THIRD PERSON POV-FLASHBACK
pagkadating ni mr.kim sa kompanya agad itong pumunta sa office nya at nagtrabaho mga ilang oras lng ang lumipas nakareceive ng tawag si mr.kim agad nya itong tinignan kung sino ang tumawag agad nya itong sinagot.
pagtapos nila magusap agad na pinatay ni mr.kim ito at nagsalita.-Ano kayang papakita saken ni kai.(mr.kim)
lumipas ang oras at may kumatok agad naman na pinapasok ni mr.kim yung kumatok pagbukas ng pinto bumungad sa kanya si kai na abot tenga ang ngiti.
-Magandang hapon po tito.(bate ni kai)
-Magandang hapon din umupo ka.(mr.kim)
umupo si kai at inilapag yujg envelope na hawak nya.
-Anong ipapakita mo saken kai?(tanong ni mr.kim)
-Eto po tito.(sabe ni kai sabay abot ng envelope)
pagkabukas ni mr.kim kumunot yung noo nya sa nakita nya puro ito litrato ni lisa.
-Ano to kai?(tanong ni mr.kim)
umupo muna ng maayos si kai bago nagsalita.
-Tito pineperahan lng po ni lisa yung anak nyo nalaman ko po na binibili lagi ni jennie si lisa ng mgs damit at kung ano ano pa sya din yung nagbayad ng upa at kuryente nila lisa tito maniwala ka saken.(sabe ni kai)
napamasahe naman ng sintido si mr.kim sa narineg nya napansin ni kai na nagbabago ns aura ni mr.kim kaya mas tinuloy nya pa ang sasabihen nya.
-Ayang mga picture na yan tito galing yan sa bar.(napatingin naman si mr.kim sa mga litrato)nagtatrabaho sa bar si lisa tito madame din mga babae yung dumidikit sa kanya at nagaabit ng pera sa kanya kita naman sa picture tito.(sabe ni kai)
napangisi naman ito ng makita nya na nakakamao na yung mga kamay ni mr.kim
-Tito eto pa.(inabot ni kai yung phonye kay mr.kim kinuha ito ni mr.kim at nakita nya na video ito agad nya itong plinay.
nandun sa video si lisa na may mga kausap na babae makikita din dun yung pagabot ng mga pera kay lisa at kinukuha naman ito ni lisa.
pero mas nagalit si mr.kim sa isang video na plinay nya sa video na iyon kasama na si jennie lumapit ito kay lisa at hinalikan si lisa kita sa video yung paghahalikan ni jennie at lisa sa loob ng bar agad naman na pinatay ni mr.kim yung video at tumingin kay kai.
-Sabe ko sayo tito walang magandang madudulot si lisa kay jennie pano na lng kung may makakilala kay jennie tito baka masira reputasyon nyo.(sabat ni kai)agad na tumayo si mr.kim at himanpas yung kamay sa table.
-HINDI ITO MAARI!(galit na sigaw ni mr.kim)
si kai naman ay napangisi na lng at agad na nagpaalam kay mr.kim at tuluyang umalis sa kompanya.
END OF FLASHBACK
------JENNIE POV-
-HINDI NA AKO MAGPAPALIGOY PA LISA HIWALAYAN MO ANAK KO.(sabe ni dad)
wait tama ba ako ng narinig oh nagbibiro lng si dad tinignan ko yung mukha ni dad at nakita ko itong seryoso hindi hindi ito pepde.
-Dad anong sinasabe mo?(mahinahong sabe ko pero sa loob loob ko di ko alam kung anong gagawen ko)
-Hiwalayan mo si lisa maghiwalay na kayo.(sabe ni dad)
hindi ito maare tumayo ako at hinawakan yung kamay lisa ng madiin
-ANO BANG SINASABE MO DAD ANONG HIWALAYAN HINDI KO SYA HIHIWALAYAN DAD.(sigaw ko)
-Teka love baket?ano bang nangyare?(tanong ni mom)
tumahimik lng si dad kaya mas lalo akong naines tumingin ako kay mom at halatang gulat din ito.
-Dad kahet anong mangyare hindi ko hihiwalayan si lisa.(mahinahon na sabe ko)
nabigla kame ng biglang tumayo si dad at tumingin ng masama kay lisa tinuro nya pa ito bago magsalita.
-IKAW!HIWALAYAN MO ANAK KO WALA KANG MADUDULOT NA MAGANDA SA ANAK KO!(sigaw ni dad)
unti unting pumatak yung luha sa mga mata ko di ko na kayang pigilan yung emosyon ko.
-Love ano ba may magandang dulot si lisa sa anak naten alam mo yun love ano bang sinasabe mo.(sabe ni mom)
-OO INAAMIN KO LOVE ALAM KO AT NAKIKITA KK YUNG PAGBABAGO NI JENNIE PERO DI KO ALAM NA MAY BAHO PALANG TINATAGO YANG LISA NA YAN!PINEPERAHAN MO ANAK KO!GINAGAMET MO LNG SYA SA MGA PERSONAL NA PROBLEMA MO!NAGTATRABAHO KA PA SA BAR!NAGPAPABAYAD KA BA AH?AYAN BA MAGANDANG IMPLUWENSYA?TIGILAN MO ANAK KO MAGHIWALAY KAYO!!!!(galit na sigaw ni dad)
hinagis ni dad yung envelope na nasa table tumambad samen yung mga litrato ni lisa halatang sa bar ito kinunan pinulot ito ni mom at tinignan nilukot nya ito at tumingin ng masama kay lisa.
-MOM DAD MALE KAYO NG INIISIP KAY LISA MANIWALA KAYO SAKIN PLEASE MOM DAD!(umiiyak na sabe ko)
-MALE?IHA WAG KANG MAGPALINGLANG KITANG KITA NA IHA HIWALAYAN MO NA YAN!(sigae ni mom)
hindi ako makapaniwala na pate si mom tumututol hindi ito maari napuno ng katahimikan yung hapagkainan hindi gantonyung aasahan ko na mangyare inaasahan ko na masaya kameng kakaen at matatanggap kame ni lisa ano to ano to? walang ibang marinig kundi yung hagulgol at hikbi ko hindi ko kaya to.
-----------
LISA POV-
walang salita ang lumalabas sa labi ko para akong napipe sa mga nangyare masyado nila akong minamaliit at pinaghinalaan sa mga bagay na hindi ko kayang gawen ok lng na sabihan ako ng ibang tao pero pag galing sa magulang ng mahal mo masaket walang katumbas na saket ang nararamdaman ko na makita sa gantong sitwasyon si jennie hindi ko kayang makita sya na ganito tumingin saken si jennie at hinawakan ng madiin yung kamay ko para akong naistatwa sa kinatatayuan ko bat ganto yung nangyare.
-MOM DAD PLEASE!(pagmamakaawa ni jennie)
tumingin ako sa mom at dad nya na walang reaksyon at parang wala lng sa kanila yung pagmamakaawa ni jennie hindi ko na to kaya pinilit kong ibuka yung bibig ko para magsalita.
-Mawalang galang lng ho mr.&mrs.kim wala ho akong masamang intensyo sa anak nyo handa po akong magpaliwanag sa inyo h(hindi ko pa natatapos yung sasabihen ko ng magsalita si mr.kim)
-WALA KANG DAPAT IPALIWANAG KITANG KITA NA GINAGAMET MO ANAK KO!!!(galit na sabe ni mr.kim)
hindi ko na kayang pigilan pa yung mga luha na nagbabadya na bumagsak kanina pa tuluyan na akong umiyak sa harapan nila nakita ko naman si jennie na umiiyak at halos hindi makahinga at nakayakap sa likod ko.
-MR.MRS.KIM HINDI KO PO GINAGAMET YUNG ANAK NYO MAHAL NA MAHAL KO PO SYA MAHAL NA MAHAL MR.MRS.KIM(sabe ko)
-MOM DAD HAYAAN MONG MAGPALIWANAG KAME!(sigaw ni jennie)
tumingin ako kala mr.mrskim peeo tulad ng kanina paranh sarado yung tenga nila para makinig samen ni jennie.
-PARA MATAPOS NA TONG USAPAN NA TO HIWALAYAN MO ANAK KO LISA AYOKONG MAPUNTA SA MANGGGAMET NA TAO YUNG ANAK KO!LUMAYAS KA DITO!(sigaw ng dad nya)
hindi ko na kaya yung mga masasakit na salita na binitiwan saken ni mr.kim hindi ko na kaya na makita pa sila sobrang saket ng nararamdaman ko agad kong tinanggañ yung kamay ni jennie sa bewang ko at tumakbo papaales sa bahay nato naririnig ko na tinatawag ako ni jennie pero di na ako lumingon at patuloy na tumakbo papalayo.
-SORRY HON PERO TAMA YUNG MAGULANG MO WALA KANG MAPAPALA SAKEN SORRY HON!(sabe ko sa sarile ko habang umiiyak)
----------
😭😭😭
YOU ARE READING
MAKE YOU MINE
Fiksi Penggemar"KAHIT MAGKANO LISA BIBIGAY KO BASTA MAPASAKEN KA LNG ALAM KONG MAY PROBLEMA KA AT AKO ANG MAGIGING SOLUSYON DOON LISA. PAPAYAG KAYA SI LISA SA KUNDISYON NA IBIBIGAY NI JENNIE SA KANYA HANGGANG SAN AABOT YUNG STORYA NILANG DALAWA?