Chapter Seven
Nataranta at hindi alam ni Patricia ang gagawin. Hindi sya marunong maglangoy! She started to wiggle her feet, and tried to hold her breathe.
May humawak sa kanya at inakay sya paakyat sa yate. She was literally catching her breathe. Binalot sya ni Wright sa towel at inalalayang tumayo. Hindi pa din sya nakaka-move on sa nangyari, kung bakit ba naman sya nawalan ng balance.
They entered one room, binuhay ni Wright ang ilaw.
"Are you okay?"
"Hindi ako okay."
"You sit here, freshen up."
Inupo sya ni Wright sa kama doon. Sinapo nya ang dibdib at huminga ng malalim. Ang lakas lakas ng tibok ng dibdib nya.
Tahimik na lumabas si Wright sa kwarto. Kalaunan ay tumayo na din si Patricia at pumasok sa banyo doon. Naghilamos sya at nang maging ayos na ay lumabas sya ng kwarto. She took a peak and look for Wright. Nakita nyang nakaupo ito sa sofa doon at may kausap sa cellphone. Ang bilis nitong napatingin sa kanya.
Hilaw na ngumiti sya. Wright stood up and went to her. Doon nya napansin ang diperensya ng tangkad nila.
"Thank you pala and sorry sa abala."
Hinaplos ni Wright ang braso nya, natigilan sya doon.
"How are you feeling?"
"O-okay na."
Tumango ito. "Can you stay for awhile?"
"Basa na ako."
He clicked his fingers, lumabas doon sa isang pinto iyong lalaki kanina. May inabot itong paper bag kay Wright.
"The food is serve, Sir."
"We'll be there."
Wright handed the paper bag onto her, kumunot ang noo nya.
"Freshen up yourself, Patricia."
Pumihit sya pabalik sa kwarto at nagpalit ng damit. It was a white tank top and a maong short, sakto lang ang sukat niyon sa kanya. Paglabas nya, naabutan nya si Wright na nakaabang sa pinto. Pumasada ito ng tingin sa kabuuan nya.
"I'm comfortable, thank you."
Hindi sya naging handa sa ginawang paghawak ni Wright sa kamay nya. He even slightly squeeze it, napasinok si Patricia.
"Uhm, it's getting late. I should go now."
Matagal tumitig si Wright sa kanya bago tumango. She gathered her things.
"Thank you talaga,"
Tumalikod na sya at nagmadali pagbaba, hindi nya napansin na sumunod si Wright sa kanya.
"Patricia," tawag nito. "Will I get to see you again?"
Malakas syang napasinok at kumurap.
"Ha?"
"I mean, can I see you again? Tomorrow?"
Wright was making her confused and get curious at the same time.
"I don't know. Maybe..."
"Then it's good? Have a good night,"
Kinagat nya ang pang ibabang labi bago tuluyang bumaba sa yate. Her hair is still soaking wet, and she's stiffling a small smile.
Patricia overslept that day. Nagising sya ng hapon na. She immediately took a shower and wore a bikini again. Sumilip sya sa Craft Shop and saw Aliana.
BINABASA MO ANG
Island Series: Patricia Tan
RomanceOne simple moment in an Island that turns into something special. Leads them to made a decision withouth double thinking. Makakaya ba ni Patricia na sumabay sa bilis ng takbo ng buhay nya nang dumating sa kanya ang isang taong hindi nya inaasahan? O...