Hindi alam ni Daniel paano kakausapin ang babae. Hindi niya alam paano babawi rito sa mga taon na sinayang niya. Parang hinahalukay ang dibdib niya sa bigat ng makita niya kung paano ito lumuha at sabihin lahat ng hinanakit nito tungkol sa kaniya.
"Anong pag-uusapan natin?"tanong nito.
Pagkapasok nila sa office. Umupo siya sa swivel chair. Tapos tinapik ang hita.
"Bakit?"tanong ni Marona.
"Just sit on my lap"sabi niya.
Hindi na ito nagsalita at sumunod na lang. Automatic na humawak siya sa bewang nito. At tinitigan ang mukha nito. Mula sa kilay na hindi masiyadong makapal pero maganda ang tubo ng buhok at mata na katamtaman ang laki. Papunta sa matangos nitong ilong at sa labi-
"Score ka lang dami mo pang sinasabi"sabi nito at binuksan ang zipper ng suot nitong pants.
Yumakap siya rito ng mahigpit.
"Anong nangyari sayo? Tara simulan na natin"sabi nito at sinuklay ang buhok niya.
Tumahimik lang siya at sinubsob ang mukha sa mabangong leeg nito. Bahagya siya nitong sinabunutan.
"Hoy! Anong drama mo sa buhay ah"sabi nito at tumawa.
"Marona, I'm serious about a couple thing"sabi niya at tumingin sa mata nito. "Let's try please, pangga"dagdag niya pa.
Mukha siyang nagmamakaawa para sa nakakatakam na pagkain. Hinawakan siya nito sa magkabilang pisnge.
"Daniel, kung totoo man yan sinasabi mo. Sa iba na lang. Maybe I look ok outside. You see me smiling or laughing but I'm broken deep inside. I don't want to be a toxic to you. Ayaw ko na masaktan kita. Ayaw ko madamay ka sa pagkasira ko. Mas ayos na sa iba. Iyong deserve na mahalin mo. Wag ako. Hindi ko mabibigay yong 100% na tiwala. Dahil nung minsan nagtiwala ako. Yon yong sanhi ng lalong pagkadurog ko"sabi ni Marona.
"Kahit hindi 100%, kahit 0 pa. I'll still try. Let's try"sabi niya.
Hindi niya na isip na ganto pala yong nagawa niyang damage sa babaeng kaharap niya. He know her history but he chose to leave.
Ngumiti si Marona at hinaplos ang magkabilang pisnge niya gamit ang kamay nito. Kinuha niya ang kamay nito at hinalikan.
"Huwag please. Hindi mo ako deserve. Masasaktan at masasaktan kita. Kaya enjoy na lang tao sa meron tayo. Kung dumating man iyong panahon na makahanap ka na ng mamahalin. Sabihin mo agad sa akin ha. Huwag ka maglilihim. I know na maiinis o magagalit siya. Kasi ako naka-virgin sayo"natawa ito bago nagpatuloy magsalita. "Basta sabihin mo ha. Orient mo ako para ako na lalayo sayo. Saka hindi naman ako magiging kawalan sayo. Kung dadating man iyong panahon na yon para maging ready ako. Kasi I know na may attachment na. Hindi naman mawawala yon. Masasanay ako na kasama kita at sa mga ginagawa natin. Kaya sana magsabi ka agad ha. And I'll be happy for you. Kung dadating man iyong panahon na yon. At sana, wag ka na magparamdam sa akin non ah. Kung maari kalimutan mo na ako non"dagdag pa nito at ngumiti.
"Paano mo nasasabi yan? ikaw ba gagawa ng tadhana ko. Tao ang gumagawa ng tadhana"sabi niya pa at niyakap ito ng mahigpit.
"Tao pala gumagawa ng tadhana. Kasalanan ko nga talaga bakit nandito ako"sabi ni Marona.
"Lahat ng bagay may dahilan"sabi niya habang nakasubsob sa leeg nito.
