UF 31

32 4 1
                                    

Ilang hours lang nakauwi na si Marona sa tinitirhan niya. Agad na sumalubong sa kaniya si Tiger. Agad niya itong binuhat.

"Gutom ka na?"tanong niya rito. Hinaplos niya ito at hinalikan sa ulo.

Nag meow lang ito. Agad niya nilabas ang pinamiling cat food. Nilagay niya agad sa pakainan nito. Naglagay na rin siya ng tubig. Umupo siya sa upuan. Pinagmasdan niya si Tiger habang kumakain. Kinuha niya yong instax niya at kinuhaan si Tiger habang kumakain. Ganito gawain niya kapag pinapakain niya si Tiger.

Napatingin siya kay Tiger ng lumapit ito sa kaniya. Kasalukuyan siyang kumakain ng midnight snack. Hindi kasi siya makatulog. Hindi pa rin kasi tumatawag si Daniel. Ayaw naman niya na tawagan ito. Baka busy at makaistorbo pa siya.

Binuhat niya si Tiger at nilagay sa hita niya. Kasalukuyan niyang pinapanood ang A Silent voice anime ito.

A Silent Voice ending explained: Shoya was always afraid of the voices of others, who talked about him and bullied him. He, therefore, created an X mark on their faces in order to feel safe. But towards the end of the film, he decides to face his 'bullies' and listen to the voices of the others.

Habang nanonood si Marona. Hindi maiwasang maluha. Kasi tinatamaan siya sa mga nangyayari sa palabas. Relate siya kung baga. Hindi niya na pinansin si Tiger ng tumayo ito sa hita niya. Habang nagpupunas ng luha. Naramdaman niya na may yumakap sa kaniya.

"Umiiyak ka na naman, ga"sabi nito at hinalikan siya sa leeg.

Umupo ito sa harapan niya at pinahid ang luha sa pisnge niya.

"Sorry, ngayon lang ako umuwi"sabi nito. At hinalikan siya sa ilong.

"Ayos lang. Gutom ka ba?"tanong niya at hinaplos ang kanang pisnge nito.

Ngumiti ito at umiling. Bago hinalikan ang kamay niya.

"Maglinis ka mo na"sabi niya.

"Napagod ako sa biyahe"sabi ni Daniel at yumakap sa kaniya.

Hinaplos niya ang likod nito.

"Palit ka na lang ng damit. Tapos matulog ka na"sabi niya.

"Tinatamad ako"sabi nito habang nakasubsob sa leeg niya.

"Dali na"kinirot niya ito sa tagiliran ng kagatin siya nito sa leeg.

Ngumuso itong humarap sa kaniya.

"Samahan mo ako"sabi nito.

"Gago! Tapos na ako. Ikaw na lang. Nanonood pa ako eh"sabi niya.

"Uunahin mo iyan kaysa sa akin?"tanong nito habang nakasimangot.

Mas mahalaga ba si Ichie kaysa sa akin?

Gusto niyang itanong. Pero alam niyang immature ang isipin na ganon.

"Dali na. Kinumpara pa nga yong sarili sa movie"sabi niya at uminom ng selecta fortified milk.

Parang tanga pa itong nagdabog na pumasok sa banyo. Natawa siya sa akto nito.

"Mukhang bata amputa"sabi niya.

Iba na ang pinapanood ni Marona na movie ng maramdaman niya na tumabi sa kaniya si Daniel. Naka pajama lang ito at walang pantaas. Amoy niya ang sabon na ginamit nito na sabon niya. Yumakap mula sa likod. At hinahalikan siya sa leeg.

"Mas uunahin mo talaga iyan. Kaysa sa akin?"tampong sabi nito.

Nakatutok kasi siya sa movie. Sunod naman na pinanood niya is I want to eat your pancreas. Anime movie rin ito na mamatay yong babae kasi may sakit.

"Anong magiging reaction mo kapag namatay ako?"tanong ni Marona. Habang nakatutok ang mata sa pinapanood.

"Anong klaseng tanong iyan?"tanong nito at humiga sa hita niya. Saka yumakap sa tiyan niya.

"Sagutin mo na lang"sabi niya at sinuklay ang malambot na buhok nito.

"Ayaw ko"sabi nito.

"Gusto ko, wag na akong iburol. Ibaon na lang ako para gawing fertilizer. Tulad sa ginagawa ng ibang bansa para may ambag ako sa mundo. Kahit doon man lang may nagawa akong maganda"sabi ni Marona.

