Mess we've made

1.8K 27 0
                                    



Aly's P.O.V.
Ella: besh, i know that she loves you.

Me: i know. Pero bakit ganito ang nangyari? Ang saklap naman.

Gretch: people come and go. Wala na tayong magagawa. You just need to let go. I know it takes time but time will heal it.

Me: but she's not worth of letting go. She's the one i love.

A: dude, you just have to accept it.

Marge: you can take a rest muna. Then if you're ok na, pwede ka na ulit magmahal.

Me: hindi ko kayang magmahal ng iba. Siya lang talaga.

Napatingin kaming lahat sa kanya. Ang tahimik niya. Sana hindi na lang nangyari yun.

Flashback

Me: ako na naman! Lagi na lang naman ako ang may kasalanan eh. Ako na lang lagi ang problema! Sawa na ako den.

Den: sa tingin mo ba hindi ako napapagod?! Pagod na pagod na ako sa mga ganito natin! Sinabi ko na sayo, bawal ang relationship sa opisina! Alam na ng iba! Paano pagnakita ng boss natin? Edi pareho tayong walang trabaho?!

Me: masama bang maglambing?! Yakap lang yun. Namimiss na kasi kita

Den: magkasama na nga tayo araw-araw eh. Hindi ka pa ba nakokontento?!

Me: oo na. Ako na ang mali. Sorry ha, masyado kasi kitang mahal kaya gusto kitang yakapin at halikan!

Den: yan yung problema natin eh. Masyado tayong na-attach sa isa't-isa. At dahil dun puro tayo problema. Maghiwalay na tayo. Para hindi tayo parehas na mapahamak. Matanggal pa tayo parehas sa trabaho, edi parehas pa tayong nakanganga. Kailangan nating iprioritize ang trabaho natin.

Me: lecheng trabaho yan! Yan na lang lagi ang iniisip mo. Hindi mo ba ako priority? Ikaw kasi ang number one priority ko! Sige, break na kung break!

At umalis na ako ng bahay namin. Pupunta muna ako sa bahay namin ng mga dudes. Nang makadating ako ay naabutan ko silang nanunuod ng basketball.

Gretch: dude, napadayo ka. Ano meron?

Marge: tinatanong pa ba yan? Edi nag-away na naman sila.

Me: oo eh. Ang masaklap pa, nagbreak kami.

A: ano?! Nag-give up ka nalang ng ganun-ganun?

Me: nakita ko kasing pagod na pagod na talaga siya eh. Hayaan ko na lang muna siyang magpahinga. Pahinga rin muna ako. Pag kami sa huli, kami sa huli. Pahinga lang talaga ang kailangan.

Marge: two days lang ayos na kayo niyan!

Gretch: oo nga. Tiwala lang

Tinawagan ko si ella.

Phone conversation
Me: besh, puntahan mo naman si den. Nagbreak na kasi kami eh. Please, ikaw muna bahala sa kanya. Thanks.
Ella: ha?! Oh sige. Puntahan ko siya.
End of phone call

Nanunuod lang kami ng basketball ng may tumawag.

Phone conversation
Ella: besh, wala si den sa bahay niyo
Me: huh? Nasaan daw siya?
Ella: di ko alam. Di ko matawagan yung phone niya. Sabi nung guard umalis daw siya.
Me: ah baka umuwi sa kanila. Papuntahan naman besh oh.
Ella: sige besh.
Me: thanks.
End of phone conversation

A: nasan daw si den?

Me: wala daw sa bahay eh. Baka umuwi sa kanila.

Maya-maya ay may tumawag na naman. Tumawag ang mama ni den. Nakaramdam ako ng kaba.

Phone conversation
Me: m-ma?
Mama: (umiiyak) alyssa...
Me: ma, bakit ka umiiyak?
Mama: si den kasi... (Umiiyak pa rin)
Me: anong nangyari kay den?!
Mama: sinugod siya sa ospital. Naaksidente siya.
Tumigil ang mundo ko nun. Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha ko. Hinang-hina na ako.
Me: nasan po siyang ospital?
Mama: nasa ***
Me: sige po.

