"Bakit nakatunganga ka pa?"sabi ni Marona. Masungit ang mukha nito.
Nakatitig kasi si Daniel sa kaniya.
"Magtitiwala ka pa rin ba sa akin. Pag sinabi ko sayo lahat?"tanong ni Daniel.
"Pakikinggan ko mo na lahat ng sasabihin mo. Bago ko sabihin kung dapat pa ba kitang pagkatiwalaan"sabi ni Marona.
Lumunok si Daniel.
"Ga, alam mo naman na ako at si Hakdog ay iisa diba?"panimula ni Daniel.
Tumango si Marona.
"I lied to you that I have a same surname with you. Dahil sa kalasingan ko. Every time na kausap kita. Lagi akong lasing non. And because of boredom. Naisipan kong mag Litmatch. At isa ka nga sa nakausap ko. I thought tulad ka ng ibang babae na malilibog. At bigla na lang uungol sa tawag"sabi ni Daniel.
"Bakit ikaw pa nag initiated na mag call?"tanong ni Marona. Sinuklay nito ang buhok. Kaya napakagat labi si Daniel.
"Gusto ko lang try. Baka hindi ka naman ganon. The way you talk to me that time. Naramdaman ko"sabi ni Daniel.
"Tapos, ituloy mo"sabi ni Marona.
"I don't know why na sinabi ko na same tayo ng surname. Gusto lang kita pagtripan non. At paniwalang-paniwala ka." natawa ito. Biglang huminto ng makitang seryuso ang kasintahan. "And second na nag usap tayo on call. Lagi kong sinasabi na hindi naman tayo mag pinsan. Pero pinipilit mo. And napabilib mo ako na kahit alam mo na same surname tayo. You still try"sabi ni Daniel sa kasintahan. Seryuso itong nakatingin sa kaniya. Pag ganto ang kasintahan. Mahirap gumawa ng bagay na hindi nito magugustuhan.
"B-Bakit bigla ka na lang nawala?"tanong nito. Halata rito ang tampo. "Iniisip ko noon. Baka busy ka. Nag-intay ako ng ilang araw. Tapos nag chat ako. Hindi ka nag reply"dagdag nito.
Halata sa boses nito ang hinanakit.
"Magulo ang isip ko noong mga panahon na iyon. Hindi ko na rin maisip kong tama ba na kausapin pa kita. Alam ko kasi iyong nakaraan mo. Ayaw ko na masaktan tayo pareho noon. Isa pa marami kang lalaki noon"sabi niya.
"Anong maraming lalaki? pinaalam ko lang sayo iyon. Para aware na nagsasabi ako ng totoo at seryuso ako sayo"sabi ni Marona sa kaniya. Nagpahid ito ng luha at tinitigan siya ng masama. "Teka nga, dapat ikaw magpakita na seryuso sa akin ah. Tapos pag nag moody ka. Sinusuyo kita dati. Samantalang nanliligaw ka pa lang noon"dagdag pa nito.
Natawa siya bigla at niyakap ito ng mahigpit. He put his nose on her neck and smell ito.
"How about Ichie? Bakit sa litmatch meron din siya?"tanong nito.
"Ichie ay kamag anak ng friend ko. And kahit noon pa may gusto na sa akin iyon at yong umiiyak siya noon. Nakipag break jowa niya sa kaniya."kwento niya.
"About sa text"nag angat ng tingin si Daniel at pinantay ang mukha nilang dalawa. "Wala talagang nangyari sa amin. Buhay na patunay si Joshua"dagdag pa niya.
Naluha ang kasintahan.
"Pwede naman na si Ichie na lang ang mahalin mo at ayos lang naman kung totoong may nang yari-" hinalikan niya ito upang patigilin sa sinasabi nito.
"Hindi ok iyon. Kahit ikaw, ayaw ko na may ibang lalaki na gagalaw sayo. The moment na may nangyari at nakuha kita. Akin ka na at sayo ako. Do you understand?"sabi niya rito.
"Bakit sa ibang bansa pwede na-" naputol ang sasabihin nito ulit ng halikan niya.
"Akala ko ba. Sacred para sayo ang sex. Tapos hahayaan mo na may gagalaw sayong iba. Bukod sa akin?"seryusong sabi niya. The Idea of Marona having sex with other guy. Kumukulo ang dugo niya.
"Ayaw mo talaga kay Ichie. Sexy siya. Malaki boobs, malaki butt, thick thighs maputi, at clear skin. Lahat ng biyaya sa Taas sinapo na niya. Samantalang ako, ito walang boobs, payatot, depress, I don't have clear skin or fair skin"sabi nito.
Hinalikan niya ito sa pisnge bago yakapin ng mahigpit.
"I love your flaws, ga. I don't care If you don't have big boobs. Sabi mo nga noon diba lalawlaw pag tanda?"sabi niya at natawa.
Pag naalala niya talaga pang-aasar rito. Sumasaya ang araw niya. And ilang araw na rin mabigat ang dibdib niya. Dahil iniisip niya paano ito susuyuin. Si Marona kasi ang tipo ng babae na. Mabait at marupok sa kaniya. Pero once na mapikon, masaktan at magalit. Mahirap suyuin. Ilang linggo rin lumipas bago sila makapag-usap ulit.
"Don't get me wrong. Totoo naman na lalawlaw siya no. Pero atlis naranasan magkaroon ng boobs"sabi ni Marona at halata sa mukha nito ang lungkot.
"Tanggap naman kita kahit maliit. Hindi naman iyan ang papasukin ko araw-araw."sabi ni Daniel. Piningot siya nito sa tenga. Kaya natawa siya at sumubsob sa leeg nito.
"Iniisip ko kasi. Paano na lang kung magka-anak tayo. Saan sila dede?"sabi nito.
Natawa siya at niyakap ito lalo at pinang gigilan ang leeg nito.
"Ga, parang walang alam. May chance na lumaki iyang dede mo. Kasi magkakagatas iyan"sabi niya at pinasok ang kamay sa loob ng t-shirt nito nakapa niya muli ang nipol tape.
"Bakit dikit ng dikit iyong batang mukhang aso?"sabi niya habang nilalaro ang utong nito.
"Anong mukhang aso. Ang gwapo kaya ni Ares"sabi ni Marona.
Lalo siyang nakaramdam ng inis.
"Gwapo ah"sabi niya. Dinapa niya si Marona sa hita niya. Bago sirain ang maong short nito. At hinawi ang suot ng thongs.
"May suot ka na naman na ganto?"tanong niya.
"Hhmm.. D-Daniel"ungol nito.
Hinawi ni Daniel ang suot nitong thongs bago. Laruin ng daliri ang pagkababae nito.
"Ahmm ah ah"ungol nito at napapakapit sa hita niya.
"Damn!"sabi niya at pinasok ang dalawang daliri sa loob nito.
"Bilisan mo pa"sabi ni Marona.
Sinunod nga niya ito. At grabe ang basa ng pagkababae nito. Tumutunog kapag naglalabas masok ang dalawang daliri niya sa loob nito.
"Bakit ka nag stop?"tanong nito at nilingon siya.
"Let's go to my condo"sabi niya at hinalikan ang kasintahan.
"Sige"sabi nito at inayos ang sarili.