"Ano bang klaseng topic iyan" inis na tumayo ito at humiga sa sofa.

"Lahat naman kasi tayo mawawala."Sabi ni Marona habang nakatutok pa rin ang mata sa t.v.

"Alam ko. Bakit kailangan mong isipin iyan?"halata sa boses nito ang inis.

"Malay mo isang araw. Wala na ako. Hindi ko masasabi kung hanggang kailan ako tatagal"sabi ni Marona.

"Bakit iniisip mo iyan. Ang saya mabuhay"sabi ni Daniel at tumabi sa kaniya. "May problema ba, Marona?"tanong nito.

Pagtinawag na siya nitong Marona alam na niya na pikon na ito.

"Hindi kita agad mabibigyan ng anak"sabi ni Marona at hinarap si Daniel.

"Lagi ko naman pinuputok sa loob mo. Sinisigurado ko na papasok lahat. Kaya huwag mo ng intindihin"sabi ni Daniel at hinaplos siya sa pisnge.

"Hindi sa ganon. May PCOS ako"sabi ni Marona.

"May treatment naman sa ganyan. Kaya may chance na magkaanak tayo. Kahit matagal pa. Kaya kung maghintay"sabi ni Daniel.

"Pero diba sabi mo. Gusto mo na rin magkapamilya. Pwede ka naman makipag hiwalay sa akin. Tapos maghanap ka na lang ng iba na hindi ka maghihintay na bigyan ng anak"sabi ni Marona at naiyak na.

"Ano bang pag-iisip yan? ganyan ba kababaw tingin mo sa akin. Hindi mo lang mabigyan ng anak agad. Maghahanap na ng iba?"sabi ni Daniel.

"Daniel, hindi na ako bumabata. Paano kung pag edad ko ng trenta. Hindi pa rin. Hindi naman tulad sa lalaki na kahit matanda na pwede pa makabuntis. Kami pag nag menopause wala na"sabi ni Marona.

"Kung hindi tayo magkaanak. Mag ampon na lang tayo"sabi ni Daniel.

Umiling siya.

"Ayaw ko. Gusto ko sarili kong anak"sabi ni Marona. "O kaya aso at pusa na lang ampunin natin"dagdag niya.

"Sige, huwag ka na umiyak. Na stress ka na naman"sabi ni Daniel at tinanggal ang luha sa pisnge niya.

Yumakap siya sa leeg ng kasintahan. Bago halikan sa labi.

"I love you, Daniel"sabi niya.

"Why Daniel lang? I love you calling me baby Dan"maktol nito.

"Ayaw ko na non"sabi niya.

Naalala niya kasi na habang nasa ibang bansa si Daniel. Si Ichie ang sumagot sa tawag niya. At tawag ni Ichie kay Daniel is Baby Daniel.

"Ok, ano lang po?"sabi nito at hinahalikan siya sa chin.

"Moodaddy"sabi niya.

"Ano meaning niyan?"tanong nito.

Ngumiti siya at sinuklay ang buhok nito.

"You're a moody"sabi niya at lumapit ang labi sa tenga nito. "And you're my daddy"malanding bulong niya.

Pag-angat niya ng tingin dito. Biglang sumeryuso ang tingin nito sa kaniya.

"Ayaw mo?"tanong niya at sumimangot. Bago giniling ang balakang sa ibabaw nito.

Napakapit ng mahigpit ang kamay nito sa bewang niya at tiningala siya.

"I love it, pangga"sabi nito at pumasok ang kamay sa loob ng over size shirt niya at nilaro ang utong niya.

"Lick me, Moodaddy"malanding sabi niya.

***

Hindi na nagtimpi si Daniel at agad ng hiniga si Marona sa kama. Bago iangat ng tuluyan ang suot nito at bumungad sa kaniya ang suot nitong T-back panty. Hinawi niya lang ito at niyakap ang braso sa magkabilang hita nito. Bago sumubsob sa pagkababae nito.

"Ahh...Ahhhh..."ungol ni Marona habang sinusuklay ang buhok niya.

Lalo siyang ginaganahan ng marinig ang ungol nito. Sumunod niyang ginawa. Binuka niya ng malaki ang hita ni Marona at binabaon niya ang pinatigas niyang dila sa butas ng pagkababae nito.

FGS no 2. Unforeseen FondnessWhere stories live. Discover now