Chapter 9

95 5 0
                                    


📁Case File 3:
Name the Drug

"How am I suppose to answer that?" inirapan ko sila, "We're in a case, Detectives. We should focus on the case and not on my personal life."

Nagbuntong hininga sila, "Seryoso naman nito, "aniya Detective Glynne.

"Mag-uusap tayo pagkatapos nito." seryosong tugon ni Inspector Bombi, "Paano mo pala nagawang kontrolin ang mga tao na hindi papalapitin sa bangkay?"

I shrugged, "Well...I told them I'm going to shoot anyone who'll approach the dead body with this gun." ipinakita ko sa kanila ang baril na dinala ko.

I always bring a gun with me in case if a more expert-type of criminal shows up in front of me. Atleast, I have a weapon for self-defense.

"Ah, lisensyado ba yan?" tanong pa ni Inspector.

I rolled my eyes, "Heh."

"Bakit mo naisipang isang murder ito? This could just be a simple heart attack lalo na't nakahawak siya sa kaniyang dibdib." aniya Detective Glynne habang binuhat pataas ang kamay ng patay. Hindi pa naman ito masyadong matigas kaya nagagalaw pa.

"A doctor came inside the ward wearing a mask. I just deduced that, why would a doctor wear a mask to enter in this place kahit na puro mga injured lang patients dito at walang may nakakahawa na sakit?"

I touched the IV line, "And this, this doesn't seem so right at all. Tingnan mo, bakit may bahagi nitong tila may bula?"

"I don't know, hangin, baka?" aniya Inspector.

I rolled my eyes, "Possible." pinisil ko ang IV line at lumabas ang likidong nasa loob nito saka tumulo papunta sa aking kamay, "How about this?"

"Isang butas?" gulat na tugon ni Detective Glynne habang pinunasan ang tulo na nasa aking kamay saka nilagay sa loob ng isang plastic ang ginamit na panyo.

"Paano mo naman nagawang malaman ito?" tanong ni Detective Glynne.

I touched my bangs, "Are you a detective or not?" diretsuhan kong tanong sa kaniya.

Napanguso siya dahil sa aking tanong saka inilibot ang mga mata sa paligid hanggang sa tumama ang mga ito sa isang syringe na nasa ibabaw ng bedside table, "Hala-"

"Syringe? Ito siguro ang tumusok sa butas na yan." aniya Inspector.

Ngumiti ako, "Exactly!"

Bakit ba ang tagal nilang nalaman yon? I already told the police about it over the phone.

"That's why, on the very first moment na nahagip ng aking mata ang syringe ay wala kaming pinalapit na isa. I guess, nakita din ni Dome ang syringe kaya pinatigil niya ang nurse sa paglapit kanina." paliwanag ko pa.

Tumango-tango ang dalawa saka tumingin sa kin.

"Sino ang suspect?"

"Sino ang culprit?"

Sabay nilang tanong sa kin.

I rolled my eyes at them, "How am I suppose to know?"

🚧

"Kayo lang ba lahat ang mga doctor sa hospital na ito?" tanong ni Inspector Bombi sa mga doctor na nasa aming harapan.

They all nodded.

"Kami lang ang nasa duty ngayon." sagot naman ng Director ng Hospital.

"Pwede ba namin kayo tanungin isa-isa tungkol sa kasong ito if may kauganayan ba kayo nito?" tanong ni Inspector.

The She Detective (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon