📁Case File 4:
Royalty"Canon, pakitempla nga ako ng kape." utos ko sa bata habang nakamudmod ang aking mukha sa ibabaw ng desk.
Kanina pa ako inaantok pero hanggang may araw ay di muna ako matutulog. Paano ba naman kasi? I never got to sleep kaninang umaga dahil sa pamimilit ng dalawa para lang makadate nila ako ngayong gabi.
Its not like we never got a date ever since.
Walang sumagot kaya napatingala na lamang ako saka hinanap ng mga mata si Canon at kung nasaan ito. Ang batang iyon, nasaan ba? ha?
"Canon, timplahan mo ko ng kape." I repeated it but no one answered and there I thought he was playing nang makatayo ako mula sa kinauupuan.
I saw Canon sitting on the floor, nakayuko ang kaniyang ulo and his eyes are close. Napasampal ako sa aking noo nang matantong natutulog pala ang batang 'to. His class will be mamaya pa naman pero kailangan na niyang magready.
"Canon, why are you even sleeping in there? Ikaw na bata ka." I murmured as I carried him up and placed him properly above the couch.
Nilagyan ko siya ng kumot para naman hindi mapukaw ang kaniyang pagkatulog. Sighing, I dropped myself on the other couch and was about to close my eyes when I heard the door open.
"Uh..." I heard someone's voice, "...Miss A?"
Binuksan ko ang isang mata at nakita ang isang lalaki na may dalang malaking envelope. I did not bother to collect my composure sapagkat hindi na kaya ng katawan ko na manatiling malakas. Gosh, why do I even have to sleep anyway?
"Please take a seat, kung saan gusto mo." mahinahon kong wika, "And spit out what you want."
Narinig ko ang mga yabag ng lalaki na pumunta sa isang stool, inaayos ang lagay nito saka umupo ng maayos. I heard him cleared his throat, the flipping of those annoying page and his harsh breathing. Is he even breathing that noise?
I opened my eyes to check and yes, he had this mask over his mouth and nose making his breathing louder.
In curiosity, "Why are you wearing a mask?"
He looked at me nang marinig ang aking sinabi, "Kakatakas ko lang mula sa hospital." nilagay niya ng maayos ang mga papel sa ibabaw ng mesa, "Pasensiya na, Miss A."
"You sneaked out of the hospital just to get in here? It must be really that important, huh?" mahinahong sabi ko habang nakapikit ang mga mata.
Gosh, why is my body responding according to my sleepiness? Its like I don't wanna move from this spot anymore and just sleep.
"Importante nga." narinig kong wika niya, "I currently had this accident, Miss A. A car accident because my car failed to take on breaks, and there's a big evidence na may sumira nito. Suspetsa ko ay isa sa aking mga kamag-anak na nakatira sa aking bahay.".
"Steels used in knives are thicker than blood though." natatawang tugon ko.
Families. Families.
Glad I don't have a big one to spend my money with.
Oh, yeah. Dome was the one who cares about this family financially and not me.
"Noong isang gabi ay hindi ako makatulog dahil sa ingay na nagmula sa garage. Pumunta ako doon pero wala naman akong nakita, Miss A." paliwanag pa niya, "Pero hindi lang yon ang nangyari, halos kada gabi ay hindi na ako makatulog—"
"Wait. I haven't sleep last night too and I did not bother anyone." bumangon ako at sumandal sa likuran ng couch, "What's your name?" diretsuhan kong tanong.
BINABASA MO ANG
The She Detective (Complete)
Детектив / ТриллерMeet the Agatha Arthurs, the Madonna of Justice.