Lyle's Pov
"Idiot!" sigaw ko sa telepono.Biglang sumakit tiyan ni Nana and nataranta ako.Kumain daw siya ng street foods kasama yung babaeng yun.
Bakit ba kasi yun yung napiling babae ni Pops.I have so much work to do and that shit makes my head even more painful.
|"Aga aga.Sino ka ba!?"|
Bakit ang sakit-sakit niya sa tenga?Kainis.Bakit sa lahat magagandang kakilala ni lolo,bakit siya pa yung napili?
I have no choice for I don't have the power to opposed Pop's decission.Para sa pera,gagawin ko lahat.
"Lyle" tawag ni Nana sa akin.
"Nana" alalang sambit ko.Ang tagal ng doctor.Babaeng yun talaga.Malilintikan sa'kin yun.
|"Ano bang nagyari kay Nana?HOY!PISHOTERAPWETA!"|
Kahit hindi naka-loudspeaker,ay dinig na dinig ko yung boses niya.
"Don't blame her,Lyle.I'm the one who insisted" sabi niya,
"Papuntahin mo siya dito,I need her" utos niya sa akin.Bakit gustong-gusto niya yung babaeng yun?Ano ba pinakain niya kay Nana?
Ayaw pumunta ng hospital si Nana pero pinapunta ko pa din ang mga doctor dito.Namimili siya ng mag-aalaga sa kanya.
Tumawag yung secretary.Kanina pa siya tumatawag.
"Kristen,cancel all of my meetings today.Thank you" malumanay na sabi ko at pinatay ang tawag.
Nagbihis ako ng pambahay dahil aalagaan ko si Nana.Makita ko talaga yang babaeng yun,malilintikan siya sa akin.
"I need Alaska,apo" walang ganang sabi niya dahil pabalik-balik na siya sa CR para susuka.Pinilit ko siyang pumunta sa hospital pero ayaw niya.
"Nasan si Nana?" Kahit ba naman dito narinig ko boses niya..."Ano ba!Papasukin niyo ako!Sasapakin ko kayong dalawa!" Sigaw niya sa mga guards.
Pumunta aki sa baba,
"What are you doing here?" Galit na tanong ko.
"Kilala ako ng amo niyo,TABI!" sigaw niya sa mga guards.
"Nand'yan na ba si Alaska?" Tanong ni Nana sa akin.Sakto din ay nandito na ang mga doctor.
"Anong ginagawa mo-" malakas niya akong tinulak.Tumakbo siya papunta sa kwarto ni Nana.
"Nana" tawag niya sa Nana ko.
"I'm sorry" paumanhin niya habang yumuyuko.
"You don't have to,my dear.I just want to say na iyon ang pinakamasayang araw ko" kalmadong sabi niya.
Na-food poison si Nana dahil sa kagagawan ng Alaskang yun.Tapos ikakasaya niya.
Kinabitan na siya ng dextrose para hindi ma-dehydrate dahil suka siya ng suka.
"Don't leave me.I need you,Alaska" sabi niya kay Alaska.Pinagtabuyan na ba ako ni Nana?
"I'll always be here,Nana.Hindi po kita iiwan" she said and assured Nana.Natulog na si Nana.
Pagkalabas niya sa kwarto ay hinila ko siya papuntang balcony para doon sermonan.Nakakapagtaka lang ay nagpapadala siya habang hinihila ko siya.She used to be that girl na pumupumiglad kapag may kumakaladkad sa kanya.
"Sermonan mo ako.Tanggapin ko'yon,dahil kasalanan ko naman" sabi niya.Natahimik ako sa kanya
"I'm sorry" dagdag pa niya."Hindi ko naman sinasadya tapos-
YOU ARE READING
Forced
RandomFinding justice for an important person in her life. Finding someone that she knows will be the key to everything she endured.