Chapter 37

68 7 2
                                    

Karissa Gin Aquino's POV

Hay ang hirap namang makitang nasasaktan ang bestfriend mo no? Ang masaklap wala kang maggawa para mabawasan man lang ang sakit na nararamdaman niya.

Nandito ako sa kwarto ni Kath, I was just chillin' in her couch habang siya nakatulala sa kama niya, and what really creeps me out is tuloy tuloy lang ang agos ng luha niya habang nakatulala, kaya nandito ako para bantayan siya baka mamaya maglaslas yan hay iba na ang naninigurado.

*bzzt*

I checked my phone, messenger pala. It was Ruiz.

I bet maraming curious kung kami na ba ni Ruiz no? To be honest papunta na malapit na. (A/N: Someday I'll type Karissa's story, I'll delete the old one because it's so terrible haha)

Anyway, going back nagchat nga si Ruiz.

Ruiz: Did you see the video? And btw good morning beautiful :---)

Me: Geez, stop. What vid?

Ruiz: Dans made a video for Kath, I think it's his message for her, you know cause he already left.

Me: Oh shet, I thought he'll be leaving tomorrow?!

Ruiz: Your words beautiful, I don't know maybe napaaga ang flight.

Me: Ok ok, where can I find the vid?

Ruiz: In our school page, wait didn't Kath know about the vid?

Me: I'm betting for a no, she's been crying for how many damn days.

Ruiz: I said your words, atleast you're always by her side.

Me: Ofcourse I won't let anything happen to her, wait I gotta go I need to see the video.

Then I log out, pinuntahan ko na rin ang school page namin, at nakita kong trending na trending to. Geez, ang famous na ni Daniel wala pa man. Kawawa naman si Kath pag nalaman niyang nakaalis na pala si Daniel and for the nth time I can't do anything.

"Kath, nakita mo na ba yung video message sayo ni Daniel?" dahan dahan kong anunsyo sakanya baka mamaya biglang magulantang. Bigla naman siyang napaayos ng upo at tinignan ako ng walang emosyon. Shet I cannot see Kathryn Morales, as day passed by natatakot lalo ako sa pwedeng mangyare.

I tapped the video at nagloading eto, tumabi ako kay Kath para makita din niya.

Hawak hawak ni Daniel ang gitara niya at nagsastrum, mukha siyang puyat at haggard pero hindi kasing wasted ni Kath, si Dans kasi he's proving himself para sa future siguro nila ni Kath.

"Oh oh, oh oh, oh oh, oh oh oh oh oh oh oh"

"Don't talk, let me think it over

How we gonna fix this?

How we gonna undo all the pain?

Tell me, is it even worth it?

Looking through the straight line

Taking back the time we can't replace

All the crossed wires

Just making us tired

Is it too late to bring us back to life?"

Tinignan ko ang reaksyon ni Kath, she's just staring at my phone, blanko pero naaninag ko pa rin ang sakit.

"When I close my eyes and try to sleep

My Prince or My Knight and Shining ArmorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon