He didn't mean to insult her. Pero napapangiti siya. Kapag nag make face ito. Pero hindi rin niya napigilang mainis ng sabihan siya nitong "Jutay"
Kaya hindi niya napigilang ipahawak dito. At laki ng gulat nito sa ginawa niya. Kahit siya man hindi niya alam bakit niya nagawa iyon.
"Sir? may meeting po kayo" sabi ng secretary niya.
Sa totoo lang hindi naman niya tinanggal ito. May pinagawa lang siya. Hindi niya alam. Bakit kumalat sa buong company na pinatalsik ito.
"What time?" tanong niya.
"Mamayang 3pm po"sagot nito.
He find his secretar cute. Hindi kalakihan, sakto lang ang height. Maganda rin naman. Hindi rin seksi manamit. Kaya ayos lang na secretary niya. He don't like flirty.
"Kung makikita mo ako once. Kahit sa picture lang. Makakalimutan mo ba ako?" biglang tanong niya.
"Ahmm.. nako sir, hindi po. Sa gwapo ninyo na iyan. Malabo po kayong kalimutan"sabi nito.
Biglang gusto na naman niya makita ang dalaga.
"Pakitawag si Ms. Custillas"utos niya.
"Sige po, Sir. Anong sasabihin ko po kung magtanong kung bakit?"sabi nito.
"Just say na pinapatawag ko siya. Make it five minutes nandito na ka mo siya"sabi niya.
"Ok po" sabi nito.
Napangisi siya.
Hinding-hindi kita tatantanan hanggat hindi mo ako naaalala.
****
"Chika ni Manong. Nagkasagutan raw kayo ni Sir"sabi ni Vyvorie.
Kasalukuyang nasa garden area sila. May mga bench din kasi ron. Tapos mahangin at maaliwalas ang paligid.
"So hindi pa siya umalis pagkatapos niya ako sunduin?"sabi ni Marona.
Aba'y chismuso rin..
"Eh ano ba nangyari, dzai?"tanong ni Yhen.
"Hays basta, huwag na lang ninyo intindihin."sabi niya.
Bigla na naman nasira ang araw niya.
"Kwento mo na. Nakakapanibago, hindi ka naman kasi napapaaway basta-basta. At dzai, boss natin iyon. Doon ka pa talaga nakipag talo?"sabi ni Yhen.
"Hindi ba na kwento ni Cmon bakit kami nagtalo?"tanong ni Marona kay Vyvorie.
"Ang sabi lang niya narinig niya na nagtalo kayo. Pero hindi niya narinig lahat"sagot ni Vyvorie.
"Ewan ko ba sa kaniya. Una nangingialam siya. Kung paano ako manamit. Tapos nung isang araw, yong dibdib ko nilait niya. Pangatlo ugh! never mind"kwento niya.
Nakakailang talaga pag naalala niya yong last part.
"Anong never mind, kwento mo na"sabi ni Yhen.
Tinitigan niya sila at nilibot ang paligid.
"He put my hand above his, you know?" bulong na sabi niya.
"Ha?" takang sabi ni Yhen.
Nag sign siya na lumapit ang dalawa
"Pinatong niya yong kamay ko sa ibabaw ng pantalon niya"bulong niya.
Nanlaki ang mata ng mga ito.
"What? talaga ba?" sabi ni Yhen.
Tumango siya.
"Ms. Custillas, pinatatawag po kayo ni Sir"sabi ng kararating lang. "Dapat din po, 5 minutes nandon na kayo"dagdag nito.