Kabanata 3

393 14 1
                                    


"Isáng Libó't Walóng Daán At Labíng-limá

Death Sea

Pagmulat ng mga mata ko. Nakita ko ang kahoy na kisame. Ang sakit ng katawan ko at dahan dahan akong bumangon. Aray' ang sakit ng ulo ko.

Nasan ba ako? Ano to? Ouch! Wala akong matandaan. Hindi naman ito ang bahay ni Tatay Milo ha? Nasaan ba kasi ako?

Sandali di'ba nasa gubat kami nila Black. T-apos. Na-walan kami ng malay. e! Bakit ako nandito? Nasan sila Metal? At dali-dali akong pumunta sa bintana ng kwarto. Ha? Ano to?

Bakit ang daming. Ta'ong nakadamit sinauna. Dula-dulaan ba to? Sandali bakit ganto ang suot ko. Bakit nakapalda ako. Hindi ako nagpapalda!!

At hinubad ang suot kong damit na bulaklakin na pilipinyana. Ang panget naman!! Nakapajama na lang ako ngayon. Okey diba? At biglang bumukas ang pintuan.

"Donya, Ayos na ba kayo?"At humapit ito saakin at sinusuri ako.

"Sandali tatawag ako ng doctor. Doctor!! Doctor! Gising na ang Don'ya."

At humabas sa Kwarto. Anong pinagsasabi nyang Don'ya. Mukha ba akong Don'ya 'hindi ako tamad ha? At pumasok ang isang matandang lalake naman hawak na box. At pumunta sa direksyon ko. Ako naman ay umatras.

"Don'ya, ano ang iyong nararamdaman? Sa wakas ay nagising kana rin! Ang akala ko mapapatay na ako ng iyong asawa. Dahil hindi ka magising-gising. Padatin na sya bukas. Salamat dahil gising kana." Masayang ani nya.

"Wag mo nga akong hawakan, sino ka ha? Ang kapal ng mukha mo para hawakan ako. Nasan ako? Bakit ako nandito?" kinuwilyuhan ko sya. Ang tanda tanda ang basto. Walang respeto. Sa lahat ng ayaw ko yun hinahawakan ako.

"Don'ya, Apat na araw po kayong walang malay. Da-hil po salabis na gawain. Bigla nalang po kayong nawalan ng malay." paliwanag ng babae sa gilid ko at parang iiyak na.

Wala akong pake sa sinasabi nila. Dali dali akong lumabas ng kwarto at bumungad saaki ang ganda ng bahay. May mga taong naglilinis, naglalambaso at nakasinauna silang damit.

Ano bang nangyayari?

"Hahahahahaa-ha-ha." Baliw na ako kung ano anong nakikita ko. San ba ako na padpad? Nasaan sila Metal?

"Don'ya, kailangan ninyo pong magpahinga!" Bumaba ako ng hagdanan at tumakbo sa palabas. Hindi naman mahirap hanapin ang pinto ang dahil tanaw mo ito mula sa second floor. Dahil paglabas mo sa kwarto makikita mo ang malaking sala nila.

Wow. ang ganda ng lugar. Ang laki ng garden. Dun may gate kaya dalidali akong tumakbo papunta dun. Hinahabol pa rin ako ng babae yun kaya takbo lang ako ng takbo.

Nasaan na kasi sila Black. Paglabas ko sa gate bumungad saakin ang kalsadang lupa at may mga tao pang naglalakad at kar-wahe?

"Maganda umaga binibini."

"Maganda umaga po"

"Bakit ganyan ang kanyang kasuotan."

"Galing kasing sa hirap yan kaya siguro hindi marunong gumayak ng maayos. Hihihihih."

"Galing putik."

Mga siraulo to ha! Anong galing putik? Kahit patay kana may nanglalait pa rin sayo!. Hayy!! Mag-kakaiba kaya kami ng distinayon nila Black at Metal. Mas mabait ba sila. Kaya dito ako napunta?

I Became a Wife of Heneral Nicolas Alcaraz in 1815Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon