I thought the female lead of beauty in the dark is smart pero sa paningin ko. She's a fool and not so smart. Dahil Kung matalino siya hindi niya kailangan ipakita sa lahat na parang ako pa ang masama sa sinabi ko sa kanya. She should be thankful because I didn't make a fuss about it.Kunot noo ko siyang tiningnan, nakayuko siya na parang aping api. Bakit siya umaarte nang ganito, I didn't even do anything to her.
"What going on here?"
Napatingin ako sa nagsalita. Oh if it's isn't the student council president. Daniel Croydons. Anak ng baroness, kahit mababa ang katungkulan ng baron sa society, ginagalang pa rin siya dahil sa angking talino at gandang lalaki niya. And of course he's the third male lead of the story.
"Looks like you are making a trouble again, lady Cremesia. Kararating mo pa lang at katatapos lang ng vacation ay gumagawa kana agad ng gulo."
Tinaasan ko siya ng kilay sa paratang niya. What is he saying? I didn't even do anything to this weak female lead.
"Excuse me? I didn't even do anything to her." iritang sabi ko sa kanya. Tinaasan niya lang ako pabalik ng kilay.
What!?? Did he just rolled his eyes on me?
"Com'on, lady Cremesia. Sino pa ba ang pasimuno ng lahat ng ito kundi ikaw? Look what happened? Kalat ang mga libro sa damuhan, clearly you did something bad to her."
Wait, pinagbintangan ba ako ng lalaking to? Ang kapal naman ng mukha niya.
Okay, calm yourself down, Cremesia.
Tiningnan ko nang masama si Esperanza. Wala man lang ba siyang sasabihin. Yuyuko lang siya at magpi feeling na inaapi api?." Excuse me, mister? Why don't you ask this girl right here about what happened? Hindi iyong mag-conclude ka na lang agad agad."
Iritang irita ko siyang tingnan. Nakatingin lang siya nang diretso sakin bago tumingin kay Esperanza. Yung mga students naman sa paligid namin nagkukumpulan na, ano to live show. Bwis*t.
" Excuse me, young miss? May I ask you something? "
Wow, huh. Ang lambot naman ng boses na pagkatanong niya kay Esperanza pagkatapos sakin para nakong sasakmalin.Nag angat nang tingin si Esperanza sa kanya. O starstruck yan? Tsss.. Romance. Looks like ako pa ata maging daan nang pagiging maging kaibigan nilang dalawa.
"Ah-ahmm I'm actually want to ask you if lady Cremesia did this to you? Did she do something to trouble you?" mahinahong tanong niya kay Esperanza, naiirita na naman ako. Am I that bitch para hindi niya respetuhin nang ganon. Tapos pag si Esperanza ang gaan nang mga salita niya ah.
" A-ano.... A-ang totoo ni-niyan ako ang nakabangga kay Lady Cremesia. Nagmamadali kasi ako kaya hindi ko siya na pansin, pasensya na po, lady Cremesia." masama ko naman siyang Tiningnan ilang beses ba siyang humingi ng tawad nakakarindi.
"See? I didn't do anything. Next time kasi try to ask the both party. Hindi yung mag-conclude agad nang walang evidence. And please lang, miss restrain yourself sa pag hingi nag tawad. I said it's fine na diba? So stop saying sorry, nakakarindi kasing pakinggan, tama na ang isang beses hindi na kailangan maging sampu. Tss. Now, if you don't mind me. I have to go baka mamaya hindi lang ito ang ibintang sakin eh. "
Iniwan ko sila nang hindi na nakapagsalita pabalik sa akin. Bwis*t na, Daniel may araw ka rin sakin.
Inis akong bumangon sa higaan ko dahil sa tunog nang alarm clock. 7:05 pm Time for dinner. Limang oras din ang tulog ko..
I'm in my way to cafeteria, doon kasi ang kainan dito sa Acads. Tsaka wala din akong gana mag luto, katamad.
I ordered beaf steak, rice, fried chicken and orange juice.
Hindi ko pinansin ang mga bulungan sa paligid, ang hilig talaga nila mag tsismisan kahit andito yung pinag uusapan nila.
Umupo ako sa side, malapit sa dalawang babae na kumakain, buti pa itong dalawang to kumakain lang at walang pakialam sa paligid.
Kain lang ako ng kain. D*mn, I'm really hungry.
"Good evening, princess."
Napaubo ako sa gulat kay kuya apex, bigla bigla kasing sumusulpot. Sobra kasi ang concentration ko sa pagkain ko."K-kuya.!"
"Hey, are you alright?" nag aalalang tanong niya sabay abot ng juice sakin. Napasinghap naman ako dahil may bagong umupo sa tabi ko. Si kuya Alex lang pala.
"Look?!! Hindi ba si Prinsipe Zyphyr yon?"
"What? Where? Oh my, Prince Zyphyr is hereeeee...."
Masama ang tingin ko sa mga babaeng matinis ang boses. Parang walang pinag aralan.
Ang bango... Saan galing yon? Nagulat akong tumingin sa kaliwa ko dahil may bagong umupo, ang mas kinagulat ko dahil kilala ko siya. Isn't he the man...? Yung nakabangga ko sa pamilihan ng Havestra Dukedom?
Gulat na gulat ko siyang tiningnan. He's coldly looked at me back with that emerald eyes.
"Y-you? W-what are you....... doing here?" utal utal kong tanong sa kanya. Tiningnan niya lang ako nang malamig at matiim. That look... Ang lamiggg..
"Princess? Batiin mo ang Prinsipe. Siya ang susunod na emperor. " What the fuckkkkk.... He-he's the pi-princes? Nanlalaki ang mata kong nakatingin sa kanya. Muntik pa'kong matumba sa biglaan kong pagtayo buti na lang nakahawak ako sa bangko. Magba-bow na sana ako sa prinsipe pero...
" It's okay. You don't need to bow." narinig ko ang pag singhap nang lahat pati narin sina kuya dahil nakita nilang ngumiti ang prinsipe kahit na maliit na ngiti lang iyon napakalaking bagay na iyon para sa mga tao dito dahil hindi talaga palangiti ang itinakdang prinsipe nang bansang ito. No, nang mundong ito pala.
"Di-did you see that? The Prince smiled...."
"Yes, I saw that too... Oh my.. Antagal kong pinangarap na makita ang ngiti na yon."
Nanlalambot ang mga paa ko sa nangyari kanina. Salamat na lang dahil umalis din pagkatapos kumain nina kuya.
Bumalik din naman ako agad sa dorm ko pagkatapos. Feeling ko talaga kasi mahihimatay ako sa lahat nangyayari ngayon.Noong una ang pagkikita namin ni Esperanza, ang female lead, tapos ang pang iinsulto sakin ni Daniel Croydons, ang pangatlong male lead ng kwento. Pagkatapos ngayon ang second male lead, ang prinsipe. Sayang, siya pa naman ang hinihintay kong makita ulit pero mukang malabo dahil isa din pala siya sa male lead ng kwento.
__________
Please vote:) Thank you!!
BINABASA MO ANG
Beauty In The Dark [COMPLETED]
FantasyWarning! Grammatical error. Not yet edited. When you died and woke up in the body of Villain name Cremesia Harvestra. Cremesia a spoiled daughter of duke. Nagising ka sa isang bagong mundo na hindi mo inaasahan mapupuntahan dahil lamang sa pagtulon...