"Magpahinga ka muna" sabi niya. "Anjoue. My name is Anjoue. Nice to meet you, Ms. Alaska Schimdt" hindi nagsalita si Alaska dahil sa mga mata ng binata, malulunod ka talaga sa ganda at lalim. Ngipin niyang porcelana. Sa maputi niyang balat. ARAY! Isip ng dalaga. Natauhan si Alaska sa kirot ng kanyang mga sugat.Hindi pa din siya nakinig, siya pa din ay tumayo at naglakad. Pinipilit niya ang kanyang sariling maglakad. Napapikit si Anjoue sa inaasta ng dalaga.
"Women" biglang sambit niya habang umiinom ng chocolate drink. Chocolate. Tsokolate. Galit si Alaska sa tsokolate, dahil naalala niya ang mga kahapon. Bumalik na naman ang sakit, mga luhang traydor ay umaagos sa kanyang mga pisngi. Kinakabahan si Anjoue sa mga titig ng dalaga sa kanyang inumin.
"S-sinabi ko naman sa'yo na magpahinga, iyan tuloy, umiyak ka dahil sa sugat mo" mga titig ni Alaska ay lumipat sa mga mata ni Anjoue. Ilang segundo din niya itong tinitigan. Ang sakit na nararamdaman ni Alaska ay nararamdaman din ni Anjou.
"What happened?" tanong nga binata sa kanya
"Sino ka?" seryosong tanong ng dalaga sa kanyang. Kinakabahan na talaga si Anjoue. Kinakabahan siya sa mukha ni Alaska. Natatakot siya dahil baka lalamunin siya ng buo. Sa boses niya, sa mukha niya, sa mga titig niya. Sino ba naman ang hindi kakabahan? Yung mga oras na ginagmot niya ang mga sugat ni Alaska, ang buong akal niya ay isa siyang anghel.
"A-Anjoue. Bakit mo ako kilala?" tanong ulit ni Alaska sa kanya.
"Er, kuan, kanang" nakakapagtaka lang dahil hindi siya noon nauutal kapag nakikipag-usap ng mga babae. Bakit parang binaliktad siya ng mundo? Demonyo ba'to? tanong sa isip ni Anjoue. Madaming nauutal kapag babae ang nakikipag-usap sa binata. Sa isip niya ay baka nagpalit sila ng kaluluwa.
"Sagot!"
"OHMYGHAD!" gulat na sambit ng binata.
Galit na si Alaska dahil sa ang bagal niyang sumagot.
"Akala ko anghel ka. Hindi kita kilala, hindi talaga. Hindi- hindi. Yeah, you are beautiful, but I am not interested in you. You have looks, your body is sexy, no ma'am. No interesado" diritsong depensa ni Anjoue sa harap ng dalaga. Kumunot ang noo ni Alaska sa kanyang naririnig.
"Anjoue"
Tinawag siya ni Chronos. Nakita ni Alaska ang isang baril na nakatakil sa katawan ni Anjoue. Dali-dali niya itong kinuha pero hinawakan ni Anjoue ang kanyang sugat.
"FUCK! AAAH" sigaw ni Alaska na ngayo'y nasa sahig dahil sa sakit na natamo. Her wounds are fresh as if it's a fish caught from the sea. Hindi niya nakayanan yung sakit kaya siya ay napaihi ng wala sa oras.
"Sorry, get up" hindi sumunod si Alaska. "Ang tigas ng ulo mo" dagdag pa niya. Hindi na gumalaw si Alaska. Nawalan siya ng malay.
"Shit" mura ng doktor. Si Anjoue ay isang doktor. Siya ay inampon ni Chronos. Pinaaral, binihisan, at pinakain. Lahat ng mga alam ni Chronos ay alam niya. Alam niya din ang buhay ni Alaska simula nung, nagpakasal siya kay Lyle Koa Fisioterapueta. Gusto lang naman niyang inisin si ALaska pero parang siya pa yung kinakabahan sa ginawa niya.
.....
Mga taong umiiyak dahil ang laki ang kanilang nawala. Sa kanilang pag-iyak ay ikakasaya din ni Chronos. Ang mga El Capone ay ang mata ng nauso ngayong scam. Lahat ng pera na nakaw nila sa mga taong bayan ay nananakaw ni Chronos. Binawi niya lang ang mga nakuha ng mga El Capone sa kanya. Siya ay naduga noon, kaya siya naman ang manduga ngayon.
Money is good. Money is life.