"Kung meron man sana maintindihan ko lahat"sabi nito at sinabunutan siya ng magaan. "Sir, ano po pag uutos ninyo. Hindi ninyo po ako pabibilin ng inumin. Tapos pag dating ko. Ayaw ninyo na"dagdag nito.
Natawa siya tinignan ito. Nakasimangot ito.
"No, But gusto ko na nakaupo ka sa lap ko. Habang nilalambing ako. While I'm doing my work."sabi niya at sinuklay ang buhok nito.
"Ay nagiging clingy si Sir"sabi nito.
Ngumiti siya at hinalikan ito ng magaan.
"Nung araw na mahalikan at maangkin kita. Hindi ko na naisip humanap ng iba pa, Marona. I still want to be your lover. I know that someone broke your trust."napalunok siya bigla. "And hindi madaling balik ang nasira na. Pero pwedeng palitan. Let's replace the broken one of happy memories together. Hindi ako mangangako. Pero gagawin ko ang makakaya ko para mapatunayan na totoo ako"sabi niya.
This time wala ng atrasan pa. He'll stick to his words this time. Wala ng pag aalinlangan.
"Kulit mo"sabi ni Marona at pinisil ang ilong niya. "Ikaw na bahala. Nasabi ko na"dagdag pa nito.
Ngumiti na lang siya at banayad paulit-ulit hinalikan ang kasama sa pisnge.
"Nararamdaman ko na naman"sabi nito.
"Oo nagagalit eh"sabi niya at kinagat ang labi nito sa ibaba.
"Maghuhubad na ba ako?"bulong na tanong nito.
"No, kaya ko pa naman."Sabi niya at inamoy ang leeg nito.
"Weh?"sabi nito.
Tumawa siya at niyakap ng mahigpit ang dalaga. Kung ano man itong pinapasok niya. Talagang sigurado siya. Kung sugal ang pag-ibig. This time he take the risk without hesitation. Kahit wala ng natira para sa kaniya.
May kumatok at nakita nilang sumilip si Elisha. Kaya agad umalis si Marona sa kandungan ni Daniel.
"Ahm.. Sir, nasa labas po si Ms. Guerrero"sabi ni Elisha at nahihiya pa itong tumingin sa kanila.
"Paki sabi na some-"
"Sige, alis na ako"malamig na sabi ni Marona at hindi na hinintay sa sabihin niya. Nagmadali itong maglakad.
"Marona!"tawag niya at pilit hinabol ito ng may humarang sa kaniya n isang babae.
"Who is she?"tanong ni Ichie. "I saw her last week. Nakasabay ko siya sa elevator."dagdag nito.
"What the exact date and time?"tanong niya.
"Night, at uwian na non. And oh I noticed that may hawak siyang box na may lamang cup cake. "sabi ni Ichie.
"May ibibigay ako sayo, bukas. Kita na lang tayo sa office mo pag uwian" sabi ni Marona ng maihatid niya ito sa bahay nito.
"Ano naman iyon?"tanong niya at hawak niya ang kamay nito.
"Secret"sabi nito. "Sige na, uwi ka na. Ingat sa pag uwi, Sir"nakangiting sabi pa nito.
"Oh ok, wait ko iyang secret mo"sabi niya at hinalikan ito sa noo.
"Maiwan mo na kita riyan. Kung need mo ng maiinom. Just call my secretary"sabi ni Daniel.
"No, gusto ko na kasama kita. At alam kong magugustuhan mo. Dahil for dogs and cats donation yong event na pupuntahan natin"sabi ni Ichie at hinawakan siya sa kamay.
"Just text the location, pupunta ako. I need to do something important"sabi niya at hindi na inintindi pa ang ibang sasabihin ni Ichie.
Kailangan niyang mag sorry kay Marona. Nakalimutan niya na may ibibigay pala ito sa kaniya. He can't forget na ang saya ng aura nito ng sabihin nito na may ibibigay sa kaniya.
"Shit! tanga mo, Daniel"kausap niya sa sarili habang nasa private elevator.