📁Case File 5:
Series of DotsOh, God knows how I can easily defeat him with one on one combat.
Dome looked at me as he tilted his head. He just stared at me. Wala siyang ibang ginawa at hindi man lang nagsalita. Tinitigan lang niya ako. That melancholic gaze that can easily stir the adrenaline inside my system.
We stared at each other.
He was still towering over me.
But the only difference is that, nandidilat ang aking mga mata.
"Don't make me bury a bullet inside your head, Dome." banta ko pa sa kaniya.
His lips portruded, "Huwag kang ganiyan, Agatha. Kaya kong baliktarin lahat sa isang iglap lang." mahinahon niyang wika as he let his fingers ran through his soft hair.
"Ikaw na-" nahinto na lang ako sa pagsalita nang bigla niyang nilagay ang hintuturo sa aking labi.
"Asawa ko." he looked at me, "Tabi ka sa kin ngayon, ah? Hindi ka pa ba matutulog?"
Wait, why was the mood changed in a sudden?
"Dome-"
"Sleep with me?" he asked with his puppy eyes.
Why is he being like that?
Why is his behavior changed in an instant?
Bakit ba at bigla-bigla na lang siyang nagbago ng mood? Bipolar ba siya? Ha?
Tumango ako at nagtatakang tinitigan siya. Ibinaba niya ang daliri saka ngumiti.
"Huwag kang mag-alala." he placed his palm on my cheeks.
At dahil sa kaniyang ginawa ay mas lalo akong napatigil. Why can't I even move in a sudden?
"Tutulungan kita sa kaso mo bukas. But this time, we're not doing any illegal investigations, okay?" he said as if kanina pa siya nakagawa ng desisyon, "Masama yon, Agatha. Masamang bagay iyon." ibinaba niya ang kamay na nasa aking pisngi and held both of my arms, "Let's sleep na?"
"Why are you being like this?" buwelta ko pa.
He damped a warm kiss on my forehead.
It even made me froze in the ground still.
"I can't stay mad at my wife, can I?" he smiled, "And besides, you're as important to me as the cases you hold. Kaya whatever you do, nasa tabi mo lang ako." huminga siya ng malalim, "But now, let's just sleep na?"
🚧
After a very long run, we advised Shann to stay at home with her daughter dahil sisimulan namin ang imbestiga. After
I knocked thrice on the door before us. Matt and I shared a glance nang wala kaming natanggap na sagot mula sa mga tao sa loob. Pinihit ko ang door knob pabukas, and its not even locked.
Sumenyas ako ni Matt to keep the perimeter checked dahil baka may nakabantay sa amin habang ako naman ay tahimik na pumasok. The whole place was dark. Patuloy lamang ako sa paglakad, letting the sunlight guide my way. Habang naglalakad ay nahagilap ko ang isang shadow na nakatayo sa likuran ng kurtina.
Backing up my pace, dahan-dahan akong lumapit dito saka agad na tinakpan ang kaniyang bibig."Its me." Mahinang bulong ko sa babaeng nanginginig na sa takot.
"M-Miss A?" nauutal na banggit nito nang ialis ko ang aking kamay sa kaniyang bibig.
Sa kaniyang likuran, nakatago ang batang si Shane. I smiled at the both of them, while placing my index on my nose, signalling that they need to shut up as long as possible.
BINABASA MO ANG
The She Detective (Complete)
Mystery / ThrillerMeet the Agatha Arthurs, the Madonna of Justice.