📁Case File 4:
Crow's RoyaltyAgad ko nang pinatay ang tawag habang ibinalik sa butler ang telepono. Inilabas ko mula sa bulseta ang isang bilog na bagay na kulay puti. I placed it neatly on top of the center table saka tiningnan sila isa-isa.
"Do you know what this is?" tanong ko sa kanila.
Lahat sila ay umiling habang kuryosong tumitig sa kin at sa bagay.
"This is a Carbon Monoxide Detector." wika ko, "Do you know what's a Carbon Monoxide?"
Harold beckoned at me dahilan para mapalingon kami sa kaniya, "Ang Carbon Monoxide ay isang uri ng gas na maaaring nagmula sa stove o engine ng sasakyan. Ito ay nakakasama sa katawan at hininga ng tao. Tama ba ako, Miss A?"
I smiled at him.
"Tama ka nga. Its so harmful that it can actually kill you in just an hour." huminga ako ng malalim, "Hindi na ako magtatagal sa usapang ito at eexplain ko na sa inyo kung ano talaga ang nangyari. We have no time left and I don't want to explain slowly habang ang isa sa inyo ay bigla-bigla na lang magcollapse. As I explain to you the mystery behind this case, no interruptions. I don't want anyone interrupting the chains of my thoughts. Kuha?"
All of them fell into silence.
"On the third day last month, naaksidente si Mr. Tajeño that resulted into a death of a twenty-five year old truck driver. The accident reported a broken breaks, intentionally." huminto ako ng ilang saglit, "Am I speaking too fast? Naintindihan niyo ba ako?"
"Okay lang, Miss A."
"Nakakaintindi naman kami."
"Pasensiya na. Mas sanay ako sa English, eh." I took a deep breath, "Now back to the scene...As I said na it is broken intentionally, then there is no accident that happened. Someone...one of you is hiding behind the sun. Isa sa inyo ay siyang rason kung bakit nasira ang breaks ng kotse."
"Isa sa amin?"
"Kung ganon, s-sino?"
Nilingon ko ang kanilang driver na nakayuko, "The driver knows who did it."
Gulat siyang napatingala sa kin habang umiiling, "H-Hindi ko kayang sabihin sa kanila. Patawad." wika niya habang itinago ang mukha sa kaniyang palad at humilamos sa mukha.
"The one who destroyed the breaks is you...
Mr. Butler."
Napalingon silang lahat sa butler na nakatayo sa gilid. May bahid ng takot at galit ang kanilang mga mukha.
"-I-Ikaw? IKAW ANG GUMAWA N'ON?! WALANG HIYA KA—" akmang susunggaban ng suntok ni Mr. Tajeño ang butler nang pinigilan siya ng kaniyang mga anak.
"Papa!"
"Ama—"
"Mr. Tajeño, "pagtawag ko nito para kunin ang kaniyang atensiyon, "I said no interruptions or else,everyone will die in this room for the next minutes left."
"Pagbayaran mo ito." banta pa ni Mr. Tajeño sa butler na tahimik lamang na nakatayo sa gilid.
Tumingala siya sa kin na may pekeng ngiti, "Paano mo naman nasabing ako yon? H-Hindi ko maggagawa iyon! Pinagsilbihan ko ang pamilyang ito ng ilang taon!"
"H-Hindi naman siguro ang butler ang gumawa n'on, Miss A." wika ng Ginang na kanilang mayodorma.
I smiled, "Just because you served this family for God knows how many generations doesn't mean you can't do it." tumayo ako at lumapit sa butler, "Galit ka, hindi ba? Galit ka sapagkat pinalitan ka nila ng mas bata na driver. You were once their driver, the only one who served this family to the bones. Pero, at dahil matanda ka na. You were replaced."
BINABASA MO ANG
The She Detective (Complete)
Mystery / ThrillerMeet the Agatha Arthurs, the Madonna of Justice.