Alam natin na ang bawat tao ay nangangailangan ng pera. Nakakagawa tayo ng kasamaan dahil sa pera. Kumakayod tayo sa pera. Ang pera ay parang buhay natin, hindi tayo mabubuhay kapag walang pera. Mahirap man isipin pero iyang ang reyalidad.
Hindi makokompleto ang araw natin kapag walang pera. Tayo ay magkakagulo kapag may pera. Ganun makapangyarihan ang isang pera. Kahit ikaw ay mabibili ng pera. Hustisya ay mabibili ng pera. Kapag madami kang pera, panalo ka. Kapag wala kang pera, talo ka.
Money is good, but the way we obtain it matters. Money can buy happiness. Isa lang naman ang hindi mabibili ng isang pera, iyon ay ang iyong kaluluwa. Mapapatay mo ang isang tao gamit ang pera pero hindi mo makukuha ang kaluluwa. Iyan lang ang parating nasa isip ni Chronos. ilang beses na syang namatay pero parang hindi humihiwalay ang kanyang kaluluwa. Dahil sa pera, nabuhay siya. NAbuhay siya na walang kasaya-saya simula nung namatay ang kanyang asawa at napahiwalay ang kanyang anak.
Ganun din si Alaska. Ilang beses na siyang pinagtangkaan pero buhay pa siya. Matagal ng alam ni Chronos kung sino ang hinahanap ng dalaga. Simula pa nung namatay ang pamilya ng dalaga.
"She's interesting" biglang sambit ni Anjoue.
"Magagamit natin siya" sabi ni Chronos habang nakatitig sa kompyuter kung saan andun lahat ng mga pera na nakalista na nakuha nila sa mga El Capone. Siya ay lumalaban patahimik sa mga El Capone.
Rinig na rinig nila sa radyo ang mga reklamo.
"Magagamit saan?" Si Alaska ay nasa sa kanilang likuran hawak ang isang baril at tinutukan sila. "Alam namin na namatay na si Chronos, kaya huwag kang magpanggap na ikaw si Chronos" sabi ng dalaga. Kung siya si Chronos, edi sana nagsama na sila ng kanyang anak ngayon, si Ellasais.
"Sinabi ko naman sa'yo na magpahinga ka, tigas talaga ng ulo mo, nuh?" kaswal na pagkasabi ni Anjoue sa harapan ng dalaga na para bang hindi siya tinutukan ng baril. Mabubulag na ata siya dahil sa ganda ng kanyang mukha. Maganda siya, inaamin ni Anjoue na maganda si Alaska, demonyo nga lang.
"Hindi mo ba 'yan ibababa? Kaya kitang saktan ngayon" paghahamon ni Anjoue sa dalaga. Tinutok ni Alaska ang baril na kanyang hawak sa tagiliran ni Anjoue, at biglang hinila ang gatilyo at natamaan ng bala ang binata. Sunod naman ay binaril ni Alaska si Chronos.
.....
Kinuha ni Alaska ang isang bag at dali- daling lumabas. She maintained her calm. The injustice that she suffered is unreal. Ayaw na niyang maniwala sa kanino. Ayaw niyang magpakita sa kahit kanino. Simula sa pagkamatay sa kanyang pamilya, gusto niyang mahanap si Ellasais Ventedoz. Harapin kung sino ang gustong siyang patayin. Malaman kung ano ang El Capone. She wants peace, she wants to experience peace before she will die.
Despite of everything, she want to continue to dig everywhere in the hope that she could find a clue to know everything.
Sa kanyang paglalakad, natanaw niya ang isang bus. Pumasok siya doon at naghanap ng maupuan. Isang babae na ang kanyang nakaharap.
"C-Cueva" naalala niya si Cueva. Bumabalik na naman ang sakit. Hindi niya nasagip si Cueva. Nakita niyang may dugo na naman ang kanyang damit kaya umupo siya at binuksan ang isang bag na hinablot niya kanina. Walang damit ang nasa loob kundi pera. Madaming madaming pera.
Bumili din siya ng pagkain sa isang mama na nagalok sa kanya. Habang binabalatan ang nilagang itlog, hindi pa din siya naniwala na siya ang ama ni Ellasais Ventedoz. Sa pagkakaalam niya, namatay na si Chronos.
Gustong niyang mahanap si Ellasais para hihingi ng suporta. Si Ellasais din ang makaksagot sa lahat ng mga katanungan niya. Sa lahat ng mga pangyayari.
"Money saves the day" mahinang sabi niya
YOU ARE READING
Forced
RandomFinding justice for an important person in her life. Finding someone that she knows will be the key to everything she endured.