CHAPTER 5

6.4K 191 0
                                    


Kuya Alex, me, kuya Apex and Miya riding a carriage right now. Sumama na din kasi si kuya Alex samin. Nalaman niyang balak akong ipasyal ni kuya Apex kaya sumama siya. It's a good thing though 'cause baka kung ano pa maisip ni kuya Apex na kalokohan sinama ko pa naman si Miya.

Nakarating na kami sa bayan pero nagtataka ako kung bakit di parin kami bumababa.

"We' re going to Capital of Messeñia." maikling sagot ni kuya Alex.

Messeñia? Wait? Yun ba ang lugar kung saan nakatira si Hendrizson Florenzo? The male lead of the story?

Hindi ko alam kung maganda ba ang mangyayari ngayon pero malaki naman siguro ang bayan ng messeñia kaya hindi ako dapat kabahan na mag kikita kami ni Hendrizson.

Besides hindi na ako ang Cremesia na nasa libro kaya hindi ako dapat kabahan kaya kung magkakasalubong man kami it doesn't matter.

We're now here in the Capital of messeñia, and all I can say "wow, may pagka moderno din pala ang pagka sulat ng author dito sa loob ng kwento. Feel ko nasa totoong mundo lang ako."

May mga building at mga mall lang din dito.

"Let's eat first it's quarter to 12 already." said by kuya Apex.

Yeap, ngayon ko rin nararamdaman na gutom na'ko, napahawak ako sa tiyan ko at tumingin kay kuya Alex at kuya Apex. Tumikhim lang silang dalawa at tumalikod na kaya sinundan lang namin sila ni Miya. I think, Miya is feeling embarrassed right now nakayuko lang kasi siya at hindi nagsasalita hanggang ngayon.

Delicioux cuisine
Pangalan na nabasa ko sa pagkainang pinasukan namin ngayon, hindi ako masyado tumingin sa paligid ko ayokong mapaghalataan na first time ko dito. I need to act as a lady and I'm a daughter of a proud Duke that is why I need to walk confidently.

"Wag kang yumuko, Miya kasama mo ako don't let others see you like that lalo na't kasama mo kami." matigas na ani ko kay Miya. Naramdaman ko namang napa straight siya ng tayo. Napangiti ako ng palihim.

"Mauna na kayong maupo at humanap ng pwesto natin. I'll just order for all of us." kuya Alex said that's why naghanap na kami ng mauupuan napili namin yung malapit sa may glass wall.

"Princess, i'll just go to comfort room. Stay here and wait for kuya okay." tumango lang ako kay kuya Apex, hindi ako naka tingin sa kanya dahil tinatanaw ko yung mga bata sa labas. They're happy playing. Ang laki din kasi ng bayan ng messeñia.

I just realized when lorry told me about the book beauty in the dark. Hendrizson Florenzo is the young Lord of messeñia, nag iisa siyang anak ng conde. Yes, Hendrizson's father is a Count. Kaya hindi ko talaga maintindihan kung bakit di niya nakita non kung gaano siya kamahal ni Cremesia. Mas mataas ang katungkulan ng ama ni Cremesia kaya kapag nagpakasal silang dalawa malaki ang makukuha nilang benefits pero hindi nga pala nabibili ang pagmamahal. Ganon siguro niya kamahal si Esperanza Mosque kaya hindi niya makita si Cremesia kaya yun ang kinagalit ni Cremesia kay Esperanza mas lalo na nung panahong nawala sa kanya ang lahat. Ang pagiging anak ng isang Duke, ang pagmamahal ng lalaking gustong-gusto niya, mas lalo na ang mga pamilya niya. And that made her furious, napuno ng galit ang puso niya at dahil sa galit na 'yon ang naging dahilan ng pagkamatay niya.

