Chapter 14
Naiinis na napatayo si Ophelia sa kaniyang higaan at pinag buksan ang walang hiyang nang-istorbo ng kaniyang tulog.
"May nag hahanap sayo sa baba."
Napaayos ng tayo si Ophelia ng makita ang hindi kilalang babae. Sa tingin niya ay ito na ang kaniyang magiging roomate.
"G-ganon ba? Salamat." sabi niya at lumabas ng kaniyang kwarto. Tiningnan naman siya ng may pag tataka ng babae.
"Hindi kana mag aayos?" tanong nito.
Napatingin sa kaniyang sarili. Maayos naman kahit papaano ang itsura niya. Sadyang maganda kasi si Ophelia kaya kahit hindi ayusan ay nangingibabaw parin ang kagandahan niya.
"Dugyot ba ako tingnan?"tanong ni Ophelia. Tiningnan siya nito mula ulo hanggang paa at napailing.
"Hindi naman. Maganda ka parin naman kahit magulo yung buhok mo." sabi nito. Napatango nalamang si Ophelia dito at nag lakad na papunta sa sala.
"Oh! I forgot to introduce myself to you." inilahad ni Ophelia ang kaniyang kamay sa hindi pamilyar na babae. "My name is Ophelia from Khisfire Kingdom."
"I already knew you since you were kind of popular to our kingdom." unknown girl said.
Pinigilan ni Ophelia mapangiwi sa sinabi ng dalaga. Panigurado ay ang pag kakakilala sa kaniya ng babaeng kaharap niya ay pangit ang ugali.
"R-really? Where are you from?" Ophelia asked.
"I'm from Windora." and that makes sense. Of course she would know her.
"Anyway, my name is Ayla." Ophelia genuinely smile to her.
"Nice meeting you, roomie." Ayla giggled to her.
"Nice to meet you too princess Ophelia."
"No, no! Just call me Ophelia." she said.
Apparently, she doesn't like to be called princess for the reason that she feel cringe.
"B-but i need to call you that since you are a princess."
"Well I am but, I just more prefer just calling me by my name." Ophelia said.
"O-okay then, as you wish." she give her a thumbs up.
"Well. My parents are waiting for me. I'll talk to you later okay? We are going to talk for the whole day. Just let me finish my things on my parents."
Pumunta na si Ophelia sa sala at nakitang nandoon ang kaniyang magulang maging ang kaniyang kapatid.
" Ophelia kamusta na ang pakiramdam mo?" tanong sakaniya ng kaniyang ina.
" Maayos naman po yung pakiramdam ko. "ani ni Ophelia. Pinalibot ng tingin ng kaniyang ina ang kapaligiran napataas ang isang kilay.
" Kumportable kaba dito? Kung hindi ay kakausapin ko ang namamahala sa paaralan na ito para ilipat ka sa Elite class. "nanlaki ang mga mata ni Ophelia at sunod-sunod na napailing.
" H-hindi po! Maayos naman po dito kaya wag na po kayo mag alalang ilipat pa ako. "nakangiting pilit na sabi ni Ophelia.
" Kung sa Elite class ka mapupunta ay solo mo lang ang magiging kwarto mo. Madali nalang naman pakiusapan ang paaralan mo patungkol dito e. "sabi ng kaniyang ina.
" Hindi na po talaga. Atsaka mas gusto ko pong may kasama kaya ayos lang sakin. Mabait din naman yung karoomate ko kaya wag na po talaga kayo mag abala. " sabi ni Ophelia.
" Okay fine. Basta sabihan mo lang ako kung hindi ka komportable dito ah? " dahan dahan napatango si Ophelia at nginitian ang kaniyang ina.
Sa totoo lang ay natataasan na si Ophelia sa kaniyang ranko sa paaralan. Kung mas papapiliin siya ay mas pipiliin niyang sa Silver siya mapunta.
BINABASA MO ANG
The Greatest Villain
FantasyClaire is a workaholic person. She can't even spoil herself by shopping like other people. Instead of spoiling herself, she is donating to other people who need help. You can't blame her after all. She's a doctor, and doctors can't resist seeing peo...