📁Case File 4:
Friends
I just shrugged.
Three of her friends posted about it. Some said na she was on a runaway because she's been having a hard time with her celebrity life. Some said that things were unclear that's why she decided to hide in a vacation.
But in reality, I don't even know where she is so as the people who just assumes.
But that line, "Until we meet again."
...is kinda strange.
I gave Matt an assuring smile habang bumagsak ang mga balikat, "Looks like you have no lead."
"Hindi. May lead kami." tugon niya dahilan para mapangiti ako.
"I'm all ears, Detective."
🚧
"Ang unang nakakita ng bangkay ay ang lalaking ito." sabi niya sabay turo sa isang litrato ng lalaki.
"He was on a hike nang bigla siyang naihi. He pissed on the woods and found the chopped legs of the victim, half buried." aniya saka inilabas na naman ang isang litrato ng lalaking may mahabang buhok.
But he doesn't look like a man after all, more like a queer.
"Siya ang pangalawang nakakita ng piraso sa parehong woods ngunit nasa kabilang direksiyon. Both of them called pero siya lang ang umiiyak dahil kaibigan daw niya ito."
"Kaibigan?" nakataas ang kilay kong tanong sa kaniya habang nilalaro ang larawan. "What about the boyfriend?"
This is interesting.
"Oo, kaibigan." tugon niya, "Nakakaawa nga siya sapagkat isang kaibigan pa ang kaniyang nahanap sa halip na isang uri ng bulaklak. Ang kaniyang boyfriend ay nasa ibang bansa. "
Does the boyfriend even know na nawawala ang kaniyang girlfriend?
"How did he know na kaibigan niya yon?" pagsusuri ko.
"Dahil sa balat na nasa paa nito." sagot naman ni Matt.
I nodded. Cliche.
Friends, huh?
"Tapos ang huling nakakita ng bangkay at witness ay ang babaeng ito." inilabas niya ang isang litrato kung saan may nakangiti na magandang babae, "The saddest part is, she thought it was her bestfriend."
"Akala ko ba walang kayong lead kung sino ang taong ito?"
"We don't. Our deductions didn't matched. May paliko-liko na hindi namin kayang sagutan. All of them are linked with each other."
Linked?
"Magkaibigan silang tatlo at iisang babae lang ang kanilang itinuro." tugon niya habang bumaba ang mga mata sa wheels ng kaniyang sasakyan, "The model you deduced."
I remained silent.
What can I say?
Friendship is everything but icing and sugar in the top, and poison underneath.
"And one of them could be the killer." tugon pa niya, "You can listen to their recordings if you want."
"No, I want to talk with them in person." I smiled.
"Bakit?"
"No one can lie in my face, Matt." I winked.
🚧
The woman in front of me was staring at us with a puzzled look as we sat down in front of her. Nag-iisa siya sa cafe na ito and there's two more seats in her table. We didn't bother to ask and just took our seats with her.
BINABASA MO ANG
The She Detective (Complete)
Misteri / ThrillerMeet the Agatha Arthurs, the Madonna of Justice.