Chapter Six
Pinagmasdan nya ang papalayong yate sa isla kung saan sila huling dumaong. She sighed and heard Wright beside her.
"Ano ba mga cravings ng buntis?" Aniya bago bumaling kay Wright.
Wright arched his brow. "What?"
"Cravings ng buntis?"
Bumaba ang tingin ni Wright sa tiyan nya, ngunit hindi nabigyan ng pansin ni Patricia iyon dahil abala sya sa pagtitig sa kawalan.
"You're pregnant?"
"Huh?" Litong baling ni Patricia sa kanya. "Ako?"
"You were asking about pregnancy cravings."
Saglit syang natigilan at kumurap.
"Ah, hindi!" Umiling iling pa sya. "Hindi kasi ako. Iyong kaibigan ko."
Wright stifle a small chuckled.
"Grabe to. You misunderstood it."
"Sana kasi inaayos mo pagtatanong."
"Maayos naman tanong ko ah! Why did you assume that I am the pregnant?"
"Because you were a woman, Patricia."
She scoffs. "Ang judger." Humalukiphip sya. "So?"
"Why did you asked me?"
"Baka kasi may nabuntis ka na before?" Hindi pa nito siguradong tanong.
"Ikaw ang judger sa ating dalawa."
Nanlaki ang mata nya sa natanto. "I'm sorry! You were a guy."
"Doesn't mean that I am a guy, I tend to get woman pregnant immediately?" Nakangisi nitong sabi. "I use safe sex, by the way."
Ngumuso sya. Hindi nya bga alam kung bakit namomoblema sya sa pagbubuntis ni Aliana. It's just that she's just excited for her friend. Lalo na't malayo si Allen dito.
"And, pregnancy cravings are defend on the pregnant woman moods."
Bumaling sya kay Wright at tumango. Wright looked straight at her eyes, biglang nakaramdam ng ilang si Patricia.
"Excuse sir,"
Hinarap ni Wright ang isang lalaki. Tumango lang sya at binalingan uli si Patricia.
"Do you want to eat?"
Umiling sya. "I'm not hungry. But do you have coffee here?"
"Coffee will do." Ani Wright sa lalaki.
Tumango ito at iniwan sila. Katamtamang bilis lang ang takbo ng yate, maaliwalas sa pakiramdam ang simoy ng hangin. Kinagat ni Patricia ang pang ibaba nyang labi.
"Fruits will do." Sabi bigla ni Wright.
"Ha?"
"You should buy your friend some fruits."
"Oh, okay. Thank you."
She fished out her phone and tried to contact the fruit shop in Isla Verde. Sa sobrang friendly nya, kinuha nya ang number nito.
"Hi, This is Patricia. Can I have some deliver of some fresh fruits in Craft Shop just near the shore? Yes, charge it in my cottage. Thank you."
Binaba nya ang tawag at bumuntong hininga. This will be her last week here in Isla Verde. Sa susunod na araw, balik trabaho na sya. Dumating ang kape nilang dalawa, Wright motion to her to sit on the couch.
Pinasadahan nya ng tingin ang kabuuan ng yate, at halos mamangha na naman sya dahil kahit simple lang ito, alam nyang butas bulsa ang presyo ng yate.
BINABASA MO ANG
Island Series: Patricia Tan
RomanceOne simple moment in an Island that turns into something special. Leads them to made a decision withouth double thinking. Makakaya ba ni Patricia na sumabay sa bilis ng takbo ng buhay nya nang dumating sa kanya ang isang taong hindi nya inaasahan? O...