Esperanza Mosque the female lead of the story. Kagalang-galang na dalaga, mahinhin, at lumaki bilang mahirap. She' s a commoner but she got the eyes of the male lead. She became the fiance of Hendrizson when Cremesia announced to everyone on her birthday that Hendrizson is her fiance pero napahiya siya dahil tinanggi eto ng anak ng conde. And that was her biggest downfall. Doon din sa birthday party ni Cremesia nalaman ng Duke na illegitimate daughter niya si Esperanza, mas lalong gumuho ang mundo ni Cremesia sa nalaman, nawala lahat sa kanya. Ang mga pansin ng pamilya niya napunta ito lahat kay Esperanza. Sa sobrang galit niya lahat ginawa niya para mahirapan ang female lead, she became the antagonst of the story. The villain.

At ngayon. Ako na walang ka alam-alam na introvert sa totoong mundo na reincarnate sa katawan ng kontrabida ng librong ito. I don't know the flow of the story. That's why kung ano man ang kahihinatnan ko sa kwentong ito wala na sakin yon. Mabuhay man ako o mamatay man. Wala na'kong pakialam. Wala din namang interesante sa buhay ko eh.

Mabuhay man ako ng ilang beses, sa totoong buhay man o sa libro, mareincarnate man ako ng paulit-ulit wala paring importante sa buhay ko.

"Lil'sis?"
Andito na pala si kuya Alex at kuya Apex, at pati ang makakain namin bigla akong natakam sa mga pagkain sa nakahain.

"Oh, what we have here an Italian cuisine huh. Then Bon appetite!."

Natawang reaksiyon lang mga pinakita nila sakin.

"Eat, Miya. Wog bong bahiya."

"Young lady, wag ka pong mag salita ng puno ang bibig. Pag naririto po ang iyong taga pagturo nasisigurado kong pagagalitan ka niya."
Bigla naman ako napatingin sa paligid ko, buti na lang at walang nakatingin. Nginitian ko lang si Miya at kumain na ng tahimik.
Act as a lady, Cremesia.
Paalala ko sa sarili ko

Sumama ang tingin ko kay kuya Apex dahil natatawa siya sa nangyayari sakin. Tss. Papansin.

"Kuya Alex, saan planet pala tayo ngayon?"
Napakunoot siya sa tanong ko, naninimbang ang mga tingin niya kung niloloko ko lang ba siya sa tanong ko. Napa-pout lang ako.

"Earth? Why?" kunot noong sagot niya sa tanong ko. Napatango-tango lang ako at nagpatuloy kumain ng mahinhin na syempre. Baka pagalitan tayo ng bantay ko.

So, nasa earth parin pala kami ibig sabihin hindi lang pinalitan ng author ang mundo sa libro niya. Kaya pala may Italian cuisine lang din dito. Mabuti na rin ito para di nako mahirapan mag copped up.

"If it isn't the young master and heir of the Harvestra Dukedom. Alexis Seiniel Harvestra."

Nakakunot noong nag angat ng tingin ako sa nagalita at bagong dating.
Well, I can say he's handsome and fine. It just that nayayabangan ako sa dating niya. Ako lang ba? Yeah, kasi hangang-hanga ang iba sa bagong dating eh. Ngayon ko lang ding napansin na parang natu-twinkle din ang tingin ng mga babae sa dalawa kong kuya. Napa roll eyes nalang ako ng palihim. Ang lalandi.

"And Hendrizson Zeid Florenzo, the young Lord of messeñia and the only heir of messeñia."
Napatingin ako kay kuya Alex na nakatayo na. Impyernes ang gwapo ng pangalan ni kuya parang siya lang. Natatawa ako sa sarili kong pinag sasabi.

Napansin kong nakatayo na silang lahat, ako na lang ang hindi. At take note nakatingin sakin yung mayabang na lalaki na bagong dating. Wait! What was his name again? Hendrizson Zein Flo---
Wtf! Sh*t. Siya ang male lead ng Beauty in the dark.

__________

Hindi ko nasabi kung anong mga klaseng pagkain ang in-order ni Alexis but karamihan don mga pasta. Mahilig kasi sa pasta and spaghetti si Alexis baby. Baka di niyo know si Alexis siya po yung kuya ni Cremesia pasensya na masyadong magulo si Author HAHAHAH.

Beauty In The Dark [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon