Tahimik lang ako habang kumakain kaming apat at nakikinig lang sa pinag-uusapan ng aking ama at dalawang kapatid.
"Cremesia,anak?"nag angat ako ng tingin sa aking ama. My father is obviously handsome when he was in his young age. I smiled at him.
"Bakit po?"magalang na tanong ko sa kanya.
"Maayos na ba ang iyong pakiramdam?" He asked me with sweet tone on his voice. Ang swerte mo pala,Cremesia kase may ama kang katulad niya.
"Opo,ama." Sagot ko dito na may mga ngiti sa labi. Nawala ang aking ngiti sa labi ng nakita kong namumuo ang luha sa mata nito.Mabilis akong bumunot ng tissue sa aking tabi at tumayo para punasan ang luha niya.
"Pa,are you okay?Why are you crying?May masakit po ba?" Naiiyak ko ring tanong dito. Bigla itong natawa sa reaksiyon ko.
"Wala ito,anak. Natutuwa lamang ako dahil nginingitiin mo na ang iyong ama, ramdam ko rin ang iyong pag aalala. I'm okay don't cry pumapangit ka kapag umiiyak ka."
"PA!" Nagpapadyak ako sa inis dahil sa huling sinabi nito. Tawa lang ang sagot niya sa ginawa ko nagdadabog akong umupo sa inuupuan ko.
"Don't be pissed,princess. You're father is just teasing you."nakasimangot akong lumingon sa kanya. Napatingin naman ako sa dalawa kong kapatid na nakasimangot pa rin nangingiti si Kuya Alex at nagpipigil naman ng tawa si kuya Apex mas lalo lang akong napasimangot ng tumawa na talaga silang tatlo.Aba! Pinagtutulungan ata ako ng tatlong ito ah.!
"Why are you all laughing?Huh!And who said I'm crying?I'm not kaya.Hmp!" Mas lalo lang nila akong pinagtawanan dahil sa sinabi ko.
"PAPA!"
"KUYA,STOP LAUGHING!" Kulang nalang kutusan ko silang tatlo dahil sa lakas ng tawa nila pero bigla silang tumigil at nagtaka naman ako dahil don.
"You called us?Kuya?"
Huh? dapat ba hindi?
"NO!no!that's not why i mean,princess we're just happy because you called us kuya.Sorry,dad but fuck! I'm so happy!" Mukang nasabi ko ata ng malakas ang nasa utak ko but i'm happy 'cause i remember na hindi kailanman naging okay si cremesia at ang mga kapatid nito hanggang sa pagkamatay niya. Kaya naman para sakin kung mamatay man ako sa buhay nato gusto ko maayos yung relasyon namin ng pamilya ko at yung tungkol sa leading man at bidang babae hindi ko sila guguluhin kahit anong mangyari.
Nangingiti ako dahil sa sama ng tingin ni ama kay kuya Alex mura pa more.
"Go,kuya Alex!Cursed more."sinamaan niya ako ng tingin, nag puppy eyes lang ako kaya napaiwas ito ng tingin.
"Don't look at me like that,princess you're not cute."napa-Aray ito dahil sa pag sipa ko sa kanya sa paa.
Naglalakad-lakad ako sa malawak na hardin dito sa aming mansyon or should I say Palace.
Sa sobrang lawak ng hardin nato hindi ko ata malibot ito ng buong araw.
Isang linggo ng lumipas nong napunta ako sa katawan na'to and so far so good wala pa ring nangyayaring problema.Alam kong kontrabida ang role ko sa kwento na'to pero wala kong balak magpakita sa mga bida ng istoryang ito.Mas nanaisin ko pang mag-stay dito at hindi lumabas hindi ko rin binabalak na magpakita sa mga tao ngayon.
"Miya?"tawag ko sa personal maid ko nakikita ko kasi sa side ng mata ko na mukhang manghang-mangha siya sa surrounding namin.
"Po?Young lady?" Magalang na sagot nito sakin,tiningnan ko siya at bigla naman itong yumuko palagi kong napapansin yan na hindi siya tumitingin sa mga mata ko,tinanong ko siya last time sagot niya ang isang katulad niya daw na walang pinag aralan ay walang karapatang tumingin ng diretso sa tulad ko. At first I got irritated but I realize there's a possibility pala na mapaparusahan sila kapag ginawa nila yun."Is this your first time here?"
"Young lady?Mabuti na lamang po ay napakabait ng iyong ama at binigyan kami ng librong babasahin para matutong umintindi sa salitang ingles. Pero ganunpaman,opo eto po ang unang punta ko sa hardin ng inyong palasyo,young lady."
Yeah,Cremesia's father is very kind.At yun yung hindi niya nakita nong panahong nandirito pa siya sa katawang to.
"I see! But I'm just curious how old are you when you start working here on us." Tanong ko sa kanya habang pumipitas ng bulaklak nang rosas. White roses are the flower i loved the most,I love the innocence i see on it, the purity and the peacefulness.
"Sa aking pagkakatanda,young lady ako'y labing tatlong taong gulang pa lamang. Siyam na taong gulang ka po non,young lady naging personal maid niyo po ako nong labing lima na ako,inaamin ko young lady natatakot ako noon sayo dahil sa ibang pag uugali mo ngunit habang tumatagal nakikilala ko na ang inyong sarili paunti-unti yun ang dahilan kaya nawala ang takot ko sayo."
"That's good to know, Miya 'cause I don't want you scared at me." nakangiting kong sabi habang pumipitas parin ng bulaklak.
"Alam mo ba, Miya narealized ko na napaka-swerte ko pala no' cause I have a kind father, a supportive and very protective kuyas."
"Young lady. Natutuwa po akong malaman yan galing sayo."
Natawa ako dahil parang maiiyak na si Miya sa sinabi niya.
"If that's the case, Miya kung dadating yung araw na maka gawa man ako ng hindi maganda, please don't leave me." nagulat ako ng niyakap ako ni Miya at napahagulgol na talaga sa balikat ko.
"patawarin mo sana ako sa kapangahasan ko, young lady. Ngunit ako'y Natutuwa at naiiyak sa galak dahil napakagaan pakinggan ang iyong kahilingan pakiramdam ko ako ay napaka halagang Tao para hilingan mo, young lady. Maraming salamat, young lady!."
Tinapik-tapik ko ang ni Miya para patahanin siya sa pag iyak.
" Lord God, thank you for this second life you gave i'll promise to cherish this life and I will make sure to love the people who loves me the most. "
_____________
BINABASA MO ANG
Beauty In The Dark [COMPLETED]
FantasyWarning! Grammatical error. Not yet edited. When you died and woke up in the body of Villain name Cremesia Harvestra. Cremesia a spoiled daughter of duke. Nagising ka sa isang bagong mundo na hindi mo inaasahan mapupuntahan dahil lamang sa pagtulon...