THIRD PERSON POV-nagising si lisa sa ingay ng alarmclock bumangon na ito napangiti naman ito ng makita nya si jennie na nakasiksik yung mukha sa leeg ni lisa humalik muna si lisa sa noo ni jennie bago bumangon naghilamos lng si lisa at lumabas ng kwarto nandun na yung apat naghahain ng almusal.
-Bute gising ka na tara kumaen na tayo erp gisingin mo na si jennie.(sabe ni jy)
-Hindi erp mamaya na si jennie ang sarap ng tulog eh ate kunin mo na yung diary para maaga naten matapos marami pa tayong gagawen.(sabe ni lisa)
kinuha naman ni jisoo yung diary at binasa habang nagaalmusal sila.
CONTINUATION SA DIARY
-APRIL 5,2004
nakita ko nanaman yung mag-asawa na pabalik balik dito may hawak itong laruan at litrato hindi ko alam pero parang may nagtutulak saken na lapitan at tanungin sila kaya lumapit na ako at nagtanong.
-May kaylangan ba kayo?(tanong ko)
nagulat naman yung babae at ngumiti sa aken.
-Wala po may hinahanap lng po ako.(sabe nung babae)
-Ganon ba sino baka makatulong ako.(tanong ko)
tumango na lng ito pinapasok ko ito at pinaupo sa ioffice ko.
-Anong maitutulong ko?(tanong ko)
-May hinahanap po akong anak ko.(sabe nung babae)
-Nung nakaraan may naghanap din dito ng anak nila maitanong ko lng anong pangalan ng anak mo?(tanong ko)
-Lalisa po sister lalisa pangalan nya.(napahawak naman ako sa bibig ko)
ibig sabihen eto yung tunay na magulang ni lisa hindi sila magkapatid ni jisoo pero pano nangyare yun.
-Ahmm pano nangyare yun eh magkasama sila sa iisang basket nung nakuha namen sila.(takang sabe ko)
-Sister nung dinala ko po dito yung anak ko sakto po na nasa labas yung basket lumapit ako nakita ko po na bata din yung laman nito ako po naglagay kay lisa sa basket inipitan ko din po ito ng litrato.(sabe nung babae)
napansin ko na may hawak itong litrato.
-Pde ko bang makita yung litrato na hawak mo?(tanong ko)
inabot nya naman yung litrato nanlaki yung mata ko dahil parehas na parehas ito sa litrato na nakita ko kay lisa sya mismo ito.
-Matanong ko lng anong pangalan mo?(tanong ko)
huminga naman ito ng malalim bago magsalita.
-Chittip po sister eto naman po asawa ko si marco manoban po.(sabe nya)
napatigil naman si jisoo sa pagbabasa ng nagring yung phone ni lisa agad naman itong sinagot ni lisa nakita naman nila yung paghagulgol ni lisa napaupo pa ito sa sobrang iyak nakita naman nila na lumabas si jennie sa kwarto at agad lumapit kay lisa nagtatala naman ang lahat sa inasal ni lisa.
-Hon bat ka umiiyak anong nangyare?(alalang tanong ni jennie)
-A-asawa ko summaa ka saken ngayon din malulutas na yung problema naten.(sabe ni lisa)
bakas sa mukha ni lisa yung saya kaya napangiti naman din si jennie.
-Oo hom sasama ako sayo kahet san.(sabe ni jennie)
-Sino tung tumawag sayo lisa?(tanong ni jisoo)
nanlake naman yung mata ng minions at ni jisoo sa narinig nila nangingilid din yung luha nilang apat si jennie naman walang kaalam alam sa nangyare
YOU ARE READING
MAKE YOU MINE
Fiksi Penggemar"KAHIT MAGKANO LISA BIBIGAY KO BASTA MAPASAKEN KA LNG ALAM KONG MAY PROBLEMA KA AT AKO ANG MAGIGING SOLUSYON DOON LISA. PAPAYAG KAYA SI LISA SA KUNDISYON NA IBIBIGAY NI JENNIE SA KANYA HANGGANG SAN AABOT YUNG STORYA NILANG DALAWA?