Chapter 8
"Sigurado kaba na dito ang daan?" tanong ng binatang si Arnold.
"Wala kabang tiwala sakin?" patuloy parin sila sa pag lakad sa matubig na daan.
"Masyado kasing delikado yung mga dinadaanan natin simula kanina." ani ni Arnold.
"Kahit saan naman tayo dumaan ay delikado naman talaga." sabi ni Ludwig.
Nanahimik nalamang muli si Arnold dahil may tiwala naman siya sa kaniyang kaibigan dahil sa Kakayahan nito.
Mabilis kasi maka kabisado ng daan ang kaibigan niyang si Ludwig. Kaya nga't kapag sila ay nag lalakbay si Ludwig ang laging nangunguna.
Ilang saglit pa ay napahinto sila sa pag lalakad ng bigla nalang hindi nila maikilos ang kanilang paa.
"Anong nangyayari?" natatarantang tanong ni Arnold. Sinubukan niyang i-angat ang kaniyang paa ay hindi niya parin ito maiangat.
"wag kang malikot! Mas lalo tayong hinahatak paba sa pag galaw mo!" inis na sigaw nito. Ngunit hindi siya pinakinggan nito.
Sinubukan ni Ludwig kunin ang armas niya ngunit may naka palibot din dito na 'baging'.
Nang sinubukan nitong hatakin niya ay tila may sariling buhay ang mga halaman at ang kaniyang kamay naman ang pinuluputan ito.
"Shit!"
Kalahati na ng katawan nila ang napapalibutan ng baging kaya't wala na silang takas sa mga halaman na ito.
"H-hindi pwedeng dahil lang dito tayo mamatay!" naiinis na sabi ni Ludwig.
Napahinto nalamang si Arnold sa pag galaw at naisipan na ang huling plano para maka takas sila dito.
"Tulong!" malakas na sigaw ni Arnold.
"Wala sa atin tutulong! Baka nakakalimutan mo kung nasaan tayo? Kaya imbis tulungan nila tayo ay mas papadaliin nila na mapatay tayo!" inis na sabi ni Ludwig.
Hindi siya pinansin ni Arnold at patuloy parin ito sa pag sigaw.
Samantalang, sina Ophelia at Luke ay tuluyan ng maaninag ang dalawang tao na napapalibutan ng mga baging sa katawan.
" Milady! Masyadong delikado kung tutulungan pa natin sila. "hindi siya pinansin ni Ophelia bagkos ay lumapit siya sa dalawang binata.
Napansin naman ng binatang si Arnold na may papalapit sa kanila. Tila nag liwanag ang mukha ng binata ng makakita na maaring makatulong sakanila ng kaniyang kaibigan.
"Tulungan mo kami!"
Agad silang tinulungan nito. Sinubakan ng mga ito tanggalin ang mga halamang nakapalibot ngunit mas lalong humigpit ang kapit nito sa katawan nila Arnold.
"What are we going to do now, Milady? Those vines is rapidly sticking to their body ." sabi ni Luke
Natigilan ng ilang saglit si Ophelia at tiningnan ang mga halaman na nakapalibot sa mga di kilalang lalaki.
Isa lang ang nasa isip niyang plano ngunit hindi siya sigurado kung mag tatagumpay siya dito.
Ophelia took a deep breath and summoned her scythe.
She needed to cut the vines as close to the ground as possible.
When Luke witnessed how her lady summoned a scythe,he can't help but to feel shock. He never knew that his lady have this kind of weapon!
Bigla naman nag liyab ng apoy ang scythe na hawak ni Ophelia kaya't hindi maiwasan mag alala ng dalawang kalalakihan na baka iyon na ang kanilang katapusan.
BINABASA MO ANG
The Greatest Villain
FantasyClaire is a workaholic person. She can't even spoil herself by shopping like other people. Instead of spoiling herself, she is donating to other people who need help. You can't blame her after all. She's a doctor, and doctors can't resist seeing peo...