CIELO'S POV
SUNDAY.
Hay, sama ng panaginip ko ewan ko ba kung may gusto yun iparating at masakit pa sakin yung napanaginipan ko kasi...
SOMEONE'S POV
"Hey Ash," Nandito kami sa room, nakaupo magkatabi kami ni Ash.
"Hi," cold niyang sabi.
"Wala kang magawa no?" Tanong ko. That's true even me, wala rin akong magawa wala kasi kaming teacher tas walang iniwang Activity samin so, ayun.
"Wala eh," Nakakabored, yung iba kong kaklase lumabas. Yung iba kumain—may sari-sarili kaming mundo like Ash and I doing we're talking.
Maya-maya pa'y lumapit si Cielo samin, nabobored din 'to panigurado.
"Hello, what's up?" Tanong niya.
"I'm bored." Sagot ko.
"Same," sagot ni Ash. Nang umalis na si Cielo ay natahimik ang paligid. Di ko alam kung bakit? Humarap ako kay Ash, bigla din siyang humarap saakin I don't know pero I just kissed him gently. Hindi ko alam kung sino ang nagtulak sa'kin para gawin yun. Mabilis ang mga panyayari.
Humiwalay siya saakin, nakita ni Cielo she just passed away di ko alam kung saan siya nagpunta, kahit nasundan ko ang takbo niya pero ang bilis.
Lahat sila nakatingin sa'kin, hiyang-hiya ako sa ginawa ko. I hate myself. I don't like Ash, di ko sya gusto sh*t bakit ko ba kasi nagawa yun.
I tried to follow Cielo but I didn't know where is she now. Hindi niya nakayanan ang panyayari. Nakita ko sa mga mata niya na naluluha siya.
Bakit ganon ang napanaginipan ko? Naiiyak ako ngayon. Iniisip ko, bakit nanyari yun sa panaginip ko?! Pero hindi ko namukhaan yung babaeng humalik kay Ash. Pero mukha siyang malapit sa'kin.
Hinabol daw niya ako, pero hindi niya ako nakita sa sobrang bilis ng takbo ko. Anong nanyayari sa panaginip ko?
Dati walang ganon, lagi lang kaming magkasama ni Ash. Parang mas lumala pa nga ata yun ngayon.
I tried to forget that. But I can't hanggang sa magsimba kami ni Abby with my parents (bumalik na sila) tahimik parin ako, gusto kong mapag-isa, gusto ko ulit umiyak. Pero hindi, nandyan ang parents ko.
Sa nakikita ko, masaya sila at ayokong sirain ang kasayahang iyun. I will protect myself, iiwasan ko na ba si Ash? Hay ang hirap pala, lalo na't nafall kana sakanya.
Pero, gusto ko lang naman protektahan ang sarili ko.
Sarili nga ba? O yung puso mo?
Ayoko kasing magaya kay Abby, mahirap akong icomfort. Gusto ko lang lagi mag-isa pag may mga problems ako. Dahil ayokong makaabala ng ibang tao, alam yan ni Abby.
Gabi na, sa sobrang pagi-isip ko di ko na namalayang gabi na pala. Pinababa na nila ko para magdinner, bumababa narin ko.
"Hey, may problema kaba?" Tanong ni Abby.
Ano ba ang hitsura ko? Teka. Mukha akong problemado anong gagawin ko? Ayokong sabihin sakanila, "H-hah? Uhm. Gutom lang ako," palusot ko sakanila.
"Okay, damihan mo ang pagkain mo." Sabi ng Mama ko. I want to hug my mom today, that feeling. Ayoko ng maranasan ngayon palang, gusto ko ng iwasan para di ako masaktan ng husto.
Pagkatapos kong kumain ay dumiretso na sa kwarto ko. But, Abby got my wrist.
"Oh? Bakit?" Tanong ko. Para bang may gusto siyang ipakwento, parang may alam siya.
BINABASA MO ANG
CrushPNLNKEPPKKLove ✔
Teen FictionSa pag-ibig, hindi lahat nakukuha, hindi lahat ibinibigay at lalong hindi dapat umaasa. Pero, paano naman kung gusto mong maranasan ang umibig? Kung maraming hindi at bawal? Madaming Rules ang pag-ibig at isa narito ay yung 'Never Expect & Never Ass...