Chapter Twenty
"T-teka, Wright!"
Muntik pa syang mahulog sa pag akyat, kundi lang mariin ang pagkakahawak ni Wright sa kanya.
"Ano ba!"
"Fuck!" Anito. "How could you leave without saying goodbye?!"
Kinagat nya ng mariin ang labi.
"Ang daling magsabi ng goodbye, Patricia! I should understand you because your... But can you just atleast tell me your plans?"
"I'm sorry..."
"I am your boyfriend right? I feel like you ghosted me, pinag alala mo ko."
Sinulyapan nya ito.
"Damn it."
"G-gusto ko lang mapag isa muna. Was that hard to understand?"
"Atleast update me. You never answer my calls nor my text."
"Akala ko kasi wala na din tayo." Aniya.
"Just because you left me, ibig sabihin?"
Kumibit balikat sya. "Well, I.."
"Come here..."
Wright tapped his side, sunod sunod ang naging kurap ni Patricia bago umupo sa tabi nya.
"How are you?"
"O-okay ako.."
"I'm not okay, Patricia... Don't just fucking leave me like that." Pumikit si Wright at sumandal sa balikat nya.
Nakaramdam ng ilang si Patricia dahil nakabikini sya lang ngayon, dikit na dikit sya kay Wright.
"Ahm.."
"Stay. I wanted to sleep."
Inayos ni Wright ang pagkakayapos sa kanya, napalunok naman sya ng laway. Her phone rang, nagulat sya kaya nauntog ang lalaki sa balikat nya.
"Sorry hala!"
"Who called?"
Sinilip nya iyon at nakitang pangalan ng Papa nya iyon.
"Si Papa."
"Are you good with your father?"
"Siguro." Hinayaan nya lang na tumunog iyon bago namatay. "He's just checking up on me."
Gumalaw ang panga ni Wright bago hinapit ang baywang ni Patricia. His woman shouldn't be trusting that old man, kahit pa tatay nito iyon.
"Tulog ka na muna. Magswim lang ako." Aniya. "I won't go anywhere."
Hinila ni Wright ang suot na damit mula sa batok at tumayo.
"I have a pool here. Let's go."
Tinalikuran na sya nito. Naiiling na sumunod si Patricia dito.
"Sandali. Sa dagat nalang ako."
"I won't let you go. Stay for awhile."
Tumalon si Wright sa swimming pool doon, hindi kalakihan pero sapat na sa dalawang tao iyon. Hanggang ngayon, nalulula pa din sya sa kung gaano kayaman si Wright.
Pinatong nya ang cellphone sa gilid at tumalon na din. The moment she lift up, Wright held her and kissed her lips deep. Napahawak sya sa braso nito at niyakap sya pagkatapos.
"W-wright."
"I'm always here, even when it's up and down. I'm here, baby..."
Niyakap nya din pabalik ang lalaki at hinayaan ang sarili nyang damhin iyon.
BINABASA MO ANG
Island Series: Patricia Tan
RomanceOne simple moment in an Island that turns into something special. Leads them to made a decision withouth double thinking. Makakaya ba ni Patricia na sumabay sa bilis ng takbo ng buhay nya nang dumating sa kanya ang isang taong hindi nya inaasahan? O...