Kabanata 14

208 7 0
                                    

*Walang karapatan*




Bakit, hindi ko magalaw ang katawan ko! pati ang mga mata ko, hindi ko mabuksan.

Pinipilit kong kagatin ang dila ko, pero. Ayaw gumalaw, pinipilit ko din, magsalit pero tangin hangin ang lumalabas dito.

Yun matandang 'yun.

Buntis si Marcelina, pero sinuntok nila sa tyan. Ang anak ni Marcelina!!!

Mga hayop sila, papatayin ko ang matandang iyon. Hindi ako aalis dito, hanga't hindi uma-ayos ang buhay ni Marcelina......at ang anak niya.... kahit hindi si...... Nicolas ....... ang ama. Gagawin kong masaya ang buhay nila.

Ang dating..... Ako. Ay may karapatan sumaya..... kahit sa panahong..... lang ito!

Kaya siguro, ako, pinunta dito......... Para kay Marcelina.

Nag-aapoy sa galit at pagkapoot ang nararamdaman ko ngayon. At mas tumindi pa. Dahil sa mga pinaggagawa nila kay Marcelina.

Mas nila-banan ko ang manhid kong katawan. May rason na ako para lumaban. Dahil si Marcelina... ay hindi nakatali sa. A'mong nagpalaki sa kanya! At nagpakain ng dumi at tira-tira ng ibang tao.

Kahit ang dating Metal at Black....... ay mabubuhay na masaya...... sa panahong ito. At titi'yakin ko 'yun.

Kaya maghanda sila, lalaban kami. Kaming tatlo.

Mas nila-kasan ko pa ang pwursa para tuluyan akong makagalaw.

"Maawa ka, wag mo kaming papatayin! Bata pa ang anak ko! Nakikiusap ako sayo. Kahit ako nalang. Hayaan mong mabuhay ang mga anak ko. Pakiusap. Nakikiusap ako!!!" Babae.

Napa-tigil ako ng biglang may nagsalitang na babae. Ano 'yun? Parang.... pamilyar 'yun boses!

"Pasensya na! Hanggang dito nalang ang buhay niyo. Ang laki kasi, ng binayad ng asawa mo sa. Bossing ko! Kaya. Magmakaawa ka pa! Mas gina-ganahan kasi akong pumatay.....ng mga katulad niyong.... mahihina. Wala na akong luha... para iyakan pa kayo!" makapal na boses nitong ani.

Sino 'yun! Bakit siya papatay para sa pera! Hayop ang taong 'yan.

"Ako...... si DEATH SEA." rinig ko. At sunod sunod napitok ng baril.

Death Sea, di'ba? Ako ang pumatay sa-.

Sandali!

Yun 'yun. Mag-inang pinapatay ng asawa niya, para mapakasalan ng lalake 'yun anak ng mayamang business man.

At fifth teen na 'nun
Kaya hindi ko na maalala!

"Parang awa mo na!!!" lalaki.

"HAHAHAHAHA. Ako si DEATH SEA."

"WAG!!!"

"Wag po!!! maawa po kayo!!" Bata.

"Ako... si Death Sea. Bang!! Hahahaha."

Patuloy na bumalik saakin ang nakaraan, na ako si Death Sea.

Hindi ko na napansin na, ina-ankin ko na si Marcelina. Hahaha. Nakakatawa.

Ako si Death Sea. Tama.

Ang mga boses na. Naririnig ko bago ko sila patayin. Mga boses na... at buhay na pinagpalit ko sa..... Pera.
At pagkatakot ko sa Amo ko. Ang tangin nag-papagalaw nalang saakin.

Kaya!

Anong karapatan kong ipag-tanggol ang dating ako. Kung, ang mga taong mas malapit saakin ay hindi ko, magawang protektahan.

Ni ang pag- iyak at di'ko magawa. Lahat ng hinanakit, galit, poot at takot, ay naka-ipon lang sa puso ko. At. Ang bigat bigat na!

Yun mga luhang pumatak saakin 'nun dumating ako dito..... ay kay Marcelina 'yun, at hindi saakin.

I Became a Wife of Heneral Nicolas Alcaraz in 1815Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon