Chapter 13

82 5 0
                                    

📁Case File 4:
     Royal Shit

Umupo sa aking harapan ang driver ni Mr. Tajeño. His eyes were blinking aggresively saka parang kinapos siya ng hininga. Its like he was in a panic attack habang humarap sa akin.

I smiled at him.

He looked at me nervously and again, iniwas niya ang tingin habang nilalaro ang sariling mga kamay.

"Kumalma ka, Mister." nakangiting tugon ko sa kaniya.

Tumango siya saka inilagay ang palad sa kaniyang dibdib. He took a deep breath and blew it out with a big sigh.

"What's your name pala?" tanong ko.

"A-Ako si Kevin Candol." sagot naman niya.

"Ilang taon ka na bang naninilbihan sa pamilyang ito?" tanong ko ulit.

"D-Dalawa." aniya sabay pakita sa kaniyang dalawang daliri.

Nakatutok lamang ang kaniyang mga mata sa ibaba. I studied him. Looks like may bumagabag sa kaniya na konektado sa kasong ito.

"Alam mo siguro, no? Kung sino." komento ko pa.

He looked up at me with wide eyes habang umiiling. Habang nagkatitigan kami ay mas lalo siyang kumalma. Napalitan ng kalungkutan ang kaniyang mukha.

"I won't force you to tell me kung sino ang maaaring gumawa n'on." wika ko habang inaayos ang mga papel na nasa ibabaw ng mesa, "Kahit hindi mo man sabihin, I will dig up for the truth like always. I will shovel every hidden things that this family have buried and bring it back to life if this is the only way to prevail the truth."

Umiiling siya na para bang hindi makapaniwala, "Malaki ba ang ibinayad ng amo ko sa iyo upang gawin mo ito ng maigi?"

I touched my bangs, "I work for justice and justice only. I go by no one's rules except for the law."

"H-Hindi sa lahat ng pagkakataon ay dapat mong sundin ang batas, binibini." kunot noo niyang tugon.

"I know." ngumiti ako, "Its hard to follow the law of the Truth."

"Anong gagawin mo sa kaniya kapag alam mo na ang katotohanan?" tanong nito habang tumayo na mula sa kinauupuan.

"I am a Detective, Mister." I sighed, "Its my job to detect a criminal and prevail the truth."

"Ako'y may tiwala sa iyo, binibini. Pero hindi lahat ng pagkakataon ay kailangan mong itaas ang bandera ng hustsiya. Mas mabuti pang magpatawad sa isa't isa." wika niya bago umalis.

I watched him go away.

He's right.

Justice itself can be injustice at times.

🚧

"A-Alam niyo na po ba kung sino ang maaaring nagsubok na patayin si Ama?" nanginginig na tanong ng babaeng anak ni Mr. Tajeño na si Wanda.

I shook my head, "May kulang pa."

"Ano pong kulang?"

"Ebidensiya." sagot ko naman, "Hindi ba't ang iyong kuwarto ay ang pinakamalapit sa garahe sa kaliwa, Princess?"

Tumango siya, "Oo, naman."

"Anong oras maririnig mo minsan na may naglilinis ng sasakyan?" tanong ko sa kaniya ulit.

The girl looked at me with a questioning look, "Mga alas 5 ng umaga? Oo, mga alas 5 nga ng umaga."

"Wala ka bang naririnig na ingay tuwing gabi?"

The She Detective (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon