Ron Vincent's POV
Ni-lock ko na ang pinto ng kwarto ni Lex. Mahirap na baka kung sino ang pumasok. Tsk! Talaga naman ang babaeng iyon.
Pababa na ako sa hagdan ng masalubong ko si Ysabelle kasama ang isa pang maid. May dala dala silang pagkain.
"Ysabelle, nagpapahinga na siya. Baka bukas or mamayang madaling araw na siya makakakain. Makikibalik nalang nito." Sabay abot ko sa maid noong tray ng first aid. Nag-bow ito bago umalis.
"Ysabelle, I want you to work on this." Inabot ko naman sa kanya yung bala na nakuha ko kay Lex. Tumango siya at umalis na din.
Bago ako matulog ay kumatok muna ako sa kwarto ni Arvin.
"Come in."
Nang buksan ko ang pinto ay naabutan ko siyang nakaupo sa may sofa.
"How was she?" Tanong niya ng nakatingin parin sa sahig.
"Don't worry. She is already fine. Di naman malalim yung tama nung bala. Natutulog na siya ngayon." Napatingin naman agad siya sa akin.
"I don't know what am I going to do now. Palala ng palala ang mga threats nila. "
"Kaya nga kami naandito diba? Tutulungan ka namin at the same time ay papanatilihin ka naming buhay." Sabay upo ko sa katapat na upuan.
"Pero look! Yung ka-partner mo naman ang nalagay sa panganib!" Napataas ang boses niya. Tinignan ko lang siyang mabuti.
"We know. Wala kang dapat ipag-alala lay Lex. You know what worries me the most? It is the fact na bakit ba ang init ng mata ng sindikatong sa pamilya niyo, lalo na sa iyo?" Napatingin naman agad siya sa akin sabay bawi agad.
Natahimik siya. All I need to do is wait until he spill it out.
"I know your team is aware that our company is a big name on shipping industry ng bansa. At first my dad hasn't encountered terrible difficulties when it come to our clients. Whether it is legal or illegal. Business is business."
Nakikinig lang ako. Ysabelle told me about this already. But I don't want to ruin the plan. We are very well aware sa dating transactions ng pamilya nila.
"But then, my father started his campaign and became a senator. There had been a deal between him and those illegal clients. My father won't expose them as long as the transaction will stop. Then when I was in college, Dad had been anxious. He merely let me leave the house. Then the accident happened. I was shocked of course. Dad told me that his clients are furious because they lost a lot of money because of the campaign that Dad got involved. And now. I'm the one who suppervised the company, they want me dead. "
Hmm. The evedince is getting stronger. Those smugglers really want to get business with the Blanco's.
"If so, why didn't you tell the truth much earlier."
"The business will be at stake. I hope you understand." Tumango lang ako sa kanya atsaka tumayo. I patted his shoulder before leaving his room.
"Don't worry, we will take care of everything."
As I lay my back on the bed, di ko maiwasang di maalala ang mga pangyayari kanina. She really is a brave woman. Ha! Putting her life on the line just for us to escape. Risky but it is indeed necessary.
At isa pa yung kanina.
"Sh*t!" Di ko maiwasang pagpawisan.Sino ba naman ang hindi? It was the first time na makita ko siyang nakalugay ang buhok. Plus she was just wearing a f*cking boxers bra and pajamas. Wth!?
Well I can say na maganda ang katawan niya. Does she work out? The hell?! Ano ba itong iniisip ko? Tsk. I think I need to sleep.
---------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Monster Hearts
RomanceMay mga taong umaalis at may mga taong dumadating. Lahat ng ito ay may dahilan. Ang buhay ng tao ay parang isang malaking waiting shed. Madadaanan ka ng sandamakmak na tao, may ibang titigil at makikisilong, may ibang titigil upang makihintay, may...