Come back to me (ending)

1.3K 31 1
                                    

(Ito pa rin po yung scene na nasa simbahan si aly after nung flashback. Parang maiksing ending lang po ito ng come back to me. Ayaw po kasi akong patahimikin nung iba. Nagmemessage po na ituloy ko or bigyan ko ng masayang ending. Sa mga nagmessage po, thank you. Dedicated po ito sa inyo. Sorry po kung lame yung story. First paragraph is just a recap)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Aly's P.O.V.

Limang taon na ang nakakalipas. Hinihintay ko pa rin siya. Mahal ko kasi siya eh. Lord, lagi niyo pong bantayan si den. Wag niyo po siyang papabayaan. Nandito ako sa simbahan. Nagdadasal na sana bumalik siya. May tiwala naman akong babalik siya dahil nangako siya. Alam kong hindi niya babaliin ang pangako niya. Kaya hanggang ngayon, hinihintay kita. Den, come back to me.

Tumigil pa ako ng sandali at tumayo na rin. Naglalakad ako papunta sa parking lot ng may makita akong batang babaeng tumatakbo sa way ko. Nabunggo niya ako at natumba siya.

Girl: oops. I'm sorry.

Ako: hi. It's fine. Are you okay?

Girl: im good po.

Ako: be careful next time ah. You might get hurt

Girl: opo

Ako: im alyssa valdez. You can call me aly.

Girl: i'm alexa po.

Ako: where's your parents?

Alexa: I'm lost po.

Ako: where do you live? And how old are you?

Alexa: we're new here lang po eh. We just arrived from new york po. And i'm seven po.

Ako: lets find your mommy. Okay? Wait, you want ice cream?

Alexa: opo! Yehey!

Pumunta kami kay manong sorbetero. Pagkakuha namin ng ice cream ay biglang may humampas sa akin sa likod.

???: tarantado ka. Bakit mo kinuha si alexa?!

Ako: aray. Ano ba miss?

Pagkaharap ko ay nakita ko ang mukhang matagal ko ng hinihintay. Nagulat na lang ako.

Ako: den...

Alexa: hey mommy. Don't hurt aly.

Den: i'm sorry.

Lumuhod si den at kinausap si alexa.

Den: wag ka ng aalis sa susunod ah. Wag mo akong pinag-aalala ng ganun. Nako. Ikaw talagang bata ka. And what did i tell you about talking to strangers?

Alexa: yes mommy. Sorry po. Mommy, she's mabait naman po eh. She's aly! I know her na po kaya she's not a stranger anymore. Oh i almost forgot, bye aly! Thanks for the ice cream! May hinahabol pa po kasi kami ni mommy eh. Mommy, tara na po. Diba hinahanap mo pa yung daddy ko. Sabi ni tita bea nandito lang siya! Tara na mommy!

Nagulat ako sa sinabi nung bata.

Den: go there muna. Kakausapin ko lang si aly. Dun ka lang sa playground ah. Wag kang aalis.

Alexa: okay mommy. Bye!

At tumakbo na papunta sa playground si alexa.

Den: hi.

Ako: hi. Uhm, anak mo?

Den: yup.

Ako: bakit kayo napunta dito?

Den: hinahanap kasi namin yung daddy niya. Nandito lang daw kasi eh.

Nalungkot ako sa sinabi niya.

Ako: ah ok. Sige. Nice seeing you. Baka hinahanap na kayo ng daddy niya.

Tumalikod na ako at naglakad papalayo. Naluluha na ako. Biglang may sumigaw.

Den: ang shunga mo talaga kahit kailan!

Tumingin ako sa kanya. Nagtaka naman ako kung bakit.

Den: lumapit ka dito.

Lumapit ako sa kanya

Den: wala man lang bang i miss you? Hug? Or what? Lalayasan mo na lang ako ng ganun-ganun?

Ako: huh?

Den: shunga ka pa rin. Walang pinagbago dun.

Bigla niya akong niyakap. Niyakap ko siya pabalik.

Den: ang galing ng anak ko. May gps yata eh. Marunong umuwi mag-isa.

Ako: naligaw nga eh.

Den: di kaya.

Ako: sige na. Alis na ako. Baka hinahanap na kayo ng daddy niya.

Den: ang tanga mo talaga! Bwisit!

Ako: bakit na naman?

Den: nag-iisip ka ba?! Ilang taon na si alexa?

Ako: seven

Den: ilang taon na ang nakakalipas nung umalis ako?

Ako: five.

Den: oh!

Ako: oh? Ano meron?

Nakatanggap ako ng batok sa kanya.

Den: ang shunga mo my god! Paano ako magkakaanak ng seven years old kung five years ago lang ako umalis?!

Oo nga no. Bakit di ko naisip yun?

Ako: eh sino pa hinahanap niyo?

Den: wala na. Ang galing ni alexa eh. Nahanap niya na

Ako: what?

Den: ikaw ang hinahanap namin.

Ako: paano niyo nalaman na nandito ako?

Den: sabi ni bea

Ako: ah kaya pala sabi ni alexa, nandito daw yung daddy niya sabi ni tita bea. Pero teka, paano mo siya naging anak?

Den: iniwan siya sa labas ng bahay namin dun sa new york. Kaya ayun, inadopt ko na. Alexa! Come here!

Lumapit si alexa sa amin.

Alexa: why mommy?

Den: eh you found your daddy na pala eh.

Alexa: si aly?

Den: yup.

Alexa: you're my daddy?!

Ako: uhm?

Binigyan ako ni den ng umoo ka na lang look.

Ako: yes.

Alexa: can i call you daddy?

Ako: sure

Alexa: yehey! I love you both!

Ako: i also love the both of you.

Binuhat ko si alexa at hinawakan ang kamay ni den.

Ako: let's go home na?

Alexa: yes. I want to play with tita ella and the rest po eh.

Den: ok baby. We'll go home na.

Habang naglalakad kami papunta sa sasakyan ay buhat ko si alexa, patingin-tingin lang siya sa paligid. Lumingon ako kay den at bumulong.

Ako: thanks for coming back. I love you so much.

Den: pwede ba namang hindi ako umuwi? Your my home. And i love you too.

And then, i kissed her. We lived happily. Nagpakasal kami ni den at inayos ang papers ni alexa. She is now a valdez. Nakalagay sa birth certificate niya na kami ang parents niya. Ang sarap mamuhay kasama ang dalawang pinakamamahal mong babae. Lord, salamat sa pagbibigay ng isang makulit at magandang prinsesa at isang mataray at magandang reyna ng buhay ko. Wala na akong maihihiling pa. Thank you. She came back!

The end

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Thanks for reading. Please vote and comment. Thanks again!

Short storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon