CHAPTER 13

4.9K 145 1
                                    


Each been one week nang nag umpisa ang klase sa Academy. At sa one week na yun halos hindi kami pumasok ni Esperanza. Noong nasa totoong mundo pa ako hindi ako kailanman lumiban nang klase, ngayon lang ako nakaliban ng ganito.

Hindi ako active sa mga pag gawa ng events, hindi rin ako pumupunta sa mga program kung hindi kailangan. I'm already 4th year college when I'm still alive. Hindi... Baka graduate na nga ako eh. I miss my friends. Kahit masyadong masakit sa tenga ang boses ni Lorry, mahalaga parin ang babaeng yun sakin.

Nasa plaza kami ngayon dahil sisimulan na ang pag-aayos nang plaza para sa dararating na Halloween party.

"Himala ata dahil wala kang inaway sa buong linggong nandito ka." Himala din na kinausap ako ng isang ito. Palaging masama ang tingin niya sakin nitong nakaraang araw pero hindi niya din ako kinakausap. Walang gana ko siyang hinarap.

"What do you want, Janet?" tulad ng unang kita ko sa kanya matalim na matalim parin ang tingin niya sakin. What's with her.

"Tama na ang pagpanggap, Cremesia. Kilala na kita. Hindi na magbabago ang tingin ko sa iyo. You're a bitch and nothing can change that." I coldly chuckled at her.

"Ipapaalala ko lang sayo, Janet ikaw ang unang kumausap sakin, I'm not. Sa ating dalawa ikaw ang bitch hindi ako."

"What did you say!!!..." galit na galit? Gustong manakit?

"Why are you mad? I'm just stating the fact."

F*ck!That's hurt. Matalim ko siyang tiningnan pagkatapos niya akong sampalin. Ngumisi siya sakin.

"Masakit? Well, bagay lang yan sayo." dumugo ata ang labi ko sa sampal niya.

"Nasabihan ka lang nang bitch nanampal kana agad. Why? Natamaan ka ba?" I smirked when she gritted her lips. Kalmado lang ang reaksyon ko hindi ako magpapadala sa galit. I know what your doing, Janet..
You want me to loose my control.

"Ahh..O baka naman kaya nagpapanggap ka lang ngayon na mabait kasi nasa paligid lang si Hedrizson. Let me guess nagpapansin ka na naman sa kanya, ano?" kumunot ang noo ko sa sinasabi niya. What the hell is she saying?

"Oh, bakit? Nagulat ka no? I see you're not just a bitch but a desperate bitch huh." she smirked at me and look at me from head to toe.

"What the hell are you saying, Janet?"

"Bakit, Cremesia? Nakakagulat bang malaman na alam ko ang pagiging malandi mo? Hindi ba ikaw narin ang nagsabi na gustong gusto mo si Hedrizson? To bad hindi ka gusto nang lalaking gusto mo." anong sinasabi niya. Wait! Am I missing something here?

"I don't know what your talking about, Janet."

"Hendrizson Florenzo ang bidang lalaki sa beauty in the dark. He is a count son. Lumaki siyang mabuting tao, kabaliktaran siya nang prinsipe kung ang prinsipe ay hindi ngumingiti si Drizson ay masayahin."

"Lumaki siya na puno nang pagmamahal, kaya naman sana'y siyang makuha ano man ang gustuhin niya. The male lead is very soft hearted-one, hindi rin siya madaling magalit sobrang haba nang pasensya niya. Kaya naman sobrang saya niya nang makilala niya si Esperanza. Maliban sa prinsipe, marami ding humahanga kay Hendrizson kaya nga maraming na dissapoint nang malaman nilang nahulog siya sa isang commoner, wala siyang naging pakialam sa mga naririnig niya sa mga tao. Esperanza is his world that's what matters to him. Kaya naman kahit gaano pa ang pagpapansin sa kanya ni Cremesia hindi niya ito makita dahil isang tao lang ang nakikita niya. Kahit gaano pa ang awa niya kay Cremesia wala siyang magawa dahil hindi kayang turuan ang puso. "

" He was very disappointed when Cremesia announced to everyone about her being his fiance. Hindi iyon totoo kaya sinabi niya sa lahat na si Esperanza ang totoong fiance niya. Iyon din ang naging dahilan kaya nalaman nilang lahat na illegitimate daughter nang Duke si Esperanza. He was very devastated too when he heard of what happened to Cremesia. He was guilty 'cause he felt that isa siya sa mga rason kaya nagpakamatay si Cremesia."

"Sino si Cremesia, Lorry?"nasa library kami nang nagsimula na naman nag kwento si Lorry sakin. Pinabayaan ko na lang at pinakinggan ang kwento, interesado din kasi akong malaman kung bakit hindi nagkatuluyan si Esperanza at ang prinsipe.

" Oo nga pala. Hindi mo pa kilala si Cremesia.. Siya ang villain nang kwento, bes. Si Cremesia Selene Harvestra, anak siya nang Duke ng Harvestra. Meron siyang dalawang kapatid na lalaki hindi sila close ng mga ito, hindi rin sila magkasundo nang kanyang ama. Cremesia think that he's father doesn't love her but the truth is, her father loves her so much. Hindi lang niya makita dahil nabulag siya sa galit. Nalaman kasi ni Cremesia na nag cheat ang ama niya sa kanyang ina. And she blamed her father about what happened to her mother. Namatay ang ina ni Cremesia, hindi pala nagpakamatay ang ina ni Cremesia. Her mother saw he's father fucking someone. Walang naging sides story si Cremesia sa kwento pero nilabas lahat ni Cremesia ang sakit na nararamdaman niya bago siya namatay. Nagsimula lang naman naging magsama si Cremesia nang malaman ng lahat na illegitimate daughter ng Duke si Esperanza. She did everything to make Esperanza suffer. Binigay kasi lahat ng Duke ang oras niya kay Esperanza pati na rin ang dalawa niyang kapatid. She was very jealous of Esperanza, hindi niya kailanman nararamdaman ang pagmamahal ng pamilya niya sa kanya. Palagi niyang nakikita ang galak sa mga mata ng ama at kapatid niya kapag kasami nila si Esperanza. Sobra-sobra ang galit niya kay Esperanza dahil pakiramdam niya kinuha nito ang lahat sakanya. Ang lalaking gusto niya, ang pamilya niya, lahat ng meron siya. Hanggang sa isang araw naabutan siya nang kanyang ama at kapatid na inaaway si Esperanza. Her father and brothers was very angry at her. Umiyak siya sa sakit nang marinig galing sa ama niya ang salitang "sana hindi na lang kita naging anak at sana hindi ka na lang pinanganak." That was a very painful word she heard. Dinaluhan ng kanyang ama si Esperanza tinanong nito kung may masakit ba dito. Hindi niya maiwasan mainggit dahil kahit kailan hindi pa nagawa ng ama niya na tanungin siya nang ganun ka lambing." You are a disgrace to this family. " her brother added. It was very painful to hear. Natawa siya, pero yung luha sa mga mata niya hindi tumitigil sa pagbuhos. "

" I'm always a disgrace to this family. Bakit, dad? Kailan mo pa'ko tinuring na anak? Wala ka naman nakikita sakin kundi ang pagkakamali ko. Can't you see, I'm very jealous at her. Simula nang dumating siya. Siya na lang palagi ang nakikita niyo. Hindi niyo na nga ako nakikita dati mas lalo na ngayon na dumating siya. Kaya wag mong hilingin sakin na sana hindi mo na lang ako naging anak. Hindi mo lang alam kung gaano ko rin hinihiling na sana hindi na lang ako pinanganak. You don't know how much I yearn for love. Gusto ko rin maramdaman kung pano mahalin. Simula ng Namatay si mommy hindi mo na'ko nakikita. Napapansin mo lang naman ako kung meron akong maling ginagawa. Kayo, kuya. Kailanman hindi ko narinig na tawagin niyo rin akong Princess tulad niya. Hindi ko rin magawang maramdaman ipagtanggol niyo. Ni hindi niyo nga ako magawang tanungin kung okay lang ba ko? Kung may masakit ba sakin? Kung may umaaway ba sakin? Why? Am I that really bad for you all to hate me that much? Don't worry if you don't want me in your family anymore..... I will make sure to get read of myself. " binulong niya ang mga huling salitang sinabi, bago niya tinalikuran ang pinakamamahal niyang pamilya.

Nagulat ang lahat nang marinig ang mga hinanakit ni Cremesia sa kanila. Nakikita ang pagsisisi sa mga mata nila pero ang hindi nila alam huli na pala ang lahat para bumawi sa pagkukulang nila.

" Why are you crying anyway? That was just a novel. " umiiyak na kasi siya habang nagkukwento. Sumisinghot - singhot pa nga eh.

"Somehow, I feel sorry for Cremesia."

"You should know, Lorry. Every character has their own stories." sabi ko sa kanya habang nagbabasa na nang libro. I love to read book but I don't read novels. I'm reading about COPD right now or should I say Chronic obstructive pulmonary disease. I'm in medical course that's why.

_________

Enjoy!please vote and comment! Thank you:)

Beauty In The Dark [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon