his heart. Not until he met Savannah Ruby Guevara. A jolly person who talks a l...