End of phone conversation

Gretch: dude! Anong nangyari?!

Me: (umiiyak) si den daw. Naaksidente. Tara puntahan na natin.

Dudes: tara.

Nagdrive na si marge papunta sa ospital. Pagkadating namin ay sinalubong ako ng mama ni den. Kasama na niya si ella.

Me: besh, nasan si den?

Ella: nasa-OR. Agaw buhay na siya.

Me: hindi 'to pwede. Nagbreak kami tapos ito yung mangyayari. Sobrang dami na ng nangyari ngayon.

Naghintay kami sa labas ng OR, nagdadasal. Biglang may lumabas na doktor.

Me: doc, ano pong nangyari? Ligtas na po ba siya?

Doc: im sad to say, hindi na niya kinaya. Sobrang lubha ng nangyari sa kanya. Nagulat nga kami at nadala pa siya dito ng buhay pero dahil sobrang dami ng mga sugat niya ay naubusan siya ng dugo.

Me: hindi yan totoo doc!

Doc: im sorry for your loss

Me: wala na po ba talagang magagawa?

Doc: wala na. We just have to accept na wala na siya.

Me: pwede po ba namin siyang makita?

Doc: pwede. Sa morgue na lang. Excuse me.

Pinuntahan namin yung morgue. Nang makita ko si den ay tumigil ang mundo ko. Parang nung una kaming nagkita, kaya lang may mga sugat siya sa mukha niya. Tumakbo ako papunta sa bangkay ni den at niyakap ito.
Kung kanina ay hinang-hina ako, ngayon para na akong patay. Umiyak na lang ako ng umiyak. Niyakap ako ng mama ni den na umiiyak din.

May lumapit sa amin at binigay ang mga gamit ni den. May nakita akong envelope. Nagtaka ako kaya binuksan ko ito. Nakita ko ang isang resignation paper. Mas lalo akong naiyak dahil dito.

End of flashback

Napatingin kaming lahat sa kanya. Ang tahimik niya. Sana hindi na lang nangyari yun. Nasa simbahan kami dahil ngayon ang libing ni den.

Gretch: aly, ikaw na.

Tumayo ako at pumunta sa harap.

Me: madaya ang tadhana. Nagbreak lang kami, pinatay na agad ang isa sa amin. Pwede pa namang kami hanggang dulo eh.

Natawa yung mga tao.

Me: tatlong beses lang tumigil ang mundo ko. At lahat yun dahil kay denden. Una, nung una ko siyang nakita. Pangalawa, nung sinabi sa akin na tinakbo siya sa ospital. At pangatlo, nung nakita ko siya sa morgue, walang buhay na. Hindi tumigil ang mundo ko mung nakipagbreak siya sa akin dahil naniniwala ako na kami pa rin sa huli. Sana nga sa kabilang buhay, magkita pa kami. Sana hintayin niya ako. Sabi ng mga kaibigan ko, let her go. But i said, she's not worth of letting go. Masyado siyang perfect para i let go. Ikaw ba, bibitawan mo ang pinakamagandang nangyari sa buhay mo? Hindi diba. Akala ko dati, kaya ko ang lahat. Pero nung nawala siya, parang wala akong kwenta. Wala akong kayang gawin kundi umiyak ng umiyak. Sabi nga sa kanta, "i've been so strong for so long, that i could handle everything. Now that you've gone through that door, i can't see anything". Nagbreak kami dahil sa lecheng trabaho na yan. Pahamak masyado. Nagbreak kami dahil napagod kami sa mga problemang hinaharap namin. Mali pala na nag-give up kami. Dapat lumaban kami. I love you so much Dennise. Wait for me baby. I will fix the "Mess We've Made".

The end

Short storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon