Daniel Montaga's POV
So it's our first foundation day ha.
At simula netong araw na to, hindi na ako makikipag usap kay Kath.
I'll give the happiness I promised.
"Hello? Who's this?" tanong ng isang boses na kinaiirita ko.
"James si Daniel, nasa school ka na?" tanong ko sakanya
"Yes why?" tss english ng english pag nalaman kong sinaktan mo siya uupakan kita.
"Meet me, at the back gate now. Bye" at binaba ko kaagad ang phone, tss akala niya ha siya lang ang kayang mag english.
Kaya bago pa magbago ang isip ko, naglakad na ako papunta doon.
Agad naman siyang lumapit saakin ng makita ako.
"Look, if you want me to give up Kath---" dada ng dada
"Ssh pwede ba?! Pare hayaan mo muna ako bago magbago isip ko!" lumakad muna ako papunta sa bandang may gym namin dahil walang tao doon, dahil dito gaganapin ang valentine's party.
"So what do you want?"
"Alam nating dalawang mahal ko si Kath at hinding hindi ako bibita---" aba pucha putulin daw ba ang sasabihin ko?!
"So you demanded me to come here just fo--" sige putulan nalang kami ng sasabihin peste"SHT PARE PATAPUSIN MO KASI AKO!" sigaw ko agad naman siyang nanahimik kaya pinagpatuloy ko na ang sasabihin ko kanina.
"Hinding hindi ako bibitaw pero..." handa na ba talaga ako?
"But what?" naramdaman niya sigurong seryoso talaga to kaya nagseryoso na rin.
"Pero handa akong ibigay sakanya ang ikaliligaya niya, na kahit kapalit non ay ang akin" ayan nasabi ko na rin, hindi ko na babawiin.Nanahimik kaming parehas nang bigla niyang basagin ang katahimikan.
"So you mean your giving up?" aba't kung kayang bawiin ko?!
"Pero hindi ibig sabihin non na kapag pinakawalan mo siya hindi na ako mangengelam, pare bibigyan na nga kita ng pagkakataon" tapos tumayo ako tsaka siya hinila sa kwelyo at inupakan.
"Kaya kung sayangin mo pa hindi lang yan ang abot mo" banta ko sakanya, diba nga sabi ko kay Kath dumating man ang prinsipe ng buhay niya mananatili pa rin akong soldier sa buhay niya kahit patago. Puta ang corny. Pero mahal ko kasi eh
Tumayo siya sa pagkakasuntok ko sakanya at inayos ang sarili niya.
"Salamat bro, thanks for the chance but how can I make a move if she doesn't even want to talk to me?" aba nyemas, ako pa gagawa ng paraan diyan? Anong akala nila sakin bato?
Pero dahil mahal ko si KATH at manhid na nga ako, matagal ko na itong pinagplanuhan. Dana kahit sobrang sakit na magparaya ginawa ko, ganyan ko siya kamahal.
Gusto ko kasi siyang sumaya. Siguro nga hindi pa siya ang para saakin.
"Dana malamang may plano ako! Sa araw ng valentine's day pagpatak ng 8:00 ng gabi may ihahanda ako sa may swimming area ng school, ihahatid ko lang siya doon at pagkaumalis ako, umeksena ka na at ikaw ng bahala doon" at pagkatapos non, hindi ko na sila guguluhin.
"Sht bro I don't know how to thank you" nakatungo niyang sagot pero halata sakanyang masaya ang ugok, malamang mapapasakanya na si Kath.
BINABASA MO ANG
My Prince or My Knight and Shining Armor
Ficção AdolescenteFairytale: Princess <3 Prince Prince <3 Princess Reality: Princess <3 Prince Prince <3 Wicked Witch Knight and Shining Armor <3 Princess Who will have their happily ever after?