Justine Mae's POV
"Mae gising na anak at ngayon ang pasok mo sa bagong school." Rinig kong sabi ni mama.
Dumilat na ako at ngumiti ng masaya kay mama.
"Goodmorning po mama." Masayang bati ko.
"Magandang umaga rin baby, maligo't mag ayos ka na ng sarili mo. Bumaba ka na lang para kumain."
"Ok po mama."
Umalis na si mama sa kwarto ko. Agad agad akong pumunta sa CR at naligo.
After a minutes, sinuot ko ang magiging uniform ko. Ang cute ng uniforms namin hihi.
Sabagay maganda daw na mag aral sa Grayson University hindi ko alam pero sabi lang nila mama at kasi doon din nagtapos si mama at papa ng highschool at college.
I have two brothers at nasa Japan sila kuya Julius Shin at Kuya Jared Haruto for some business.
I'm Justine Mae Abenes Usui. Yeah, I'm half Japanese and half Filipino.
But certified na lumaki dito sa Pilipinas pero marunong ako mag japanese.
"Goodmorning Papa!" Masayang bati ko kay papa at hinalikan ko sya sa pisngi.
"Goodmorning baby tine." Ani nya sa nickname ko.
Marami akong nickname katulad ng; tine, tin-tin, just, mae at matcha girl.
Hehe mahilig kasi ako sa matcha kaya minsan ayan ang panawagan sa akin ng mga kaibigan ko sa dating school sa Japan ang Tonan University haha.
"Mama to papa o nokoshimasu. Shigoto ni wa kiwotsukete kudasai." (Aalis na po ako mama at papa. Ingat po kayo sa trabaho.)
"Mata, akachan ni chūi shite kudasai, anata wa benkyō ga tokuidesu." (Ingat din baby ko, galingan mo sa pag aaral.)
"Hai papa. Watashi wa anata o aishiteimasu, sayōnara." (I love you po, bye.)
Pumunta na ako sa garahe namin at doon naghihirap si Manong Oscar.
"Tara na po manong." Aya ko.
"Ang ganda po natin ma'am ah."
"Haha si manong talaga, Mae na lang po ang itawag nyo sa akin huwag na po ma'am."
"Pero ma'am." Hay tatanggi pa si manong.
"No buts, tara na po baka malate pa ako." Napakamot sya ng ulo at nagmaneho.
•••
Grayson University
Wa o! Nante kotoda! (Wow! Oh my gosh!)
Mas maganda pa toh sa Tonan University. Tapos ang daming studyante din ang school na toh, sana magkaroon ako dito ng mga kaibigan este totoong kaibigan, sa Japan kasi may gustong makipagkaibigan sa akin kaso naman ang plastik nila.
Akala ko kasi totoo na ang pagkakaibigan namin, hindi ko na sasabihin ang mga pangalan kasi ayaw kong marinig ang mga pangalan nila.
It really hurts but true.
Anyway sa tingin ko hindi na rin masama na humanap ako ng totoong kaibigan.
"Pre ang cute nya."
"Miss what's your name?"
"Can I get your number?"
"Witwew ang sexy nya boi."
"Another bitch, huh?"
Napaka judge mental ni ate girl, grabe. Pero ganyan talaga ang mga INGGITERA.
BINABASA MO ANG
Book 1: Be Mine Sir! 👑
RomanceNa-crush at first sight si Justine Mae sa isang lalaki sa magiging school niya pero ang hindi niya alam ay teacher niya pala iyon. *** Ang kanyang guro sa Grayson University ay sikat dahil siya ay isang guwapong lalaki, at matalino kaya maraming ang...