Alaskas' PoV
"Araaaaayyy!Ang sakit ng ulo ko" para akong batang nagrereklamo dahil sa sakit.Ang sakit ng ulo ko dahil sa hangover at gutom.Kumain ba ako kagabi?
Kinuha ko yung ibuprofen sa maliit na bag ko at nilaklak yun.Dalawa yung ininom ko dahil 200mg naman ang isang pill.
*tok tok tok
"Alaska"
"Masakit ulo ko!Hindi ako papasok!" Sigaw ko sa kanya.
"Get ready.May pupuntahan tayo with Nana and North" sabi niya sa kabilang pinto "Get your things pack up and dun ka nalang sa sasakyan matulog" dagdag niya.Ayokong sumama.Masakit ulo ko.GUTOM AKO.
"Alaska *tok *tok *tok"
"Isang ingay,Lyle!Ilalagay ko talaga yung ulo mo sa pressure cooker!" Inis na sigaw ko sa kanya.Napakatigas naman talaga ng ulo niya.
Napansin kong hindi ako nakapagpalit ng damit.Ang baho ng hininga ko.Natatamad ako!
"Are you okay?"
Bakit ang kulit niya?
Bumangon ako at nagbihis mg damit.Binuksan ko siya ng pintuan,
"Tabi" singhal ko sa kanya.Nagugutom ako gusto ko nang makain.
"Nakahanda ka na ba ng damit?Susunduin tayo nila Nana kasi himdi ako ang magmaneho ng sasakyan"
"Wala akong pake.Kayo nalang ang pupunta"
"I won't force you,but Nana will" sabi niya at tinabihan ako sa pagkain.Bakit ba kasi parati siyang kumakain ng chocolate cake?Hindi ba makokompleto araw niya kung hindi siya makakakain ng chocolate cake?
Bakit ba ako naiinis?Malamang masakit pa din ulo ko at gutom,that's why.
"Alaska" tawag niya sa akin "I know I'm gwapo, but you don't have to stare me like that" ngising sabi niya.Ilang segundo ko ba siyang tinititigan?
Naka-poker face habang tinitigan siya.Bakit ang gaan ng pakiramdam ko ngayon? Kahit ako'y gutom.
"Anong nangyari kagabi?" Biglang tanong ko habang nakakunot ang noo.He smiles like there's something happened.Kinakabahan ako sa ngiti niya.
"H-hindi ka ba sasagot ko tutusukin ko yung noo ng t-tinidor na ginamit ko sa p-pagkain ngayon" banta ko sa kanya. Tinaasan ko pa siya ng kilay pero hindi pa din nagpapatinag ngiti niya.
"What happened to you?Why are you stuttering?" He asked me,goofily.
"Anong nangyari kagabi?" Nilapit ko yung mukha ko sa mukha niya para matakot siya.Nilapit niya naman ang kanyang mukha na ikaaatras ng mukha ko.
"You forgot?" He asked sarcastically.
Tinutukan ko siya ng tinidor dahil papalapit na yung mukha niya sa mukha ko.
*ding dong
"Buksan mo" utos niya sa akin.
"Hindi ko'to bahay,bakit ko bubuksan?" Maarteng sabi ko sa kanya.Tinalikuran niya ako at pumunta sa main door para buksan ito.
"Ate Alaska" masiglang bati ni North sa akin.
"North"
"Ate,get ready.Nana and I devided to go on a vacay.To the beach,kaya hurry up" excited na sabi niya.I can't refuse if si North na ang nagyaya sa akin.I can't hurt my brother.
YOU ARE READING
Forced
De TodoFinding justice for an important person in her life. Finding someone that she knows will be the key to everything she endured.