My Queen

1.8K 30 3
                                    


Aly's P.O.V.

Hi. Im Alyssa Valdez. You can call me Aly. Im 21 years old. Ang masasabi ko lang, swerte ako. Bakit? Kasi may gf lang naman akong Dennise Michelle Lazaro ang pangalan. Ang pinakamaganda sa buong mundo. Mas kilala siya sa pangalang Den or Denden. Madaming nagsasabi na perfect couple kami. ALYDEN, basahin mo pa lang, alam mo ng match made in heaven na. Ang sarap pakinggan. Matagal na kaming magkakilala. High school pa lang, gusto ko na siya, pero nung college lang ako nagkaroon ng lakas ng loob na sabihin sa kanya ang nararamdaman ko. Parehas kaming graduate ng Ateneo. At nagtatrabaho na kami. Doctor siya, lawyer ako. Pero simula nung nagkatrabaho kami, nawalan na ako ng time sa kanya. Madami kasing mga kasong kailangang pag-aralan. Aminado ako na may mga pagkukulang na ako sa kanya. Pero kailangan ko kasing gawin 'to para sa future namin.

Biglang may kumatok sa pintuan ng office ko.

Den: babe, tara. Lunch muna tayo. Itigil mo muna yan.

Aly: oh babe, bakit ka nandito?

Den: off ko kasi ngayon.

Aly: ah, sige. Tapusin ko lang 'to.

Den: mamaya na yan. Kumain na muna tayo.

Aly: sige babe. Gusto mo mauna ka na? Tapusin ko lang talaga 'to. Last na 'to eh.

Den: hindi. Hintayin na lang kita. (Cold voice)

(After 1 hour)

Sa wakas! Natapos din yung kaso. Mamaya ko na lang ulit sisimulan yung isa pagkatapos kumain.

Aly: babe, tara na.

Den: hindi na. Nawalan na ako ng gana kumain. (Cold voice)

Aly: tara na. Wag ka ng magalit. Sorry na. Tinapos ko lang naman eh.

Den: ayaw ko na nga. Wala na akong gana. Uuwi na ako. Hintayin na lang kita sa bahay. (Cold voice)

Aly: hatid na kita.

Den: wag na. Baka maabala pa kita sa ginagawa mo. (Cold voice)

Aly: sure ka?

Den: oo. (Cold voice)

At lumabas na siya ng office ko. Parang galit siya sa akin.

(Anong parang? Galit talaga sayo yun!) sabi ng konsensya ko

Bawi na lang ako sa kanya mamaya pag-uwi ko.

Kumain na ako ng lunch at bumalik sa pagtatrabaho.

Den's P.O.V.

Grabe. Kahit isang oras lang ng pagkain, hindi maibigay sa akin. Masasabi kong nag-iba na talaga si Alyssa. Hindi na siya yung Alyssang minahal ko noon. Nawala na yung sobrang consistent na Alyssa. Yung laging nandiyan isang tawag mo lang. Yung bibigyan ka ng coffee at massage pag sobrang stressed ka na. Yung dadalhan ka ng flowers sa trabaho, tapos diretso lunch or dinner date. I missed that Alyssa. Minsan na lang kami magkasama ng gising kaming pareho. Maaga ang pasok ko, siya hapon. Uuwi ako ng gabi, siya madaling araw. Aalis ako ng bahay, tulog siya. Dadating siya ng madaling araw tulog ako. Swerte na ang magkasabay kaming mag-agahan ng dalawang beses sa isang linggo. Naging sobrang occupied na siya ngayon. Mas inuuna na niya ang trabaho niya kaysa sa akin. Where is that old Alyssa? I want her back.

Aly's P.O.V.

Nagbabasa ako ng kaso ng biglang may tumawag sa phone ko. Nung tingnan ko ito ay si kim lang pala.

Phone coversation

Aly: hello

Kim: dude, tara. Labas tayo mamaya.

Short storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon