All reader's, ito po ang sunod na happening sa chapter 11 pagpasensyahan niyo na kung medyo sabaw.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
As soon as nakasampa na ako sa motor ko ay agad na ko itong pinatakbo. 120 km/hr.
Before I know it nasa apartment na ako. Randam ko ang sakit ng tama ko sa braso.
Pagkatapos kong gamutin ang sugat ko. I checked the files na nakuha ko. I would like to disregard some contents pero mas maganda kung makita din ito ni Ysabelle, pagbalik ko ng Manila I will share some info's sa team ko... I need to. Masyadong lumalawak ang rage ng mga impormasyon na nakukuha, madaming nadadamay na pangalan at sa tingin ko kailangan ko ng mga kasama para mas dumali ang trabaho. Hindi maganda ang pakiramdam ko sa bagong takbo ng negosyo ng mga Santos.
On my way home, Kuya Alex called me and he said he's already in Manila and told me he met Ron already. He keeps on scolding me about going out in a mission alone. I really think between the two of us he's the 'she'.
Pagkapasok ko sa village namin, it's odd kasi walang katao tao around the blocks. Dati rati madaming tao ang nasa labas doing their own businesses, but I guess today is different. When I'm about to turn sa street namin nagulat ako sa dami ng tao na nasa kalsada,
'May party ang village? At sa street pa namin?' I thought for a second. I just shrug it off at doon dumaan sa likod ng mga bahay. Fortunately iilan lang ang taong naandoon at binabati nila ako.
Pagkaparada ko ng motor sa likod ng bahay ko, narinig ko agad ang ingay na nagmumula sa loob ng bahay. I already got the idea na ang party ay nagmumula sa mismong bahay ko.
As I entered the backdoor, I saw nanay Rosi na busy sa paglalagay ng pagkain sa malalaking bowl. As she heared the door opened, nanlaki ang mata niya ng makita niya ako. Sabay ngiti.
"Oh hija nandito ka na pala, tara pasok ka nagpa-party ang kuya Alex mo, welcome party at imbitado ang buong village pati old friends niyo"
"Yeah napansin ko nga pong nagkakasiyahan lahat ng villagers sa street natin. Nasan po si kuya?" kumuha ako ng tubig sa ref.
"Naandon busy sa pag-aasikaso ng mga bisita sa garden, tatawagin ko ba?"
"No need nay, dito nalang po muna ako sa likod pwede po bang padala ng inumin at first aid kit?"
"Ay susme kang bata ka! Osya sige umupo ka na doon, hija ikaw na muna ang magasikaso nito okey?"
Nagmamadaling umalis ang nanay Rosi kaya naman pumunta na ako sa round table dito sa likod bahay, buti nalang talaga at hindi dito ang reception ng party ni kuya. Teka... asan na kaya sila Aki? I dialed Ron para kamustahin sila.
[Hello Lex?]
"Asan na kayo ni Aki?"
[Namamasyal lang dito sa may bay, mamaya maya uuwi nadin kami huwag kang mag-alala]
"Okey good"
[Ahm Lex...]
"What?"
[About dun sa nangyari nung...]
"Don't worry, It's nothing anymore partly I have done something wrong too but you did a big part, by the way, tomorrow you should go to the office early pati narin sila Kyle at Ysabelle I have some stuff to discuss."
[Okey thanks.]
Then I hung up.
Tinanggal ko muna yung bandage sa sugat ko.
"Sh*t!"
"Yan ang napapala mo Alexis Chey sa pagpunta sa kung saan saang misyon." Napalingon ako sa nagsalita, I know that voice.
"Kuya Alex..."
"Hayy naku Chey, akin na nga." umupo sya sa tapat ko at nilapag ang inumin at first aid kit sa lamesa. sinimulan na niyang linisin ang sugat ko sa braso. These times I really treasure the most, kung kailan para akong kawawang bata na nagkasugat at nagsumbong sa kuya niya. He gently treat my wound. That's my kuya. Caring and loving.
"Tumatanda ka na" I'm just staring at his handsome face.
"Paanong hindi tatanda eh stressed na nga sa business stressed pa sayo. Para akong may alagang 8 yrs old. Sabihin mo nga sino ba talaga sa inyo ni Aki ang mas matanda. Ang tigas ng ulo mo eh" pinapagalitan niya ako pero nakangiti sya.
"Bagay naman sayo ang mature na image" Mas lalong lumapad ang ngiti niya at tumingin sa akin.
"I already know that lil sis" then he patted my head. Like he always do. After niyang ilagay yung bandage. He fixed his coat at prenteng naupo " So how's your life here?"
"How's your life there?" nakipagsukatan siya ng tingin sa akin and then we both laughed. We are interrupted by a clearing throat. Sabay kaming lumingon and there standing Ron and Aki, Aki came running towards kuya and hug him tight.
"Papa!"
BINABASA MO ANG
Monster Hearts
RomanceMay mga taong umaalis at may mga taong dumadating. Lahat ng ito ay may dahilan. Ang buhay ng tao ay parang isang malaking waiting shed. Madadaanan ka ng sandamakmak na tao, may ibang titigil at makikisilong, may ibang titigil upang makihintay, may...