Chapter 7

97 5 0
                                    

📁Case File 2:
Promise Ring

Lumapit sa kaniya si Matt saka hinawakan ang kaniyang mga kamay para lagyan ng posas nang bigla naming marinig ang malakas na pagdabog ng pintuan na nasa aming likuran.

A man entered, sweat rolls down to his chin as he clawed his own hard chest. Napataas ang kilay ko sa kaniya nang bigla siyang lumuhod at itinaas ang mga kamay.

"W-Walang kasalanan si Kal. Ako—Ako ang pumatay ni Rhianne." humihingal niyang tugon.

I smiled, “There you are. I've been waiting for your arrival, dear friend."

Nanlalaki ang kaniyang mga matang tumingala sa akin, "Ikaw ang babaeng tumawag kanina."

"Ako nga." I nodded as I walked towards him, "I'm glad you arrived earlier than I expected, Tan." I stopped in front of him with a smile, "John Paul Tan, you are under arrest for the murder of Rhianne Inting last Saturday night."

"Paul, huwag mong gawin ito. Ako ang pumatay sa kaniya!" sigaw ni Kal.

Umiling si Paul, "Huwag ka nang magpanggap pa bilang salarin, Kal."

Mas lalong umiyak si Kal dahil sa sinabi ni Paul.

"I love you..." mahinahong saad niya dahilan para mas lalong lumakas ang hagulhol ni Kal.

"Paano mo nalaman na ang boyfriend ang pumatay sa kaniya?" seryosong tanong ni Matt habang tinanggal ang handcuffs na kakalagay lang sa mga pulsohan ni Kal.

"The promise ring." mahinahong tugon ko, "Parang sinubukan itong kunin ng ilang beses. Pero dahil ayaw nilang magduda pa ang mga pulis kung bakit putol ang pinky finger, they just let it stay there." lumingon ako ni Kal, "It was the match of your promise ring, right?" tanong ko sa kaniya.

Tumingala sa kin si Kal, "Oo!"

I frowned, "How could you do this to her?" malungkot kong tugon.

"I love her. Mahal na mahal ko si Rhia pero mas mahal ko si Kal! Nalaman niyang may relasyon kaming dalawa ni Kal at gusto niyang ibunyag ito sa media—"

"Paul—"

"Hindi, Kal. Kailangan nilang malaman ang katotohanan." huminga siya ng malalim, "I accidentally hit her head sa pader dahilan para mawalan siya ng malay. We were fighting that time at dito din nangyari ang krimen. Nagulat na lamang kami nang hindi na siya gumising pa. Kal was so scared to the point na agad niyang kinuha ang kutsilyo at hiniwa ang mga limbs ni Rhia."

Napasulyap ako sa paglapit ni Dome sa freezer saka binuksan ito.

"He told me na maaari namang itapon ang bangkay na hindi nalalaman kung sino ang murderer. Natakot ako, natakot kami na baka may mangyaring masama." nanginginig ang kaniyang mga labi, "Pinaplanuhan namin ng gabi ding yon ang pagtago sa kaniyang katawan. I love her, you know. Pero...pero I lose my control."

"Kaibigan ko si Rhia! How could I do this to her?!" pag-iyak pa ni Kal. "She trusted me. She loved me! Paano ko nagawa sa kaniya ito?!"

I remain in silent.

I felt that.

Its sad and I can relate.

"The best of friends are those people who stayed through ups and down.  Hindi niyo pa nga alam kung ano ang kaniyang reaksiyon and why is she planning to tell the crowd about your love." narinig kong wika ni Dome habang nakatingin sa loob ng freezer. I looked at him as he continued, "She loves both of you and maybe, just maybe, she wants both of you to be happy and free. And now, here she is. She's been nice and sweet to both of you. How could you let her sleep in this cold place? What kind of a friend are you?"

The She Detective (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon