Chapter 2

6K 254 33
                                    

Chapter 2

Ophelia is seriously writing in her journal. She's currently in her room, writing some important details about the story that she's in.

She can't believe how easily the days passed! It's been a week since she woke up in another world.

Sinusulat niya lahat ng mga detalyeng kailangan niyang iwasan para hindi siya mamatay sa mundong ito.

Sa nobela kasing iyon ay namatay si Ophelia sa kamay ng sarili niyang fiancee. Hindi naging maganda ang pagkamatay ng dalaga doon dahil pinahirapan talaga siya ng binata. Iisipin niya pa lang ang gagawin sa kaniya ay para na siyang kinikilabutan sa takot.

Syempre noong reader pa lang siya ng storyang 'yon ay tuwang tuwa siya sa pagkamatay ni Ophelia, pero ng siya na ang nasa katayuan ni Ophelia ay hindi na siya natutuwa.

Habang seryoso siyang nag susulat ay bigla na lang may kumatok sa kaniyang pintuan at bumukas iyon ng dahan-dahan, it's Luke.

"Milady, you need to prepare." butlers announced.

In Luke's mind. He can't help but to amazed how his lady changed. Noon ay hindi mo mapapatagal sa library si Ophelia pero ngayon ay halos sa library na ito tumira.

"Prepare for what? "Ophelia asked.

"Lady Lauren from Florallon invited you to a tea party." Butler's said.

Natigilan si Ophelia ng marinig iyon. Lauren is the heroine in this story. And for sure, this is the first chapter in this story where Ophelia and Lauren meet. Ophelia, as a villain, ruined the tea party and humiliated the heroine.

Of course! She won't allow that scene to happen. She will avoid that death flag for as long as possible.

"Okay, Thank you for informing me. " Ophelia said and set aside her book.

Bumalik na si Ophelia sa kaniyang kwarto at gumayak na. Yung damit na kaniyang susuotin ay basta na lang niya kinuha sa malaki niyang closet. Yung laki nito ay para lang kwarto niya noong nasa mundo niya pa siya.

Kahit papaano ay marunong siya mag ayos dahil nag paturo talaga siya sa ibang mga maids para kapag marunong na siya sa mga damit na kanilang sinusuot ay hindi na niya kailangan mag tawag para mag patulong suotin ang damit.

Nahihiya kasi si Ophelia na binibihisan siya ng ibang tao. Feeling niya kasi at isa siyang bata na kailangan tulungan mag bihis.

Nasa pangalawang patong na siya ng damit ng may kumatok sa kaniyang pintuan.

"Lady Ophelia, tulungan kana po namin mag ayos." rinig niyang sabi ng kanilang maid.

"Hindi na kailangan. Tapos na rin naman ako." sabi ni Ophelia at sinarado ang zipper ng kaniyang damit at binuksan ang pintuan.

"K-kung ganoon ay tulungan na lamang namin kayo mag ayos ng buhok at mag lagay ng mga iba pang kolerete." maids insist. Muli nanaman umiling ang dalaga.

"Hindi na kailangan. Marunong naman na ako mag ayos." Naka ngiting sabi ni Ophelia.

Natulala naman ang maid dahil sa ngiting ibinigay sa kanya ng dalaga. Kahit pa na isang linggo na sila nginingitian ng dalaga ay hindi pa rin niya maiwasan humanga.

Umupo na si Ophelia at sinimulan mag ayos. Inuna niya ang kaniyang pag makeup at saka na niya sinunod ang kaniyang buhok na naka half-bun.

Nang ma-satisfied na siya ay doon na siya lumabas ng kaniyang kwarto at dumeretso na sa living room kung saan nag hihintay ang kaniyang butler.

Sa pag baba niya ay pakiramdam niya siya ay isang prinsesa kung saan may nag hihintay na prinsepe sa hangganan ng hagdan.

Samantalang, ang butler ay napapatingin sa orasan dahil alam niyang matatagalan nanaman sa pag aayos ang dalaga. Ngunit nag kamali siya, ilang saglit ay bumaba na ang kaniyang hinihintay.

The Greatest VillainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon