Chapter 12

89 5 0
                                    

📁Case File 4:
Royal but not noble

When I turned around to see his face, madali ko lang narecognize ang mukha niya dahil isa siya sa mga pinagdudahan ni Mr. Tajeño.

All of them can be the suspect too pero Mr. Tajeño narrowed it down already sa kung sino ang huling pumasok sa kaniyang kuwarto after the accident happened.

"Miss A, nandito ka ba para sundin ang utos ng ama naming paimbestigahan kung sino ang naging dahilan sa kaniyang disgrasya?" masungit na tugon nito tungo sa kin.

I gave him a smile of assurance, "Bakit? Were you expecting me to, Mr. Harold Tajeño?"

Nandidilat ang kaniyang mga matang tumitig sa kin, "Matagal na kitang hinintay na pumunta sa bahay na ito, Miss A. Ngunit, natagalan ka ata. May marami akong narinig tungkol sa iyo. Mga bagay na masama at mabuti. Mukhang sikat ka nga sa departamento ng hustisya, Miss A."

I touched my bangs, "Oh, I am glad you're interested in me, Mister. " nagvibrate ang phone ko kaya kinuha ko ito mula sa bulsa, "But I am married already. I have a good taste when it comes to men." I winked at the girls and excused myself for a while para sagutin ang kung sino mang tumawag sa phone ko.

I pressed the answer button when I saw my husband's name on it.

"Yes, husband?" sagot ko sa pagtawag niya.

"Hindi mo ko tinawagan na si Canon lang pala ang nasa bahay." mahinahong wika nito.

I smiled.

My husband knows how to control his temper and work with my moods. Oh, I am so blessed to have a husband like him.

"Pasensiya na. Masyado lang akong naabala sa trabaho." I said, a hint of awkwardness filtered my voice.

I heard his sigh, "Mabuti na lang at matalino ang anak natin para tawagan ako."

Anak natin daw.

"That's good to know." tipid kong sagot, "Where's Canon? Is he safe?"

"He is now. Pinakuha ko siya sa assistant ko at pinastay sa opisina. Huwag ka nang mag-alala pa. Well behaved naman si Canon kaya unahin mo muna ang trabaho mo, ah? Also, huwag mong gawin ito if you don't want to be punished. Don't ever expect na I won't do it seriously next time this thing happens." seryoso niyang tugon.

Why is he being so controlling right now?

How annoying.

"Punished?"

At bakit naman ako nauutal, ha? Ha?

"Wife, I won't let it go next time." seryoso niyang tugon kasabay ng isang malalim na pagtawa, "Papatayin ko na ang tawag, okay? Let's talk later pagdating sa bahay. I know na busy ka pa."

"R-Right."

Walang hiya naman.

Why am I even stuttering this nervously?

"One last thing, Agatha."

His voice.

Why is it so deep right now?

"Take care, asawa ko. Get back home safe." he paused, "Maghihintay ako."

I ended the call right away because my heart began to melt like a naked ice under the blazing sun.

Its too warm, is it?

I shook my head habang pinilit na kalimutan ang huli niyang sinabi. Nasa trabaho ako. I need to focus and he's terribly distracting me.

The She Detective (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon