Nakayuko ako habang pinapagalitan ng aking ama.
Opo ang aking ama lang naman ang tumawag ng buong pangalan ko kanina.
Naawa nga ako kay Miya dahil muntik maparasuhan buti na lang at pumagitna na'ko dahil kung hindi baka matanggal bilang personal maid ko si Miya. And I don't want that to happened because it's my fault din naman eh."Cremesia!" nagulat ako sa sigaw ni Ama, napaangat ako ng wala sa oras, nanlilisik ang kaniyang tingin sa sobrang galit.
"Pa, I-I'm sorry. Gusto ko lang naman pong mag lakad-lakad but it's not my intention to make you all worry." Napayuko na ulit na sabi ko. No!Hindi maaring mapasama ang tingin sakin ng Duke, baka eto pa ang maging dahilan ng maaga kong pagkakamatay.
Nagulat ako ng may anino sa harapan ko umaangat ang tingin ko, malumanay na tingin ng Duke ang nasalubong nang aking mga mata. Napasinghap ako at nag iwas ng tingin.
"Princess, I'm sorry I didn't mean to shout at you, I was-- I. I'm sorry. Akala ko ay may nangyari nanaman sayong masama. Papano kung may nangyari nanaman sayo. Hindi ko mapapatawad ang aking sarili pag nangyari yon ulit."
Tumulo ang isang butil ng luha sa aking kaliwang mata sa sinabi ng Duke. I felt my heart melted because of what the Duke said. Yon na ata ang pinaka malambot na salita galing sa kanya ang narinig ko.
Napatingin ako sa kanya ng lumuhod na siya sa harapan ko para mag pantay kaming dalawa, hinawakan niya ang aking kabilang pisngi at pinahid ang luha na tumulo galing sa mga mata ko.
"I'm not mad. I'm just very worried at you. I'm sorry. Shhh... Don't cry. Papa's just worried at her only princess." at tuluyan na nga akong napahagulgol sa tinuran ng Duke. T*ngina. This is the first time I cried like this. Hindi ko rin naramdaman ang pakiramdam nato noong nabuhay pako sa totoong mundo.
" Hush now, my princess. Papa is not mad. Okay. "
Niyakap niya ako at nilagay sa dibdib niya ang aking ulo. Mas lalo ko pang siniksik ang ulo ko sa kanya at niyakap siya ng mahigpit.
"Ah. When did the last time I felt this thing.?"Hindi ko namalayang nakatulog ako sa dibdib ng aking ama sa kakaiyak, na gising na lamang ako sa aking kwarto at mukha ni Miya na nakangiti ang aking unang nakita.
"Young lady, gising kana!"
Natutuwa niyang sambit. Nginitian ko siya, napasapo ako sa ulo ng bigla itong kumirot ramdam ko rin ang pamumugto ng aking mga mata."Ayos lamang ba ang aking binibini?" Nag aalalang tanong ni Miya sakin. Tiningnan ko siya at nginitian nag papahiwatig na ayos lamang ako.
"Anong nangyari,Miya?"
"Hindi mo po ba na tandaan ang nangyari, young lady?" kinunotan ko siya ng noo at inilingan.
"Nakatulog ka sa bisig ng iyong ama, young lady. Kay tagal ko nang hindi nakita ang ngiti ng Duke ngunit nung nakita ka niyang nakatulog nakita ko ang labis na tuwa sa kanyang mata, ang mga ngiti sa kanyang labi na kay tagal na din naming di nakita ngunit dahil sayo, young lady bumalik ang mga ngiti sa mahal na Duke. " naluluhang kwento ni Miya sakin. Napangiti din ako dahil doon. Is that mean? I'm now save on the cruelty of my own father? Am I?
" Talaga, Miya? I'm happy to know that because I've made my father smile. " I smiled at her, she smiled back.
" Hindi pa pala ako nakahingi ng pag papasalamat sa iyo, young lady. Maraming salamat, lady sia sa pagtatangol sa akin kanina. Tatanawin kong utang na loob iyon paglilingkuran kita hanggang sa huli ng aking buhay, young lady."
BINABASA MO ANG
Beauty In The Dark [COMPLETED]
FantasiWarning! Grammatical error. Not yet edited. When you died and woke up in the body of Villain name Cremesia Harvestra. Cremesia a spoiled daughter of duke. Nagising ka sa isang bagong mundo na hindi mo inaasahan mapupuntahan dahil lamang sa pagtulon...